Quan chức ECB: Việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra trong năm 2024

Quan chức ECB: Việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra trong năm 2024

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

17:53 10/01/2024

Ngân hàng Trung ương Châu Âu dự kiến ​​​​hạ lãi suất trong năm 2024, thành viên Hội đồng Thống đốc Francois Villeroy de Galhau tái khẳng định mà không đưa ra thông tin cụ thể về khoảng thời gian thực hiện.

Ông Villeroy cho biết chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ trong năm ngoái đã giúp kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, các quan chức nên tiếp tục cẩn trọng và không cam kết thời điểm cụ thể.

“Các quyết định của chúng tôi sẽ dựa trên dữ liệu”. “Các nhà hoạch định chính sách không được cố chấp hay vội vàng”.

Những bình luận đầu tiên về chính sách công của ông Villeroy trong năm nay lặp lại bình luận được đưa ra vào tháng 12, khi ông cho biết ECB sẽ hạ lãi suất trong năm 2024.

Đầu ngày thứ Ba, Thống đốc Ngân hàng Bồ Đào Nha Mario Centeno cho biết ECB có thể sẽ hành động trong nửa đầu năm. Ông cho rằng không cần thiết phải đợi cho đến khi có dữ liệu về cuộc đàm phán tiền lương để đưa ra quyết định. Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Croatia Boris Vujcic lại cho rằng ECB khó có thể giảm lãi suất trước mùa hè.

Đối với ông Villeroy, yếu tố chính thúc đẩy việc giảm lãi suất sẽ là những dấu hiệu cho thấy kỳ vọng lạm phát được giữ ở mục tiêu 2%. Giá tiêu dùng tháng 12 đã tăng 2.9% so với cùng kỳ năm trước - tăng từ 2.4% trong tháng 11.

“Chúng tôi sẽ giảm lãi suất trong năm nay khi triển vọng lạm phát được giữ ở mức 2%”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ