Quạn chức Fed không loại trừ khả năng có nhiều hơn 3 lần tăng lãi suất trong năm nay

Quạn chức Fed không loại trừ khả năng có nhiều hơn 3 lần tăng lãi suất trong năm nay

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

14:50 13/01/2022

Chủ tịch Fed Philadelphia ủng hộ việc thắt chặt hơn nữa nếu lạm phát “rất xấu” trở nên tồi tệ hơn

Patrick Harker, chủ tịch chi nhánh Philadelphia của Cục Dự trữ Liên bang, cho biết ông sẽ ủng hộ hơn 3 lần tăng lãi suất trong năm nay nếu lạm phát tăng cao hơn, trở thành quan chức ngân hàng trung ương Mỹ mới nhất xác nhận việc tăng lãi suất vào tháng Ba.

“Tôi hiện kỳ vọng 3 mức tăng trong năm nay và tôi rất sẵn sàng bắt đầu từ tháng Ba,” Harker cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times. “Tôi sẵn sàng ủng hộ nhiều đợt tăng lãi suất hơn nữa nếu điều đó được yêu cầu.”

Các bình luận của quan chức Fed dựa trên dữ liệu lạm phát trong tháng 12 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ lần đầu tiên tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái kể từ năm 1982 - một số liệu được Harker mô tả là “rất cao, rất tệ”.

Harker là một trong số các quan chức Fed đưa ra tín hiệu ủng hộ việc tăng lãi suấtt vào tháng 3, cùng với các chủ tịch ngân hàng khu vực Esther George của Kansas, James Bullard của St Louis và Loretta Mester của Cleveland.

Bình luận từ Chủ tịch Fed Jay Powell tại buổi điều trần của ông trong tuần này cho thấy ông muốn ngân hàng trung ương nhanh chóng hành động để giảm lượng kích thích mà ngân hàng này đang bơm vào nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Lập trường ngày càng “hawkish” của Fed đã khiến các nhà đầu tư và nhà kinh tế đưa ra dự báo về lần tăng lãi suất đầu tiên.

Harker, người sẽ là thành viên bỏ phiếu của ủy ban thiết lập lãi suất của Fed vào năm tới, cho biết ngân hàng trung ương có ít công cụ để chống lại các vấn đề chuỗi cung ứng đang thúc đẩy lạm phát nhưng họ nên hành động để kiềm chế nhu cầu của người tiêu dùng.

Ông nói: “Chúng tôi không muốn “phanh lại” hoàn toàn, nhưng chúng tôi cần làm chậm lại một số nhu cầu. "Chúng ta có thể làm vài thứ . . . bằng cách tăng lãi suất. "

Harker cho biết ông cũng sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất ít hơn nếu "lạm phát trên thực tế bắt đầu giảm" khi các nút thắt trong chuỗi cung ứng giảm bớt. Nhưng một số nhà kinh tế độc lập dự báo lạm phát giảm sẽ khiến Fed áp dụng một cách tiếp cận “dovish” hơn.

Ông Harker cảnh báo về một "vấn đề dài hạn" nếu Fed cho phép tăng trưởng giá dao động ở mức vượt xa mục tiêu lạm phát trung bình 2% theo thời gian.

“Cuối cùng, điều chúng tôi lo lắng là mọi người bắt đầu nghĩ,“Chà, lạm phát sẽ không ở mức 2% mà sẽ ở mức 2.5% hoặc 3% trong tương lai”, ông nói.

Harker cho biết thị trường lao động Hoa Kỳ đã phục hồi đủ sau tác động của đại dịch để kết luận rằng mục tiêu của Fed về việc làm tối đa đã đạt được, một trong hai mục tiêu mà ngân hàng trung ương đặt ra để xác định thời điểm tăng lãi suất. Nó đã vượt quá mục tiêu lạm phát.

Chủ tịch Fed Philadelphia cũng cho biết ông sẽ ủng hộ một nỗ lực tương đối nhanh chóng nhằm thu hẹp quy mô bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, vốn đã tăng lên 9 nghìn tỷ USD sau khi ngân hàng này tích trữ trái phiếu trong cuộc khủng hoảng COVID để ngăn chặn sự sụp đổ kinh tế.

Ông Harker gợi ý Fed nên hành động nhanh hơn so với sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-09, khi họ đợi hai năm sau lần tăng lãi suất đầu tiên sau khủng hoảng trước khi bắt đầu giảm lượng tài sản nắm giữ.

Vị quan chức này cho biết Fed có thể bắt đầu "quá trình thu hẹp bảng cân đối" một khi lãi suất "đủ xa mức 0”, điều này có thể đồng nghĩa với việc giảm lượng trái phiếu nắm giữ sớm nhất là vào cuối năm nay.

FT

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ