Quan điểm Kathy Lien 15/12: Trade gì cho ngầu trong đêm FOMC?

Quan điểm Kathy Lien 15/12: Trade gì cho ngầu trong đêm FOMC?

09:31 15/12/2021

Thị trường FX và cổ phiếu đi ngang tích lũy trước thông báo về chính sách tiền tệ của Fed đêm nay. Đây là sự kiện quan trọng nhất trong tuần và là chất xúc tác có khả năng tạo ra bùng phát lớn nhất. Như đã nói, doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ sẽ được công bố trước FOMC và kết quả sẽ ảnh hưởng đến các vị thế trước quyết định lãi suất.

Chi tiêu tiêu dùng đóng một vai trò rất quan trọng trong chính sách của Fed, và việc giảm chi tiêu trong bối cảnh người dân lo ngại biến chủng Omicron có thể làm giảm bớt kỳ vọng thắt chặt nhanh vào năm tới. Khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết đã đến lúc bỏ cụm từ “lạm phát tạm thời” vào tuần đầu tiên của tháng 12, ông đã cho các nhà đầu tư thời gian để đặt cược vào kịch bản Fed sẽ kết thúc nới lỏng sớm hơn trong năm sau.

Giờ đây, các nhà đầu tư đang tìm kiếm câu trả lời cho ba câu hỏi:
1. Fed sẽ giảm QE bao nhiêu mỗi tháng?
2. Có bao nhiêu đợt tăng lãi suất trong năm tới?
3. Dự báo tăng trưởng và lạm phát là gì?

Hiện tại, Fed đang tiến hành giảm mua tài sản 15 tỷ USD mỗi tháng. Chúng tôi đang kỳ vọng Fed sẽ tăng gấp đôi số tiền đó lên 25 tỷ - 30 tỷ đô la. Bất cứ con số nào ít hơn mức đó có thể khiến đồng đô la Mỹ lao dốc. Tốc độ giảm QE theo tháng càng lớn, đồng đô la Mỹ càng tăng và chứng khoán càng giảm.

Bản Dot-plot lần gần đây nhất được công bố vào tháng 9, và tại thời điểm đó, chỉ có một đợt tăng lãi suất được kỳ vọng trong năm tới. 9 trong số 18 thành viên FOMC dự đoán sẽ tăng lãi suất vào năm 2022. Với lạm phát gần mức cao nhất trong bốn thập kỷ, hơn một nửa các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất vào năm tới và một số lượng ngày càng tăng sẽ tìm cách nâng lãi suất lên 50 điểm cơ bản. Đồng đô la Mỹ sẽ tăng mạnh nếu hơn một nửa số thành viên Fed đồng thuận với ​​hai đợt tăng lãi suất trong năm tới.

Dự báo lạm phát có thể được điều chỉnh cao hơn, nhưng với mức tăng trưởng đạt đỉnh trước Omicron, các dự đoán về GDP có thể bị giảm xuống thấp hơn, điều này sẽ tạo áp lực cho đồng đô la Mỹ.

Chúng ta cũng sẽ xem cách Fed mô tả lạm phát trong tương lai với từ "nhất thời" biến mất khỏi tuyên bố của FOMC. Quyết định lãi suất của FOMC, biểu đồ Dot-Plot và các dự báo kinh tế sẽ được công bố đêm nay theo giờ VN, ngay sau đó sẽ là cuộc họp báo của Powell.

Chúng ta có ba cách tiếp cận khi giao dịch trong đêm FOMC:

Cách đầu tiên - và có lẽ là rủi ro nhất - là đặt cược vào kịch bản Fed thắt chặt mạnh mẽ hơn vào năm tới và thực hiện giao dịch trước khi ra tin FOMC - thoát lệnh ngay sau đó.

Cách thứ hai là chờ khoảng 30-45 phút sau khi Powell phát biểu, để thị trường đưa ra đánh giá cuối cùng và mua hoặc bán khi giá break qua vùng đỉnh/đáy hình thành từ đợt phản ứng đầu tiên (tại thời điểm ra tin)

Cách thứ ba, đơn giản là đứng ngoài, đợi cho tất cả ổn định và giao dịch khi mở cửa phiên Á.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giới chuyên gia Phố Wall: Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi kịch bản hạ lãi suất của Fed không trở thành hiện thực
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới chuyên gia Phố Wall: Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi kịch bản hạ lãi suất của Fed không trở thành hiện thực

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu có thể hỗ trợ đủ cho thị trường chứng khoán để tiếp tục đà tăng phá vỡ kỷ lục, ngay cả khi các dự đoán về kịch bản Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay hoàn toàn bị loại bỏ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ