Quan chức ECB: Không thể chắc chắn vào tình hình giá cả cho đến năm 2024

Quan chức ECB: Không thể chắc chắn vào tình hình giá cả cho đến năm 2024

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

09:23 25/09/2023

Nhà kinh tế trưởng Philip Lane cho biết ECB sẽ phải đợi đến năm sau để xác định liệu lạm phát có đạt mức 2% hay không.

Với nhiều cuộc đàm phán về lương ở Eurozone diễn ra vào đầu năm 2024, một yếu tố quan trọng cho việc phân tích của ECB sẽ vẫn còn thiếu, ông Lane nói trong cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance vào thứ Sáu.

“Mùa thu này, chúng tôi sẽ biết thêm rất nhiều thứ nhưng không phải tất cả. Đó sẽ là một chủ đề kéo dài tới năm sau để hiểu được dữ liệu chúng tôi cần thấy nhằm xác nhận rằng lạm phát đang hạ nhiệt, cho phép bình thường hóa chính sách sau này.’’

Nhận xét của ông Lane về mức lương giúp giải thích lý do tại sao các nhà hoạch định chính sách không đưa ra bất kỳ định hướng nào về thời điểm họ có thể sẵn sàng giảm lãi suất, điều mà các nhà đầu tư đang tập trung nhiều hơn. Một số nhà kinh tế cho rằng động thái như vậy có thể xảy ra sớm nhất là vào tháng 6, mặc dù nhiều người dự đoán ECB sẽ duy trì lãi suất cao lâu hơn.

Các quan chức tuần trước đã tăng lãi suất tiền gửi lên 4%, mức mà họ cho rằng sẽ góp phần đáng kể vào việc khôi phục sự ổn định giá cả nếu được duy trì trong một thời gian đủ dài.

Ông Lane cũng nói rằng ECB vẫn sẵn sàng chấp nhận tăng lãi suất một lần nữa, đồng thời cảnh báo các nhà đầu tư không nên suy diễn quá nhiều.

“Nếu dữ liệu nói cần làm nhiều hơn thì tất nhiên chúng tôi sẽ làm nhiều hơn. Điều đó chỉ phản ánh sự không chắc chắn ta đang trải qua ở thời điểm hiện tại.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ