Quan chức Fed: Hạ cánh mềm khả thi những vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro

Quan chức Fed: Hạ cánh mềm khả thi những vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

09:34 26/09/2023

Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee cho biết Mỹ có thể tránh được suy thoái kinh tế ngay cả khi Fed tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát.

“Tôi đã gọi đó là con đường vàng và nghĩ rằng điều này là khả dĩ, tuy nhiên nó tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và con đường này thậm chí còn dài và quanh co”, ông Goolsbee cho biết hôm thứ Hai trong một cuộc phỏng vấn với CNBC.

Ông chỉ ra tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3.8% trong tháng trước vẫn rất gần với mức năm ngoái khi lạm phát cao hơn gấp đôi so với hiện tại và Fed mới bắt tay vào chiến dịch thắt chặt chính sách của mình.

Các quan chức Fed đã bỏ phiếu giữ lãi suất cho vay vào tuần trước ở mức cao nhất trong 22 năm và hầu hết đều cho biết họ dự kiến sẽ nâng lãi suất này thêm một lần nữa trong năm nay. Trong các dự báo được đưa ra sau cuộc họp kéo dài hai ngày, các nhà hoạch định chính sách cũng ra tín hiệu rằng họ lạc quan hơn về triển vọng “hạ cánh mềm” của nền kinh tế Mỹ, nhưng nhấn mạnh rằng sẽ duy trì lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn so với những dự kiến trước đây.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết các nhà hoạch định chính sách sẽ tiến hành một cách cẩn thận khi gần kết thúc chu kỳ tăng lãi suất, đồng thời nhấn mạnh rằng Fed vẫn cam kết đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Vào tháng 7, thước đo lạm phát chính của Fed , chỉ số PCE, đã tăng 0.2% trong tháng thứ hai liên tiếp, mức tăng liên tiếp nhỏ nhất kể từ cuối năm 2020. Các nhà hoạch định chính sách sẽ nhận được dữ liệu lạm phát mới cho tháng 8 vào thứ Sáu.

Đầu tháng này, ông Goolsbee cho biết mình và các đồng nghiệp đang bắt đầu nhận thấy dấu hiệu tích cực trong dữ liệu lạm phát cơ bản. Ông nhắc lại rằng Fed đang nhanh chóng tiến đến thời điểm mà cuộc thảo luận sẽ chuyển sang vấn đề duy trì lãi suất ở mức cao trong bao lâu thay vì mức lãi suất cao là bao nhiêu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ