Quan điểm Kathy Lien 12/12: Các đồng tiền vật lộn khi Thỏa thuận Brexit và kỳ vọng gói kích thích của Mỹ mờ nhạt

Quan điểm Kathy Lien 12/12: Các đồng tiền vật lộn khi Thỏa thuận Brexit và kỳ vọng gói kích thích của Mỹ mờ nhạt

09:39 12/12/2020

Trong phần lớn thời gian của năm nay, các nhà đầu tư tin rằng Vương quốc Anh cuối cùng sẽ nhượng bộ và đồng ý rút khỏi Liên minh Châu Âu một cách êm đẹp.

Tuy nhiên, chỉ còn vài tuần trước thời hạn của họ, vòng đàm phán Brexit cuối cùng đang thất bại nhanh chóng với việc cả hai bên đều chuẩn bị các phương án dự phòng. Tại Mỹ, các nhà lập pháp dự kiến ​​sẽ thông qua dự luật chi tiêu một tuần để cấp vốn cho chính phủ nhưng Hạ viện đã chỉ ra rằng bất cứ điều gì vượt quá điều đó sẽ phải trình phê duyệt với một kế hoạch kích thích tài chính tổng thể hơn. Thật không may, rất ít tiến bộ đã đạt được và các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện nói rằng họ không có sự ủng hộ của đa số đối với dự luật hiện hành. Nếu không thể đạt được thỏa thuận trong một hoặc hai tuần tới, chúng ta có thể thấy các đồng tiền và cổ phiếu sẽ giảm giá mạnh vào cuối năm.

Điều đáng lo ngại là ngày 31/12 sẽ là một ngày tồi tệ đối với nhiều người Mỹ. Nếu không có gói kích thích mới hoặc các phần mở rộng, hàng triệu người Mỹ sẽ mất thêm khoản chi phí thất nghiệp hàng tuần từ 300 đến 600 USD. Những người lao động theo hợp đồng sẽ mất quyền tiếp cận với Chương trình Hỗ trợ Thất nghiệp Đại dịch, hàng triệu người có thể có nguy cơ bị đuổi ra khỏi nhà khi lệnh cấm trục xuất của liên bang hết hiệu lực và thời gian trì hoãn khoản vay dành cho sinh viên chấm dứt. Cổ phiếu đã tránh được sự sụt giảm mạnh do sự lạc quan về vắc-xin nhưng có rất nhiều nguy cơ bị đe dọa và nếu không thể đạt được thỏa thuận nhanh chóng, nguy cơ thị trường điều chỉnh sẽ tăng theo cấp số nhân. Đối với tiền tệ, điều này có nghĩa là tâm lý né tránh rủi ro và bán tháo đối với các loại tiền có beta cao. Các cặp chéo Yên sẽ chịu nhiều nhất, sau đó là cặp chéo CHF

Tháng 12 trong lịch sử là tháng tốt thứ ba đối với cổ phiếu, tăng trung bình 1.11% từ năm 1980 đến năm 2018. Tuy nhiên, thị trường liên tục đạt mức cao kỷ lục, và các nhà đầu tư có thể bị cám dỗ hơn bình thường để chốt lợi nhuận trong năm nay. Ngay cả khi cổ phiếu kết thúc dương vào tháng 12/2020, giao dịch sẽ không ổn định trong vài tuần tới.

Đồng bảng Anh giảm mạnh nhất vào thứ Sáu khi các nhà đầu tư lo lắng về một Brexit không có thỏa thuận. Theo đồng nghiệp của chúng tôi, Boris Schlossberg, “tất cả các chuyên gia bên ngoài đều đồng ý rằng cả hai bên thực sự 97% hướng tới một thỏa thuận và tất cả mọi người đều cảm thấy rằng một cuộc chia cách kinh tế sẽ là một thảm họa đối với cả Vương quốc Anh và EU; và  Vương quốc Anh có thể sẵn sàng rời khỏi một thị trường thống nhất, để giữ được chủ quyền”. Ngân hàng Trung ương Anh sẽ họp vào tuần tới nhưng câu chuyện lớn nhất vẫn sẽ là Brexit.

Đồng đô la Mỹ giao dịch cao hơn so với hầu hết các đồng tiền chính, ngoại trừ đồng JPY và AUD. Dữ liệu của Mỹ yếu hơn dự kiến ​​với tốc độ tăng trưởng giá sản xuất chậm lại. Chỉ số Tâm lý Người tiêu dùng của Đại học Michigan đã phục hồi trong tháng 12 với chỉ số tăng từ 76.9 lên 81.4. Các nhà kinh tế đã dự đoán giảm. Sự cải thiện tâm lý này phản ánh cảm giác lạc quan chung trên thị trường. Cục Dự trữ Liên bang tổ chức một cuộc họp hai ngày vào tuần tới. Dự kiến ​​sẽ không có thay đổi nào vì ngân hàng trung ương cảm thấy họ đã hỗ trợ đáng kể rồi. Triển vọng về vắc-xin làm giảm nhu cầu nới lỏng hơn nữa trong khi sự gia tăng các ca nhiễm virus và những bất ổn hiện tại khiến họ không có căn cứ gì để xem xét giảm kích thích. Trọng tâm sẽ là những thay đổi đối với các dự báo kinh tế của họ và triển vọng của ngân hàng trung ương.

USD/CAD chạm mức thấp nhất trong vòng hơn 2 năm qua vào thứ Năm trước khi tìm thấy mức đáy ngắn hạn vào thứ Sáu. Cặp tiền này đang bị bán quá mức và đang có sự phục hồi mạnh mẽ trở lại. Đồng NZD cũng giảm mặc dù hoạt động của lĩnh vực dịch vụ mạnh hơn. Mặt khác, đồng AUD giữ vững mức tăng của nó.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ