Quan chức Mỹ rốt ráo lên kế hoạch ngăn chặn một cuộc khủng hoảng ngân hàng mới

Quan chức Mỹ rốt ráo lên kế hoạch ngăn chặn một cuộc khủng hoảng ngân hàng mới

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

15:10 20/03/2023

Sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon khiến các cơ quan quản lý công bố những chiến dịch nhằm khôi phục niềm tin nơi công chúng.

Chỉ vài giờ sau khi Phố Wall mở cửa giao dịch vào sáng thứ Sáu, các nhà quản lý Hoa Kỳ đã nắm quyền kiểm soát Ngân hàng Thung lũng Silicon, ngân hàng này đã sụp đổ do căng thẳng từ việc tiền rút tiền hàng loạt.

Thoạt đầu, sự thất bại của một công ty cho vay có mối quan hệ sâu sắc với ngành công nghệ đã khiến dân chúng nghi ngại mọi việc có thể vượt khỏi tầm kiểm soát.

Chỉ trong vòng 48 giờ, các cơ quan quản lý đã chuẩn bị một gói các biện pháp khẩn cấp để dập tắt sự hoảng loạn của những người gửi tiền và ngăn chặn sự lây lan trong phần còn lại của hệ thống ngân hàng. Đối với một số người đang thực hiện nỗ lực này, nó gợi lại những ký ức về cách ứng phó với đại dịch vi-rút corona vào năm 2020 và cuộc khủng hoảng tài chính lớn năm 2008.

Đến tối Chủ nhật, chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố sẽ đảm bảo tất cả các khoản tiền gửi được giữ tại SVB và Ngân hàng Signature cho vay tiền điện tử, ngân hàng này cũng đã bị các cơ quan quản lý đóng cửa vào cuối tuần. Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang đã đưa ra một cơ sở cho vay có sẵn cho nhiều ngân hàng khác để đảm bảo nhu cầu của người gửi tiền có thể được đáp ứng.

Krishna Guha, cựu nhân viên của Fed tại New York, hiện là phó chủ tịch của Evercore ISI, cho biết: “Các hành động chính sách được thực hiện vào Chủ nhật là rất tích cực trong số các lựa chọn hợp lý mà chính quyền có.

Sự nhẹ nhõm ban đầu trong kế hoạch giải cứu của Hoa Kỳ nhanh chóng nhường chỗ cho lo ngại rằng các hành động của chính phủ sẽ không đủ để ngăn chặn hậu quả tiếp theo. Vào thứ Hai, cổ phiếu của First Republic và một số ngân hàng khu vực khác của Mỹ vẫn chịu áp lực bán mạnh.

Thật vậy, các biện pháp được công bố vào Chủ nhật là một lời nhắc nhở về sự mong manh của các túi tiền trong hệ thống tài chính Hoa Kỳ, ngay cả sau khi các nhà quản lý đã dành 15 năm để thực hiện một cuốn sách các quy tắc mới sau cuộc khủng hoảng năm 2008.

Sự cần thiết phải hành động táo bạo hơn của chính phủ sau sự sụp đổ của SVB đã trở nên rõ ràng đối với các nhà quản lý và nhà lập pháp Hoa Kỳ chỉ vài giờ sau khi Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang nắm quyền kiểm soát ngân hàng.

“Tôi hiểu rằng chúng tôi có 72 giờ để đưa ra kế hoạch giải quyết thảm họa này,” Anna Eshoo, một nữ dân biểu đảng Dân chủ có khu vực bao phủ phần lớn Thung lũng Silicon, cho biết. Cô so sánh sự sụp đổ của SVB thành một “cơn địa chấn” tài chính mạnh 7,9 độ Richter.

Vào lúc 1 giờ chiều ngày thứ Sáu, sau khi xuất hiện để điều trần trước Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã tổ chức một cuộc gọi với các quan chức- những người sẽ được giao nhiệm vụ đưa ra phản hồi. Chủ tịch Fed Jay Powell đã tham gia, cùng với người đứng đầu FDIC Martin Gruenberg, người kiểm soát tiền tệ Michael Hsu và chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly.

Đến thứ bảy, cuộc thảo luận đã trở nên căng thẳng hơn. Yellen, Powell và Gruenberg tiếp tục đàm phán và mời thêm Michael Barr, phó chủ tịch phụ trách giám sát của Fed, vào cuộc trò chuyện. Bốn quan chức đã thảo luận về ba lựa chọn: tìm người mua SVB, triển khai một cơ sở mới của Fed cho tất cả các ngân hàng và viện dẫn một ngoại lệ “rủi ro hệ thống” cho SVB và Signature.

Lựa chọn cuối cùng này có nghĩa là các quan chức coi những người cho vay tương đối nhỏ là những người có tầm quan trọng về mặt hệ thống, và cung cấp bảo lãnh cho tất cả những người gửi tiền — ngay cả những người có số dư trên giới hạn bảo hiểm liên bang 250.000 đô la.

Đầu tiên, các quan chức chính phủ và các nhà lập pháp không tập trung vào việc giải cứu mà là bán SVB. Eshoo cho biết: “Ưu tiên hàng đầu của tôi là người sẽ mua lại ngân hàng này - nhưng cơ hội rất hạn chế cho việc đó,” Eshoo nói.

Nỗ lực bán đấu giá SVB của FDIC là một trò lừa bịp. Các đối thủ nhanh chóng nhận ra rằng họ có nguy cơ gánh chịu những tổn thất đáng kể nếu họ thực hiện một thỏa thuận. Một nhà vận động hành lang ngân hàng cho biết FDIC đang ra quyết định quá chậm. Anh ấy nói thêm: “Không có một động thái nào mang ý nghĩa rằng họ đang cùng nhau giải quyết vấn đề này”

Những người mua tiềm năng muốn chính phủ cung cấp bảo lãnh, nhưng trong một lần xuất hiện trên một chương trình tin tức Chủ nhật, Yellen dường như loại trừ việc viện trợ trực tiếp cho các ngân hàng mà chỉ giải cứu cho những người gửi tiền.

FDIC đã mời các tổ chức tài chính đấu thầu mua lại, bao gồm Dịch vụ tài chính PNC và Ngân hàng Hoàng gia Canada, đồng thời gia hạn thời hạn ban đầu để cho phép họ xem xét kỹ hơn sổ sách của SVB. Cả hai ngân hàng đã quyết định không mua.

Khi chiều Chủ nhật đến gần, rõ ràng là FDIC khó có thể tìm được người mua.

Giữa những lo ngại rằng chính phủ sẵn sàng để SVB và những người gửi tiền không nhận được bảo hiểm, các nhà đầu tư mạo hiểm đã tiến hành một nỗ lực vận động hành lang phối hợp.

“Chủ đề là: ‘Đây không phải là ngân hàng’,” một người tham gia chiến dịch vận động hành lang cho biết. “Đây là nền kinh tế đổi mới. Đây là Mỹ đấu với Trung Quốc. Bạn không thể giết chết những công ty sáng tạo này.”

Theo Brad Sherman, một nghị sĩ đảng Dân chủ từ California trong ủy ban dịch vụ tài chính của Hạ viện, chính phủ đã tin rằng họ phải có hành động quyết liệt để khôi phục lòng tin sau thất bại của Signature. “Một con thiên nga đen là một con thiên nga đen. Hai con thiên nga đen là một đàn,” anh nói. “Sau khi một ngân hàng khu vực thứ hai bị đóng cửa, điều này mang tính hệ thống.”

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nghỉ cuối tuần tại nhà riêng ở Wilmington, Delaware. Một quan chức Nhà Trắng cho biết từ thứ Sáu, ông đã nhận được các cuộc họp giao ban thường xuyên về tình hình đang diễn ra từ hai trợ lý hàng đầu vừa đảm nhận vai trò mới tại Nhà Trắng: Lael Brainard, cựu phó chủ tịch Fed, người gần đây đã trở thành giám đốc của Hội đồng Kinh tế Quốc gia , và Jeff Zients, chánh văn phòng của tổng thống.

Biden cũng đã nói chuyện với Gavin Newsom, thống đốc bang California, vào thứ Bảy, quan chức Nhà Trắng cho biết, “về những nỗ lực giải quyết tình hình”.

Cuộc họp quyết định diễn ra vào chiều Chủ nhật, khi Yellen cập nhật thông tin về Biden, Brainard và Zients, khiến tổng thống phê duyệt kế hoạch sử dụng quyền hạn khẩn cấp và thực hiện cuộc giải cứu. Yellen đến cuộc họp với những khuyến nghị từ Fed và FDIC. Vài giờ sau, vào lúc hơn 6 giờ chiều, các biện pháp này đã được công bố cho công chúng trong một tuyên bố chung từ các cơ quan quản lý.

“Hôm nay chúng tôi đang thực hiện các hành động quyết đoán để bảo vệ nền kinh tế Mỹ bằng cách củng cố niềm tin của công chúng vào hệ thống ngân hàng của chúng tôi,” các nhà quản lý cho biết.

Cuối buổi tối hôm đó, một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính khẳng định gói giải cứu không giống như một gói cứu trợ như trong cuộc khủng hoảng năm 2008 khi các cổ đông và trái chủ không được giúp đỡ. Còn bây giờ, những người gửi tiền, ngay cả những người có số dư lớn, cũng sẽ được bảo lãnh vì không có đủ thời gian để tìm người mua. Đáng lo ngại nhất là là những người đã cho ngân hàng SVB vay và việc phá sản có thể chạy theo hệ thống các ngân hàng.

Củng cố niềm tin vào ngành ngân hàng là một chuyện, nhưng bảo vệ chính quyền Biden trước những cáo buộc họ đã cứu hai ngân hàng lại là chuyện khác. Điều quan trọng là các biện pháp này không liên quan đến việc sử dụng tiền của người nộp thuế để bảo vệ các cổ đông, trái chủ hoặc những người gửi tiền giàu có. Các cơ quan quản lý cho biết trong tuyên bố rằng bất kỳ tổn thất nào đối với quỹ bảo hiểm tiền gửi sẽ được “thu hồi bằng một đánh giá đặc biệt đối với các ngân hàng”.

“Chúng tôi nghĩ rằng đây là một cách hiệu quả để ngăn chặn khủng hoảng mà không làm dư luận tức giận . . . không ai muốn bị đổ lỗi vì đã cứu lấy tài khoản ngân hàng của những người giàu bằng tiền của người nộp thuế”, một người thân cận với chính quyền Biden cho biết.

Trên thực tế, nguyên tắc cơ bản là ngành ngân hàng sẽ phải biết cách tự dọn dẹp mớ hỗn độn của chính mình, một người khác tư vấn cho chính phủ cho biết.

Jeff Jackson, một nghị sĩ Đảng Dân chủ từ Bắc Carolina, cho biết sau khi công bố gói này, Bộ Tài chính đã vội vàng triệu tập một cuộc gọi qua Zoom với hàng trăm nhà lập pháp, thông báo cho họ chỉ 15 phút trước khi bắt đầu cuộc họp ảo.

Jackson đã viết trên blog Substack của mình: “Không ai bày tỏ bất kỳ sự bất đồng nào với quyết định cơ bản của Bộ Tài chính nhằm bảo đảm cho người gửi tiền”. “Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ . . . đã hỏi một số phiên bản của cùng một câu hỏi: 'Liệu điều này đã đủ chưa?'”

Câu trả lời cho câu hỏi đó vẫn chưa rõ ràng. Các nhà đầu tư vẫn đang bán phá giá cổ phiếu ngân hàng và những người gửi tiền đang chuyển tiền, nhưng gói khẩn cấp dường như đã vượt qua bài kiểm tra quan trọng nhất: tính đến tối thứ Hai, không còn ngân hàng nào có tình trạng suy sụp.

Chính quyền Biden sẽ dành những ngày và tuần tới trong tình trạng cảnh giác cao độ để đảm bảo rằng mọi thứ vẫn đang đi đúng hướng. Phát biểu từ Nhà Trắng hôm thứ Hai, tổng thống ám chỉ rằng có thể có thêm sự can thiệp của chính phủ nếu tình hình xấu đi.

“Điểm mấu chốt là: Người Mỹ có thể yên tâm rằng hệ thống ngân hàng của chúng ta an toàn. Tiền gửi của bạn được an toàn,” ông nói. “Chúng tôi sẽ không dừng lại ở đây. Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết.”

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ