Quan chức Fed Daly: cần thêm thời gian để lãi suất thắt chặt có hiệu lực

Quan chức Fed Daly: cần thêm thời gian để lãi suất thắt chặt có hiệu lực

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

08:19 10/05/2024

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) San Francisco Mary Daly cho biết lãi suất hiện đang kìm hãm nền kinh tế, nhưng có thể cần nhiều thời gian hơn để đưa lạm phát trở lại mục tiêu của Ngân hàng Trung ương.

Daly cho biết hôm thứ Năm trong một cuộc thảo luận tại Trung tâm Mercatus của Đại học George Mason, lặp lại nhận xét của Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra vào ngày 16 tháng 4: “Chúng tôi đang thắt chặt, nhưng có thể mất nhiều thời gian hơn để giảm lạm phát”.

Daly cho biết dữ liệu gần đây – thể hiện áp lực giá đã tăng trở lại vào đầu năm nay – nhấn mạnh rằng các quan chức không thể tự tin ăn mừng cho đến khi họ thực sự đánh bại được lạm phát.

Bà nói: “Hiện giờ lạm phát thời gian tới rất khó đoán, và chúng tôi chưa rõ cần phải đối phó thế nào”.

Nhận xét cho thấy các quan chức Fed sẵn sàng duy trì lãi suất của Ngân hàng Trung ương, cho đến khi họ chắc chắn hơn rằng lạm phát sẽ tiếp tục giảm xuống mức mục tiêu 2%.

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed đã tăng 2.7% trong tháng 3 so với một năm trước đó. Đây là mức tăng mạnh hơn dự kiến của các nhà kinh tế và tăng so với ba tháng trước. Các quan chức Fed đang giữ lãi suất ở mức từ 5.25% đến 5.5%, cao nhất trong 23 năm kể từ tháng 7 năm ngoái. Tuần trước, Powell đã đưa ra tín hiệu rằng việc cắt giảm lãi suất vẫn được cân nhắc, nhưng thời điểm thì chưa chắc chắn.

Các nhà đầu tư đã giảm bớt kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay sau một loạt chỉ số lạm phát cao hơn dự kiến, và hiện giờ chỉ trông đợi từ một đến hai lần giảm vào năm 2024.

Theo Daly, các quan chức Fed không cần tiếp tục thắt chặt nền kinh tế để giảm lạm phát hơn nữa. Bà nói, nếu thị trường lao động bắt đầu suy yếu thì các quan chức có thể xem xét việc hạ lãi suất, mặc dù dữ liệu việc làm gần đây giảm nhẹ là điều bình thường.

Bà nói: “Còn quá sớm để tuyên bố rằng thị trường lao động đang mong manh hay chững lại.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden kêu gọi các sinh viên tốt nghiệp Đại học Morehouse đừng từ bỏ nền dân chủ trong bài phát biểu khai giảng vào Chủ nhật. Ông cho biết hiểu sự tức giận của các si đối với cuộc chiến ở Gaza, cảnh báo về nguy cơ đối với các quyền tự do của Mỹ
Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất

Bostjan Vasle - thành viên của Hội đồng Thống đốc ECB - vừa đưa ra tín hiệu đáng chú ý về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ. Ông Vasle cho rằng tháng tới có thể là thời điểm thích hợp để bắt đầu cắt giảm lãi suất, đồng thời nhấn mạnh mình đang giữ tâm thế cởi mở để bàn về các bước đi tiếp theo.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ