Quan chức Fed: Sẽ cẩn trọng trong việc tăng lãi suất

Quan chức Fed: Sẽ cẩn trọng trong việc tăng lãi suất

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

09:44 06/09/2023

Thành viên hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Christopher Waller cho biết các nhà hoạch định chính sách có đủ điều kiện để cẩn trọng hơn trong việc tăng lãi suất do dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát tiếp tục giảm.

Ông Waller cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC hôm thứ Ba: “Không có gì cho thấy chúng ta cần sớm thực hiện bất cứ điều gì sắp xảy ra”, cho thấy ông ủng hộ việc giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp tiếp theo của ngân hàng trung ương. “Chúng ta chỉ cần ngồi đó và chờ đợi dữ liệu.”

Các quan chức Fed sẽ họp vào ngày 19-20/9 và thị trường đang định giá gần như không có khả năng tăng lãi suất. Các quan chức ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đang cố gắng đánh giá liệu lãi suất ở mức 5.25-5.5% trong tháng 7 có đủ để hạn chế nhu cầu và đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% hay không. Ngoài thực phẩm và năng lượng, giá cả đã tăng 4.2% trong năm tính đến tháng 7.

Những tín hiệu kinh tế vẫn trái chiều. Nhu cầu lao động đang dần chậm lại. Tăng trưởng biên chế bảng lương phi nông nghiệp đã chậm lại ở mức trung bình 150,000/tháng trong ba tháng qua, so với 287,000/tháng trong 5 tháng đầu năm.

“Dữ liệu tuần trước cho thấy rõ ràng thị trường việc làm đang bắt đầu yếu đi’’. Ông cũng cũng cho biết thêm: “Nếu chúng ta có thể giữ lạm phát giảm trong vài tháng tới, với xu hướng khoảng 1/5 mỗi tháng, thì chúng ta đang ở tình trạng khá tốt.”

Ông Waller là một quan chức hawkish cho đến khi lạm phát có xu hướng giảm rõ ràng. Ông cho biết vào ngày 13/7 rằng cần phải tăng lãi suất 25bp 2 lần nữa trong năm nay "để giữ lạm phát hướng tới mục tiêu của chúng tôi”.

Ông đã bỏ phiếu ủng hộ việc tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách ngày 25-26/7.

Ông từ chối cho biết liệu có ủng hộ một lần tăng lãi suất nữa trong năm nay hay không, nói rằng điều đó sẽ phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới.

Ông cho biết cần dữ liệu đi theo quỹ đạo này trong vài tháng trước khi nói rằng chúng ta đã hoàn tất” việc tăng lãi suất.

Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester, người cũng kêu gọi chính sách thắt chặt để hạn chế áp lực giá cả, cho biết Fed có thể cần phải tăng lãi suất “cao hơn một chút”.

“Từ những gì tôi thấy cho đến nay ,chúng ta có thể phải tăng lãi suất và tăng lãi suất chính sách thêm một chút,” bà nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Börsen-Zeitung của Đức xuất bản hôm thứ Ba. Bà cũng cho biết thêm: “Nhưng vẫn còn rất nhiều thời gian trước khi đưa ra quyết định tiếp theo vào tháng 9 và đến lúc đó chúng tôi sẽ nhận được rất nhiều dữ liệu và thông tin.”

Tăng trưởng chung vẫn ở mức cao, với các ước tính theo Bloomberg cho thấy dự báo trung bình về tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 2% trong quý 3.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Chú "Gấu" cuối cùng chiến đấu với bầy "Bò tót": Chiến lược gia JPMorgan Kolanovic đơn độc với dự báo tiêu cực về thị trường chứng khoán
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Chú "Gấu" cuối cùng chiến đấu với bầy "Bò tót": Chiến lược gia JPMorgan Kolanovic đơn độc với dự báo tiêu cực về thị trường chứng khoán

Giữa "rừng" dự báo về thị trường chứng khoán Phố Wall, giờ chỉ còn sót lại một "con gấu" lớn. Vào thứ Hai, chiến lược gia Morgan Stanley Mike Wilson đã thay đổi quan điểm của mình sang hướng lạc quan hơn, trong khi chiến lược gia của JPMorgan Chase Marko Kolanovic vẫn kiên định với dự báo theo hướng tiêu cực về cổ phiếu.
Dow Jones chinh phục đỉnh cao 40,000 điểm: Liệu rằng có nên chủ quan?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Dow Jones chinh phục đỉnh cao 40,000 điểm: Liệu rằng có nên chủ quan?

Chỉ một tuần sau khi chỉ số Dow Jones Industrial Average vượt mốc 40,000 điểm, Jim Cramer - chuyên gia đầu tư chứng khoán, nhà quản lý quỹ, người dẫn chương trình của đài truyền hình CNBC - đã có những chia sẻ về sự kiện này. Vị chuyên gia kỳ cựu nhìn lại chặng đường nhiều thăng trầm của thị trường chứng khoán, đồng thời khuyên các nhà đầu tư nên thận trọng và nhìn nhận những thành tựu đã đạt được.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ