Quan chức Fed phát tín hiệu không cần thiết phải tăng lãi suất

Quan chức Fed phát tín hiệu không cần thiết phải tăng lãi suất

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:23 30/11/2023

Hai quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã đưa ra lý do tiếp tục giữ nguyên lãi suất vào thứ Tư (30/11). Trong khi đó, một quan chức khác cảnh báo nguy cơ lạm phát dai dẳng sẽ khiến phương án tăng lãi suất tiếp tục được cân nhắc.

Chủ tịch Fed Cleveland, Loretta Mester, một trong những quan chức kêu gọi tăng lãi suất trong năm nay, cho biết chính sách hiện tại là thuận lợi để ngân hàng trung ương có thể phản ứng linh hoạt và phù hợp với triển vọng đang phát triển. Bà cho biết sẽ ủng hộ việc tạm dừng tăng tại cuộc họp của Fed vào tháng tới.

Vị quan chức cho biết: “Chính sách tiền tệ là công cụ tốt để các nhà hoạch định chính sách đánh giá thông tin về nền kinh tế và điều kiện tài chính, đồng thời đánh giá liệu chính sách có được hiệu chỉnh tốt để đảm bảo lạm phát trở lại mức 2% kịp thời hay không”.

Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic, một trong những nhà hoạch định chính sách cho rằng lãi suất đã đạt đỉnh sớm nhất, cho biết ông ngày càng tin tưởng rằng lạm phát đang trên đà đi xuống. Chủ tịch Fed Richmond, Thomas Barkin vẫn chưa bị thuyết phục và cho rằng ngân hàng trung ương nên cân nhắc tăng lãi suất trong trường hợp lạm phát kéo dài. Dẫu vậy, ông cũng không ủng hộ việc tăng lãi suất vào tháng tới.

Ông Barkin cho biết ngày 29/11: “Nếu lạm phát giảm xuống một cách tự nhiên và suôn sẻ thì thật tuyệt vời”. “Nhưng nếu lạm phát bùng phát trở lại, tôi nghĩ phương án thắt chặt hơn nên được cân nhắc”.

Cả ba vị chủ tịch sẽ là cử tri trong ủy ban hoạch định chính sách của Fed vào năm tới, thời điểm mà các trader ngày càng kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương. Tỷ phú Bill Ackman cho rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất thậm chí sớm hơn so với dự báo của thị trường.

Các quan chức được cho là sẽ giữ nguyên lãi suất ở đỉnh 22 năm khi họp vào ngày 12-13/12. Họ sẽ cập nhật các dự báo về lãi suất và kinh tế của mình tại cuộc họp, điều này sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về lộ trình chính sách trong năm tới.

Bà Mester không nói rõ ràng rằng bà ủng hộ việc tạm dừng tăng lãi suất lần thứ ba liên tiếp vào tháng tới, nhưng nhận xét của bà lặp lại những nhận xét của các nhà hoạch định chính sách diều hâu khác trong tuần này.

Thống đốc Christopher Waller hôm thứ Ba cho biết ông ngày càng tin tưởng rằng lãi suất chính sách đang ở ngưỡng phù hợp để kiềm chế lạm phát. Thống đốc Michelle Bowman cho biết bà sẵn sàng ủng hộ tăng lãi suất nếu tiến trình lạm phát chững lại, tuy nhiên không cho rằng cần phải tăng lãi suất vào tháng tới.

Triển vọng lạm phát

Chủ tịch Fed Atlanta và chủ tịch Fed Richmond đã chỉ ra sự kết hợp giữa các số liệu kinh tế và dữ liệu giai thoại để ủng hộ quan điểm của họ, mặc dù cả hai đều đưa ra những quan điểm khác nhau về triển vọng lạm phát.

“Tôi đang cảm nhận được sự rõ ràng hơn về một số xu hướng quan trọng”, ông Bostic viết trong bài luận phát hành hôm thứ Tư. “Nghiên cứu của chúng tôi và thông tin từ các lãnh đạo doanh nghiệp cho thấy quỹ đạo đi xuống của lạm phát có thể sẽ tiếp tục”.

Cuộc khảo sát của Fed về các mối liên hệ kinh doanh trong khu vực - được công bố hôm thứ Tư, chứa thông tin được thu thập từ ngày 17/11 trở về trước - cho thấy hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ chậm lại trong những tuần gần đây khi người tiêu dùng giảm chi tiêu.

Các quan chức Fed đang dựa vào những thông tin này để đánh giá đường đi của nền kinh tế và lạm phát.

Bà Mester cũng chỉ ra áp lực giảm giá, “đã có những tiến bộ rõ rệt về lạm phát ngay cả khi nền kinh tế tổng thể vẫn tương đối mạnh”.

Trong khi đó, ông Barkin chỉ ra áp lực giá kéo dài trong lĩnh vực nhà ở và dịch vụ là lý do cần phải thận trọng.

Chủ tịch Fed Atlanta không đề cập cụ thể đến lộ trình lãi suất trong bài luận, nhưng trước đó ông đã cho biết không cần phải tăng lãi suất hơn nữa.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ