Quan chức ECB: Việc giá dầu biến động mạnh sẽ không ngăn cản kịch bản cắt giảm lãi suất lần đầu vào tháng 6

Quan chức ECB: Việc giá dầu biến động mạnh sẽ không ngăn cản kịch bản cắt giảm lãi suất lần đầu vào tháng 6

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

07:57 22/04/2024

Thành viên Hội đồng Thống đốc ECB Francois Villeroy de Galhau cho biết đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 6 sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc giá dầu không ổn định.

Thống đốc Ngân hàng Pháp cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Les Echos được xuất bản hôm Chủ Nhật rằng ngay cả khi xung đột ở Trung Đông đẩy giá dầu lên cao, các nhà hoạch định chính sách trước tiên sẽ phải phân tích xem liệu cú sốc đó có thúc đẩy giá cả và kỳ vọng lạm phát hay không, điều đó có nghĩa là ECB sẽ không phản ứng một cách "máy móc".

Khi được hỏi liệu việc giá dầu biến động mạnh có thể trì hoãn việc bắt đầu nới lỏng tiền tệ hay không, ông trả lời: “không - trừ khi có bất ngờ nào khác”.

Các quan chức ECB đang tập trung vào quyết định chính sách ngày 6 tháng 6. Đây được coi là thời điểm ECB sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất. Villeroy là người lên tiếng ủng hộ một động thái như vậy, trong khi những đồng nghiệp có quan điểm diều hâu hơn của ông lại bày tỏ sự kém chắc chắn hơn.

Villeroy cho biết: “Từ thời điểm chúng tôi có đủ niềm tin rằng sẽ đạt được mục tiêu lạm phát 2% vào năm tới, nhiệm vụ của ECB là giảm chi phí hoạt động của các doanh nghiệp và đảm bảo việc làm. Và do đó, đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 6.”

Ngay cả khi việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6 trở nên chắc chắn hơn, lộ trình sau đó của ECB sẽ khó đoán định do những nhà hoạch định chính sách vẫn bất đồng về mức độ nới lỏng cần thiết. Villeroy cho biết sẽ có những đợt cắt giảm tiếp theo trong tương lai, tùy thuộc vào tình hình thực tế.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ luôn có khả năng thích ứng nếu xuất hiện một cú sốc bên ngoài đe dọa quá trình giảm phát”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ