Quan chức Fed: Fed còn "nhiều việc phải làm" để đạt được mục tiêu lạm phát

Quan chức Fed: Fed còn "nhiều việc phải làm" để đạt được mục tiêu lạm phát

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

11:10 11/08/2023

Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho biết Fed còn nhiều việc phải làm để kiểm soát lạm phát ngay cả khi dữ liệu tháng 7 cho thấy áp lực giá cả hạ nhiệt.

Chỉ số CPI công bố vào đầu ngày thứ Năm “phần lớn như mong đợi, và đó là một tin tốt”, bà Daly, người không được bỏ phiếu về chính sách tiền tệ trong năm nay cho biết. “Điều đó không báo hiệu chiến thắng là của chúng ta. Vẫn còn nhiều việc phải làm. Fed cam kết đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.”

Dữ liệu cho thấy chỉ số CPI lõi đã tăng 0.2% trong tháng thứ 2 liên tiếp, đánh dấu 2 tháng tăng nhỏ nhất trong hơn hai năm. CPI toàn phần cũng tăng 0.2% trong tháng 7 và đã tăng 3.2% so với một năm trước đó.

Fed vào tháng 7 đã nâng phạm vi lãi suất quỹ liên bang lên 5.25-5.5%, mức cao nhất trong vòng 22 năm. Theo Dot Plot công bố vào tháng 6, các quan chức dự báo có thêm hai lần tăng lãi suất trong năm nay, và lần đầu tiên đã diễn ra vào tháng trước.

Fed sẽ có thêm nhiều dữ liệu kinh tế quan trọng trước cuộc họp chính sách tiếp theo diễn ra vào tháng 9, bao gồm một báo cáo CPI khác. Các nhà đầu tư hiện không mong đợi một đợt tăng lãi suất nào nữa trong năm nay, dựa trên định giá của các hợp đồng tương lai.

Các quan chức Fed đang mâu thuẫn về việc liệu Fed có nên kết thúc việc tăng lãi suất hay không. Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker cho biết hôm thứ Ba rằng các nhà hoạch định chính sách có thể ngừng tăng lãi suất, trừ phi có bất ngờ nào đó xảy ra trong nền kinh tế. Dẫu vậy, lãi suất sẽ cần duy trì ở mức cao hiện tại trong một khoảng thời gian.

Thành viên hội đồng thống đốc Michelle Bowman hôm thứ Hai đã nhấn mạnh lại quan điểm của bà rằng Fed có thể sẽ cần tăng lãi suất hơn nữa để khôi phục hoàn toàn sự ổn định về giá.

Bà Daly cho biết vào thứ Năm rằng bà cần phụ thuộc vào nhiều thông tin và dữ liệu hơn cho các động thái của Fed trong tương lai.

“Tôi rất ủng hộ việc tăng lãi suất mà chúng tôi đã thực hiện và tôi cũng rất ủng hộ việc không nói trước quá sớm những gì chúng tôi sẽ làm,” Daly nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát dai dẳng tiếp tục kìm hãm chi tiêu tiêu dùng tại Nhật Bản
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Lạm phát dai dẳng tiếp tục kìm hãm chi tiêu tiêu dùng tại Nhật Bản

Các hộ gia đình Nhật Bản tiếp tục cắt giảm chi tiêu do lạm phát dai dẳng đè nặng lên tâm lý và trợ cấp của chính phủ hạn chế chi phí của các dịch vụ tiện ích. Các nhà hoạch định chính sách đang kỳ vọng đợt tăng lương lịch sử sẽ kích thích sự phục hồi tiêu dùng trong những tháng tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ