Quan chức BoJ: Mục tiêu lạm phát 2% sẽ đạt được trong tháng 7

Quan chức BoJ: Mục tiêu lạm phát 2% sẽ đạt được trong tháng 7

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

12:40 07/08/2023

Theo bản tóm tắt của cuộc họp vào tháng Bảy, một thành viên thuộc hội đồng chính sách BOJ đã nhìn thấy đích đến của mục tiêu lạm phát bền vững 2%.

Bản tóm tắt vào thứ Hai cho thấy BOJ đã cải thiện sự linh hoạt trong việc kiểm soát lãi suất của mình, trong bối cảnh khả năng tăng trưởng kinh tế và giá cả không được đảm bảo. Một thành viên hội đồng quản trị khác lại tỏ ra thận trọng, cho rằng Nhật Bản vẫn chưa đạt được mục tiêu lạm phát và còn một chặng đường dài trước khi sửa đổi chính sách lãi suất âm của ngân hàng. Một số thành viên cũng cho rằng nên duy trì nới lỏng tiền tệ.

Tại cuộc họp ngày 27-28/7, BOJ đã nới lỏng kiểm soát lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản, cho phép lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng vượt trần 0.5%, lên 1%. Thống đốc BOJ Kazuo Ueda cho biết việc điều chỉnh không phải là một bước tiến tới việc bình thường hóa chính sách, bởi mục đích lạm phát ổn định 2% đi kèm với tăng trưởng tiền lương vẫn chưa đạt được.

Mặc dù ý kiến chỉ chiếm ​​thiểu số, nhưng quan điểm cho rằng mục tiêu rõ ràng của ngân hàng cho thấy những bước tiến xa hơn trong việc đạt được mục tiêu của BOJ. Tuy nhiên, Phó Thống đốc Shinichi Uchida đã nhấn mạnh vào tuần trước rằng ngân hàng trung ương còn lâu mới tìm được lối thoát khỏi khuôn khổ chính sách hiện tại.

Trong phần tóm tắt ý kiến, một thành viên cũng cho biết điều quan trọng là BOJ cần quan tâm đến hoạt động của thị trường, vì một số nhà đầu tư hạn chế đầu tư vào trái phiếu do tính chắc chắn không cao. Trong khi đó, người khác cho rằng điều quan trọng là phải để lãi suất được quyết định bởi thị trường càng nhiều càng tốt, phục hồi thanh khoản của thị trường và ngăn chặn biến động mạnh của lãi suất.

BOJ đã can thiệp vào thị trường trái phiếu hai lần vào tuần trước để hạn chế đà tăng của lợi suất, nhấn mạnh quyết tâm trong việc kiềm chế biến động mạnh của lãi suất ngay cả khi điều đó tạo cơ hội cho lãi suất tăng lên.

Hiện tại, khảo sát của Bloomberg sau lần điều chỉnh chính sách cho thấy những người theo dõi BOJ phần lớn không mong đợi bất kỳ sự thay đổi chính sách nào nữa trong năm nay.

BOJ đã nâng dự báo lạm phát lên 2.5% cho năm tài chính hiện tại, trong khi dự báo lạm phát sẽ chậm lại dưới mục tiêu 2% trong năm 2024 và 2025. Chỉ số lạm phát của ngân hàng ở mức 3.3% trong tháng 6.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ