Quan chức ECB: Duy trì lãi suất cao cũng quan trọng như tăng lãi suất

Quan chức ECB: Duy trì lãi suất cao cũng quan trọng như tăng lãi suất

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

10:58 04/08/2023

Thành viên Ban điều hành của Ngân hàng trung ương Châu Âu, Fabio Panetta cho biết việc duy trì lãi suất ở mức ổn định cũng quan trọng không kém mức lãi suất được tăng lên. Tuy vậy, ông không loại trừ khả năng lãi suất có thể thắt chặt nhiều hơn.

Phát biểu hôm thứ Năm tại Milan, ông nói rằng - với chi phí lãi vay ở mức hạn chế - việc hiệu chỉnh chính sách đang trở nên khó khăn hơn khi phải đảm bảo duy trì lạm phát ở mức vừa phải, nhưng triển vọng kinh tế có thể gặp nhiều rủi ro.

Panetta lặp lại ý tưởng được đưa ra trước đó bởi Nhà kinh tế trưởng Philip Lane của ECB và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau khi cho biết “Khi điều hành chính sách tiền tệ, việc duy trì lãi suất cũng trở nên quan trọng ngang với mức lãi suất chính sách.”

ECB đã tăng lãi suất lên mức kỷ lục sau quyết định cuộc họp tháng 7 để chế ngự mức lạm phát tồi tệ nhất tại Eurozone. Trong khi các nhà đầu tư dự báo họ tạm dừng vào cuộc họp tiếp theo vào tháng 9, nhiều nhà kinh tế dự đoán về một lần thắt chặt cuối cùng.

Các quan chức nhấn mạnh rằng, khi đó, chi phí lãi vay sẽ được giữ ở mức lãi suất cao đó trong một thời gian dài để đảm bảo lạm phát quay trở lại mục tiêu 2% từ mức hơn gấp đôi hiện nay. Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn chưa bị thuyết phục.

Trong tháng tiếp theo, ông Panetta cho biết vẫn chưa rõ đâu là cách hành động tốt nhất ở giai đoạn này.

“Sau khi có thêm dữ liệu về lạm phát và tăng trưởng vào tháng 9 này, chúng tôi sẽ có dự báo mới,” ông nói. “Vì vậy, tôi muốn nói rằng hiện tại rất khó để cam kết tạm dừng hay không tạm dừng.”

Dữ liệu lạm phát tháng 7 được công bố tuần này cho thấy lạm phát giảm khiêm tốn, xuống còn 5.3%. Nhưng lạm phát lõi, không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng, duy trì ở mức 5.5%.

Tương tự như Panetta, người sẽ tiếp quản ngân hàng trung ương Ý từ ngày 1/11, nhiều nhà phân tích cảnh báo về những mối nguy hiểm đối với nền kinh tế Eurozone, vốn đã tăng trưởng 0.3% trong quý hai.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết sau đợt tăng lãi suất gần đây nhất vào tuần trước rằng triển vọng kinh tế trong ngắn hạn đã xấu đi, phần lớn là do sự suy yếu của nhu cầu trong nước. Tuy cho đến nay đã phần nào tránh được suy thoái nhưng vẫn có những lo ngại cho rằng Eurozone có thể sẽ không thể cầm cự được lâu hơn nữa.

Ông Panetta chia sẻ: “Chúng ta phải thận trọng trong việc điều chỉnh chính sách tiền tệ của mình nếu để đạt được mục tiêu lạm phát mà không gây tổn hại không cần thiết đến hoạt động kinh tế”. Mặc dù vậy, “Nếu triển vọng lạm phát xấu đi đáng kể, thì lần tăng lãi suất tiếp theo là điều chắc chắn.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT

Jamie Dimon, CEO của JPMorgan, đã có những chia sẻ thẳng thắn về các vấn đề quan trọng trong buổi gặp mặt với các nhà đầu tư, bao gồm các quy định "đè bẹp" nền kinh tế Mỹ đến rủi ro địa chính trị, lạm phát, thị trường tiềm năng và chính sách tiền tệ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ