Quan chức Tình báo Mỹ bị điều tra về việc lợi dụng thông tin mật liên quan đến Covid-19 để giao dịch cổ phiếu

Quan chức Tình báo Mỹ bị điều tra về việc lợi dụng thông tin mật liên quan đến Covid-19 để giao dịch cổ phiếu

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:10 16/05/2020

Thượng nghị sĩ Bắc Carolina Richard Burr sẽ thôi giữ chức chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện trong khi một loạt các giao dịch chứng khoán mà ông thực hiện đầu năm nay đang bị điều tra, lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mitch McConnell thông báo hôm thứ Năm.

"Thượng nghị sĩ Burr đã liên lạc với tôi sáng nay để thông báo cho tôi về quyết định từ chức Chủ tịch Ủy ban Tình báo trong thời gian bị điều tra," McConnell nói trong một tuyên bố. "Chúng tôi đồng ý rằng quyết định này sẽ là vì lợi ích tốt nhất của ủy ban và sẽ có hiệu lực vào cuối ngày mai."

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Burr đã xác nhận rằng ông sẽ rời khỏi vị trí chủ tịch ủy ban "cho đến khi cuộc điều tra này được giải quyết", nói rằng "Công việc mà Ủy ban Tình báo và các thành viên của nó làm là quá quan trọng để có thể bị cản trở bởi bất kỳ cách nào. Tôi tin rằng bước đi này là cần thiết để cho phép Ủy ban tiếp tục công việc thiết yếu của mình mà không bị phân tâm bởi các vấn đề bên ngoài."

Hôm thứ Tư, The Los Angeles Times đã báo cáo rằng FBI đã thu giữ một chiếc điện thoại thuộc về Burr trong khi điều tra các giao dịch chứng khoán mà ông ấy thực hiện vào đầu năm nay. Ông ấy được cho là đã phải tuân thủ lệnh khám xét tại nhà gần Washington, DC.

Burr đã bán hết 1.72 triệu đô la cổ phiếu vào tháng 2, vài ngày sau khi trấn an công chúng rằng chính quyền Trump đã chuẩn bị tốt để xử lý sự bùng phát của dịch COVID-19. Ông đã bán số cổ phiếu của mình ngay trước khi thị trường lao dốc.

Trong một bài báo ngày 7 tháng 2 của Fox News, Burr và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lamar Alexander của Tennessee đã thừa nhận rằng người Mỹ đã "quan tâm đúng mức đến COVID-19" tại thời điểm số vụ lây nhiễm ở Trung Quốc vẫn đang tăng vọt.

Tuy nhiên, các thượng nghị sĩ nói thêm rằng "Hoa Kỳ ngày nay đã chuẩn bị tốt hơn bao giờ hết để đối mặt với các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng, như COVID-19, phần lớn nhờ vào công lao của Ủy ban Y tế Thượng viện, Quốc hội và Chính quyền Trump."

Theo mẫu báo cáo công khai tài chính của Burr, ông bắt đầu bán tháo cổ phiếu vào ngày 13 tháng 2, sáu ngày sau khi bài báo trên được xuất bản. Ông đã thực hiện 33 giao dịch riêng biệt, có giá trị từ $1,001 đến $100,000 bao gôm các cổ phiếu của các công ty khác nhau.

Burr bảo vệ hành động của mình một ngày sau khi ProPublica lần đầu tiên báo cáo về việc bán tháo của ông, nói trong một tuyên bố: "Tôi chỉ dựa vào các báo cáo tin tức công khai để định hướng quyết định của tôi về việc bán cổ phiếu vào ngày 13 tháng 2. Cụ thể, tôi theo dõi sát sao chương trình sức khỏe và khoa học hàng ngày của CNBC chi nhánh văn phòng châu Á của họ tại thời điểm đó. "

Sau đó có thông tin được báo cáo rằng một số thượng nghị sĩ Hoa Kỳ khác cũng đã bán cổ phiếu ngay trước khi thị trường giảm mạnh.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Kelly Loeffler của Georgia đã bán hết cổ phần vào ngày 24 tháng 1 sau cuộc họp kín về vụ dịch bệnh bùng phát. Thượng nghị sĩ Jim Inhofe ở Oklahoma và Dianne Feinstein của California cũng đã bán tháo trong vài tuần sau cuộc họp. Tất cả các thượng nghị sĩ đã khẳng định không thực hiện bất kỳ hành vi sai trái nào.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ