Quan chức Nhật Bản: Nhật Bản đang ở cuối chu kỳ giảm phát

Quan chức Nhật Bản: Nhật Bản đang ở cuối chu kỳ giảm phát

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

11:04 15/02/2024

Một quan chức cấp cao của Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết quốc gia này đang ở giai đoạn cuối cùng trước khi tuyên bố chiến thắng giảm phát. Bình luận này cho thấy Chính phủ và Ngân hàng trung ương Nhật Bản có sự đồng thuận lớn về hướng đi này.

Chính phủ đang ở giai đoạn xem xét liệu còn bất kỳ nguy cơ nào khiến nền kinh tế trở lại tình trạng giảm phát hay không, quan chức này nói với các phóng viên trước khi công bố số liệu tăng trưởng kinh tế hôm thứ Năm cho thấy kinh tế Nhật bất ngờ rơi vào suy thoái.

Ông cho biết, nguyên nhân lo ngại về rủi ro giảm phát kéo dài là lý do Nhật Bản chưa tuyên bố chiến thắng mặc dù tốc độ tăng trưởng giá cả đã vượt mục tiêu của BoJ trong 21 tháng.

Tuyên bố kết thúc giảm phát là một trong những ưu tiên của Thủ tướng Fumio Kishida. Để đạt được điều đó, năm ngoái ông đã cam kết sẽ khấu trừ thuế thu nhập, sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng Sáu, và một số nhà kinh tế học cho rằng ông Kishida sẽ không muốn tuyên bố kết thúc giảm phát trước thời điểm đó.

BoJ đã chỉ ra rằng chính sách lãi suất âm sắp kết thúc bằng cách đảm bảo rằng các điều kiện tài chính phù hợp sẽ được giữ nguyên ngay cả khi lãi suất rời khỏi vùng âm. Hầu hết những người theo dõi BoJ đều kỳ vọng động thái này vào tháng Ba hoặc tháng Tư.

Quan chức này chỉ ra rằng thời điểm chính phủ tuyên bố vượt qua giảm phát và các động thái của BOJ hướng tới bình thường hóa kinh tế không nhất thiết phải diễn ra cùng một lúc. Quan chức này cho biết những bước động thái đó sẽ phụ thuộc vào quyết định của mỗi cơ quan.

Theo quan chức này, bất kỳ tuyên bố nào về việc chấm dứt giảm phát sẽ được đưa ra trong báo cáo kinh tế hàng tháng của chính phủ. Khả năng ông Kishida sẽ công bố tại cuộc họp của các bộ trưởng kinh tế nhằm đưa ra quyết định đánh giá kinh tế.

Các nhà đầu tư và kinh tế học sẽ xem xét liệu có bất kỳ thay đổi nào trong tuyên bố chung năm 2013 giữa chính phủ và BoJ hay không. Tuyên bố kết thúc giảm phát là cơ sở để ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách tiền tệ quy mô lớn.

Quan chức này nói rằng điều quan trọng là BoJ thực hiện chính sách tiền tệ với mục tiêu lạm phát 2% trong khi các biện pháp cụ thể được giao cho Ngân hàng trung ương.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ