Quan chức ECB Villeroy khẳng định bất ổn giá dầu không ảnh hưởng kế hoạch cắt giảm lãi suất tháng 6

Quan chức ECB Villeroy khẳng định bất ổn giá dầu không ảnh hưởng kế hoạch cắt giảm lãi suất tháng 6

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

21:30 22/04/2024

Thành viên của Hội đồng Thống đốc ECB, ông Francois Villeroy de Galhau, tuyên bố sự bất ổn của giá dầu sẽ không ảnh hưởng đến việc cắt giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng 6.

ECB sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự bất ổn giá dầu mỏ để trì hoãn việc cắt giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng 6, theo ông Francois Villeroy de Galhau.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp cho biết, ngay cả khi xung đột ở Trung Đông đẩy giá dầu lên cao, các nhà hoạch định chính sách sẽ phải phân tích xem cú sốc đó có làm tăng lạm phát cơ bản và kỳ vọng lạm phát hay không. Phải phân tích một cách cẩn trọng và khách quan trước khi đưa ra những quyết định, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Les Echos.

Khi được hỏi liệu sự bất ổn có thể trì hoãn việc bắt đầu nới lỏng tiền tệ hay không, ông khẳng định "không - trừ khi có bất ngờ, chúng ta không nên đợi quá lâu."

Các quan chức của ECB đang hướng đến ngày 6/6 để đưa ra quyết định về lãi suất, đây là thời điểm bắt đầu hạ lãi suất vay. Ông Villeroy là người ủng hộ mạnh mẽ động thái này, trong khi các đồng nghiệp có quan điểm hawkish của ông bày tỏ mức độ tin tưởng khác nhau, với một số người cho rằng đó sẽ chỉ là khả năng.

Ông Villeroy nói: "Ngay khi chúng tôi có đủ niềm tin rằng chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu lạm phát 2% vào năm tới, nhiệm vụ của chúng tôi là giảm thiểu chi phí liên quan đến hoạt động và việc làm. Đó là lý do cho việc cắt giảm lần đầu tiên vào tháng 6."

Mặc dù việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6 gần như chắc chắn, lộ trình của ECB sau đó vẫn còn nhiều bất định do các nhà hoạch định chính sách không thống nhất được về mức độ nới lỏng cần thiết. Ông Villeroy cho biết sẽ có thêm các lần cắt giảm lãi suất trong tương lai với mức độ thực tế.

Ông nói: "Chúng tôi luôn có khả năng điều chỉnh chính sách này nếu một cú sốc bên ngoài đe dọa giảm phát tiềm ẩn."

Ông Villeroy cũng cho biết việc cắt giảm lãi suất của ECB sẽ không phụ thuộc vào Fed, dự kiến sẽ đợi lâu hơn trước khi nới lỏng chính sách. Ông nói, ECB sẽ xem xét tác động đến đồng Euro trong kịch bản như vậy, nhưng không nhắm đến bất kỳ mức cụ thể nào cho đồng tiền này.

"Chúng tôi sẽ xem xét tất cả dữ liệu", ông Villeroy nói khi trình bày lá thư thường niên của mình cho tổng thống Pháp vào thứ Hai. "Nhưng chúng tôi quyết định bởi dữ liệu của châu Âu, không phải dữ liệu của Mỹ."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ