Quan chức cấp cao Fed giao dịch cổ phiếu và cơn đau đầu của Powell

Quan chức cấp cao Fed giao dịch cổ phiếu và cơn đau đầu của Powell

09:17 22/10/2021

Fed sẽ cấm các quan chức cấp cao mua bán cổ phiếu và trái phiếu của các công ty tư nhân, sau một vụ bê bối đáng xấu hổ khiến hai quan chức tại đây phải từ chức và làm lu mờ khả năng tái đắc cử chức chủ tịch của ông Powell.

Ông Powell cho biết trong tuyên bố hôm thứ Năm: “Những quy định cứng rắn này nhằm đảm bảo với công chúng rằng tất cả các quan chức cấp cao của chúng tôi đều tập trung duy nhất vào nhiệm vụ công của Cục Dự trữ Liên bang”.

Quyết định này của Fed là phản ứng rõ ràng nhất về vụ bê bối liên quan tới các giao dịch cổ phiếu của một số lãnh đạo khi ngân hàng trung ương này đang chiến đấu để bảo vệ nền kinh tế Hoa Kỳ khỏi Covid-19.

Mặc dù các nhà phê bình coi quyết định này như một giải pháp tình thế nhằm ngăn chặn khả năng Tổng thống Joe Biden từ bỏ ông Powell và yêu cầu một cuộc điều tra, thì ngài chủ tịch Fed đã nói ít nhiều ngoài việc đảm bảo với người Mỹ rằng các quy tắc sẽ được xem xét kỹ lưỡng.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, một trong số những người phản đối ông Powell mạnh mẽ nhất, đã yêu cầu Ủy ban Giao dịch Chứng khoán (SEC) xem xét liệu có bất kỳ quy tắc chống giao dịch nội gián nào bị vi phạm hay không.

Các nhà phê bình cũng tiết lộ thông tin rằng ông Powell đã bán từ 1 triệu đến 5 triệu đô la một quỹ chỉ số chứng khoán trên diện rộng vào tháng 10 năm ngoái, và đặt câu hỏi về việc có đáng để giữ ông ở vị trí lãnh đạo một ngân hàng trung ương.

Nhiệm kỳ hiện tại của Powell sẽ kết thúc vào tháng Hai năm 2022. Những người theo dõi Fed nói rằng nếu vụ bê bối đạo đức làm ảnh hưởng đến cơ hội của Powell trong bốn năm nữa, thì động thái thắt chặt các quy tắc ngay lập tức này có thể giúp cán cân trở lại có lợi cho ông.

Roberto Perli, cựu chuyên gia kinh tế và đối tác của Fed tại Cornerstone Macro LLC, cho biết: “Tôi không nghĩ rằng có bất cứ điều gì có thể làm hài lòng một nhóm nhỏ nhưng có tiếng nói của Powell - họ sẽ tiếp tục sử dụng bất kỳ lý lẽ nào mà họ có thể tìm thấy. Nhưng dù sao Powell cũng đã cho thấy khả năng lãnh đạo và phản ứng của mình. Vì vậy, nếu có gì đó, tôi nghĩ điều này sẽ tăng xác suất ông được tái đề cử. Fed cần một chiếc ghế độc lập”.

Theo chính sách mới: các quan chức cấp cao của Fed - bao gồm chủ tịch ngân hàng khu vực, thống đốc Washington và nhân viên cấp cao - sẽ bị hạn chế giao dịch một số sản phẩm như quỹ tương hỗ.

Thoái vốn tài sản

Những người mới được bổ nhiệm sẽ phải thoái một số tài sản nhất định trước khi tham gia, chẳng hạn như danh mục đầu tư trái phiếu các công ty tư nhân, một quan chức Fed cho biết trong một cuộc họp báo với các phóng viên.

Các quy tắc khác "nhằm giúp bảo vệ thậm chí chống lại sự xuất hiện của bất kỳ xung đột lợi ích nào trong thời điểm quyết định đầu tư" bao gồm: cung cấp thông báo trước 45 ngày cho việc mua và bán chứng khoán, xin chấp thuận trước cho các giao dịch đó và nắm giữ các khoản đầu tư trong ít nhất một năm . Ngoài ra, "không được phép mua hoặc bán trong thời kỳ thị trường tài chính đang căng thẳng", Fed cho biết.

Sherrod Brown, đảng viên Đảng Dân chủ từ Ohio, chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện - cơ quan giám sát Fed, cho biết: “Người dân Mỹ cần tin tưởng rằng Fed đang làm việc vì họ - đó là lý do tại sao cần phải có những cải cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.

12 thống đốc Fed khu vực sẽ được yêu cầu công khai các giao dịch tài chính trong vòng 30 ngày, một chính sách đã áp dụng cho các thống đốc và nhân viên cấp cao có trụ sở tại Washington, Fed cho biết. Trước đây họ chỉ được yêu cầu làm như vậy hàng năm. Các báo cáo sẽ được công khai trên trang web của Fed.

Thông báo được đưa ra sau khi Powell vào tháng trước ra lệnh xem xét lại toàn hệ thống về các quy tắc đạo đức.

"Đây là sự cải tiến với tốc độ chóng mặt." Peter Conti-Brown, một phó giáo sư tại Đại học Pennsylvania cho biết. "Những người đã chỉ trích Fed nên nhận ra Fed đang giữ mình ở một tiêu chuẩn cao hơn nhiều so với bất kỳ bộ phận nào khác của chính phủ, kể cả Quốc hội."

Cơ quan giám sát nội bộ

Chủ tịch Fed cũng đã yêu cầu tổng thanh tra Fed xem xét giao dịch của “một số quan chức cấp cao”.

Warren, trong yêu cầu của bà gửi cho SEC, đã đưa ra một báo cáo của Bloomberg News vào ngày 1 tháng 10 về những tiết lộ tài chính năm 2020 của Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida. Hồ sơ cho thấy ông ta đã giao dịch từ 1 triệu đến 5 triệu USD từ quỹ trái phiếu tới quỹ cổ phiếu một ngày, trước cả khi Powell đưa ra lời tuyên bố khẳng định Fed sẽ can thiệp chính sách nếu đại dịch tồi tệ hơn.

Chủ tịch Fed Dallas Robert Kaplan và Eric Rosengren của Boston đều từ chức sau những tiết lộ về giao dịch bất thường trong năm 2020.

Các quy tắc mới sẽ bổ sung cho những quy định đã có, chẳng hạn như thời gian ngừng giao dịch trong 10 ngày xung quanh các cuộc họp của Fed.

“Thông báo của ngày hôm nay là một bước tiến rất quan trọng trong việc khôi phục danh tiếng của Fed”, Andrew Levin, giáo sư Đại học Dartmouth và cựu cố vấn đặc biệt cho hội đồng quản trị của Fed cho biết. “Fed nên nhanh chóng thông báo rằng họ đang tích cực hợp tác với DOJ và SEC để điều tra các hoạt động giao dịch trong quá khứ của các quan chức đứng đầu Fed,”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ