Quan điểm Kathy Lien ngày 12/10: Một tuần bận rộn của thị trường FX!

Quan điểm Kathy Lien ngày 12/10: Một tuần bận rộn của thị trường FX!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:54 12/10/2021

Thị trường FX sẽ đón chờ nhiều báo cáo và các số liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ, Úc, New Zealand và châu Âu. Các trader nên trông đợi điều gì trong tuần này?

Kathy Lien
Kathy Lien

Tuần này thị trường FX sẽ tiếp tục bận rộn với hai báo cáo quan trọng ảnh hưởng lớn tới chính sách của Fed là báo cáo lạm phát và tiêu dùng. Với USDJPY tăng lên mức cao nhất từ tháng 12/2018, giới đầu tư đã lấy lại những gì đánh mất từ báo cáo NFP thứ Sáu. Tuy nhiên, nếu cả số liệu lạm phát và tiêu dùng đều tiếp tục gây thất vọng, đồng bạc xanh sẽ khó có thể giữ được đà tăng. Lạm phát sẽ tiếp tục leo thang với giá xăng dầu tăng cao, nhưng dấu hỏi lớn sẽ là ở doanh số bán lẻ. Thu nhập trung bình theo giờ tăng mạnh hơn trong tháng Chín, nhưng theo Johnson Redbook, tăng trưởng chi tiêu đã chậm lại. Ngoài ra, đây sẽ là báo cáo đầu tiên không có khoản trợ cấp thất nghiệp 300 USD. Đồng đô la hiện tại vẫn đang mạnh, và những báo cáo này sẽ là yếu tố quan trọng để USD giữ vững đà tăng.

Giá dầu WTI lần đầu vượt mức $80/thùng trong bảy năm. USDCAD cũng đã chạm đáy hai tháng, nhưng mức giảm khá khiêm tốn do các trader Canada nghỉ lễ. Với báo cáo việc làm không thể tốt hơn tại Canada và giá dầu cực kỳ ổn định, hành động giá tích lũy của USDCAD phiên trước sẽ không kéo dài lâu. Kinh tế Canada và đồng loonie sẽ tiếp tục vượt mặt các đối thủ. Trong tuần này, Canada không công bố dữ liệu kinh tế lớn nào.

Đồng tiền mạnh nhất phiên trước là AUD. Sau một thời gian dài phong tỏa, tỷ lệ tiêm chủng tăng, thời tiết ấm dần trở lại và tái mở cửa sẽ tạo tiền đề cho công cuộc hồi phục. Hôm nay là “Ngày Tự do” tại Sydney, các quán cà phê, phòng gym và nhà hàng đều mở cửa trở lại phục vụ khách hàng đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin sau bốn tháng phong tỏa. Số liệu lao động của Úc cũng sẽ được công bố trong tuần này, cùng với số liệu thương mại và CPI của Trung Quốc.

Đồng kiwi cũng đã tăng, nhưng vẫn khiêm tốn so với đồng môn AUD. Dù RBNZ đã tăng lãi suất, New Zealand lại đang đối mặt với làn sóng Covid mới. Thủ tướng Jacinda Arden quyết định kéo dài phong tỏa tại thành phố Auckland và hoãn việc mở cửa trường học. NZD không thể mạnh lên khi giới đầu tư biết rằng RBNZ có nói về tăng lãi suất, nhưng họ không thể áp dụng chính sách này đến khi lệnh phong tỏa đã được nới lỏng. Báo cáo PMI ngành sản xuất tại New Zealand sẽ được công bố trong tuần này, và kỳ vọng là không cao.

Các số liệu không tốt tại Eurozone đang gây áp lực cho EUR. Khảo sát ZEW tại Đức sẽ được công bố vào ngày mai. Với những biến động mạnh trên thị trường chứng khoán và dữ liệu kinh tế không đạt kỳ vọng, niềm tin của nhà đầu tư nhiều khả năng đã giảm trong tháng Mười. Trong khi đó, GBP lại đang tăng phiên thứ ba liên tiếp sau những bình luận hawkish từ các nhà hoạch định chính sách BoE. Ông Michael Saunders nói rằng các hộ gia đình nên chuẩn bị tinh thần cho việc tăng lãi suất sớm hơn rất nhiều. Dù ông là một trong những người hawkish nhất tại BoE, lo ngại về lạm phát là lo ngại chung của nhiều người, kể cả thống đốc Andrew Bailey. Thống đốc Bailey cũng nói thêm rằng cần có biện pháp tránh lạm phát kéo dài. Những bình luận này đã dẫn tới những kỳ vọng tăng lãi suất tại Anh. Báo cáo lao động của Anh sẽ được công bố trong tuần này.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giới chuyên gia Phố Wall: Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi kịch bản hạ lãi suất của Fed không trở thành hiện thực
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới chuyên gia Phố Wall: Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi kịch bản hạ lãi suất của Fed không trở thành hiện thực

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu có thể hỗ trợ đủ cho thị trường chứng khoán để tiếp tục đà tăng phá vỡ kỷ lục, ngay cả khi các dự đoán về kịch bản Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay hoàn toàn bị loại bỏ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ