Quan chức Fed: Cần nhiều thời gian để tiến hành cắt giảm lãi suất

Quan chức Fed: Cần nhiều thời gian để tiến hành cắt giảm lãi suất

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

06:49 09/02/2024

Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin nhấn mạnh rằng các nhà hoạch định chính sách cần cân nhắc thận trọng về thời điểm cắt giảm lãi suất, đồng thời chỉ ra thị trường lao động mạnh mẽ và tình trạng giảm phát vẫn còn đó.

“Không ai muốn lạm phát xuất hiện trở lại,” ông Barkin cho biết hôm thứ Năm trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York. “Và với nhu cầu và thị trường lao động mạnh mẽ, chúng tôi cần đảm bảo mục tiêu lạm phát trước khi bắt đầu quá trình giảm lãi suất.”

Fed đã giữ lãi suất ổn định trong cuộc họp thứ tư liên tiếp vào tháng trước. Chủ tịch Jerome Powell và các quan chức khác đã dập tắt kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 3, điều này cho thấy ủy ban chính sách muốn xem xét thêm dữ liệu để có niềm tin rằng lạm phát đang trên đà mục tiêu 2%.

Khi được hỏi liệu kịch bản cắt giảm lãi suất vào tháng 3 có xảy ra hay không, ông Barkin cũng không đưa ra thông tin gì về thời điểm cụ thể.

Ông Barkin cũng nêu ra một số rủi ro đối với triển vọng lạm phát, bao gồm việc nới lỏng các điều kiện tài chính và sự phục hồi tâm lý người tiêu dùng. Ông cũng chỉ ra những thay đổi lớn hơn trong nền kinh tế đã thúc đẩy đại dịch có thể gây áp lực tăng giá, bao gồm thị trường lao động thắt chặt và thiếu nguồn cung nhà ở.

Thước đo lạm phát yêu thích của Fed kết thúc năm 2023 ở mức 2.6%, sau khi đạt đỉnh với tốc độ hàng năm 7.1% vào năm 2022. Mục tiêu của ngân hàng trung ương hiện tại là 2%.

Cục Thống kê Lao động báo cáo hôm thứ Sáu rằng bảng lương phi nông nghiệp đã tăng 353,000 việc làm trong tháng Giêng. Tỷ lệ thất nghiệp đi ngang ở mức 3.7% và đã giữ ở mức dưới 4% trong khoảng hai năm.

Các quan chức Fed vào tháng 12 đã dự đoán họ sẽ giảm lãi suất cho vay chuẩn ba lần vào năm 2024, theo ước tính trung bình.

Ông Barkin cho biết nguy cơ căng thẳng về bất động sản thương mại là một vấn đề cần được quan tâm.

Cổ phiếu của New York Community Bancorp đã lao dốc trong năm nay sau khi ngân hàng này báo cáo khoản lỗ bất ngờ liên quan đến chất lượng tín dụng suy giảm. Sự kiện này đã làm dấy lên mối lo ngại về khả năng xảy ra các khoản cho vay bất động sản thương mại đối với các ngân hàng khác của Mỹ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ