Quan chức ECB cảnh báo không nên để lạm phát giảm xuống dưới mục tiêu 2%

Quan chức ECB cảnh báo không nên để lạm phát giảm xuống dưới mục tiêu 2%

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

22:32 16/01/2024

Thành viên Hội đồng Thống đốc của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), ông Mario Centeno cảnh báo không nên để lạm phát giảm xuống dưới mục tiêu. Điều này càng cho thấy sự cởi mở của ông trong việc xem xét giảm lãi suất sớm hơn hầu hết các đồng nghiệp của mình.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Bồ Đào Nha cho biết các nhà hoạch định chính sách nên tránh để lạm phát giảm xuống dưới mức mục tiêu.

Phát biểu tại Davos, ông Centeno nhấn mạnh nền kinh tế của 20 quốc gia thuộc khu vực Eurozone đã gặp khó khăn trong hơn một năm, và quý này cũng sẽ đối mặt với nhiều “thách thức".

Vị quan chức trước đó từng đề xuất rằng việc nới lỏng chính sách có thể bắt đầu trước giữa năm nay. Trong khi hầu hết các đồng nghiệp của ông đều muốn chờ đợi dữ liệu quan trọng về tiền lương vào khoảng tháng 5 – khiến tháng 6 trở thành thời điểm hạ lãi suất sớm nhất có thể xảy ra.

Chủ tịch Bundesbank Joachim Nagel cho biết mùa hè có thể là thời điểm thích hợp để xem xét giảm lãi suất. Trong khi Thống đốc Ngân hàng trung ương Áo, ông Robert Holzmann cảnh báo rằng việc cắt giảm không được thể được đảm bảo trong năm 2024 do rủi ro địa chính trị, bao gồm cả căng thẳng ở Trung Đông.

Các nhà đầu tư đang định giá 6 đợt giảm lãi suất 0.25% vào năm 2024, bắt đầu từ tháng 4. Các nhà kinh tế trong một cuộc thăm dò gần đây của Bloomberg tỏ ra thận trọng hơn, dự báo 4 đợt nới lỏng, diễn ra vào tháng 6.

Lạm phát tại khu vực Eurozone đã tăng lên 2.9% so với cùng kỳ vào tháng 12 từ mức 2.4% của tháng trước, nhưng nhiều người dự báo rằng tình trạng giảm phát sẽ tiếp tục trong suốt năm 2024. Một cuộc khảo sát của ECB công bố hôm thứ Ba cho thấy kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng ở mức thấp nhất trong hơn 1 năm rưỡi.

Ông Centeno nhấn mạnh rằng các quan chức sẽ tiếp tục đưa ra quyết định dựa trên các kết quả kinh tế sắp tới.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ