Quan chức BoE: Rủi ro thắt chặt quá nhiều không lớn bằng quá ít

Quan chức BoE: Rủi ro thắt chặt quá nhiều không lớn bằng quá ít

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:34 12/09/2023

Nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng trung ương Anh, Catherine Mann, cho biết bà muốn tăng lãi suất hơn nữa để chống lạm phát, đồng thời cảnh báo rằng các nhà đầu tư đang định giá phần bù rủi ro tài sản ở Anh lớn hơn.

Bà Mann đã kêu gọi các quan chức “nên ưu tiên vào việc thắt chặt hơn để ngăn chặn nguy cơ lạm phát kéo dài hình thành”.

“Giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại có nguy cơ tạo điều kiện cho lạm phát tiếp tục kéo dài, điều này cuối cùng sẽ phải giải quyết bằng một sự đánh đổi tồi tệ hơn."

Quan điểm của bà khác với một số quan chức BOE khác cho rằng ngân hàng trung ương sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất nhanh nhất trong hơn ba thập kỷ. Thống đốc Andrew Bailey tuần trước đã báo hiệu rằng những lần tăng đó có thể là những lần cuối và kinh tế trưởng Huw Pill phát biểu tại Cape Town đã tán thành việc giữ nguyên lãi suất ở mức cao trong một thời gian.

Với sự chia rẽ này, cuộc họp BoE tiếp theo sẽ có nhiều tranh luận nội bộ, khi thị trường hạ kỳ vọng thắt chặt trong những tuần gần đây. Hai ông Bailey và Pill cho biết có nhiều con đường để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%, đánh tiếng rằng chính sách chờ và theo dõi có thể gây ít thiệt hại cho nền kinh tế hơn.

Theo bà Mann, những kỳ vọng của người tiêu dùng và doanh nghiệp về lạm phát sẽ đi chệch khỏi mục tiêu của BOE và làm tăng phần bù rủi ro mà các nhà đầu tư yêu cầu khi nắm giữ tài sản ở Anh.

“Tôi lo ngại rằng phần bù rủi ro lạm phát ngày càng tăng được định giá vào triển vọng kinh tế vĩ mô của Anh,” bà nói, chỉ ra dữ liệu cho thấy phần bù rủi ro đã tăng lên 0.9% hiện nay từ mức 0.2% vào năm 2014.

Trong khi lương đang tăng với tốc độ kỷ lục, dữ liệu khác cho thấy áp lực về giá cả, một phần của thị trường lao động và nền kinh tế nói chung đang bắt đầu suy yếu. Các nhà đầu tư hiện chỉ định giá 1 lần tăng lãi suất nữa từ BOE, nhưng cũng ngày càng nghi ngờ về khả năng tăng lãi suất trong tháng 9.

Bà Mann là một trong hai người ấn định lãi suất của BOE ủng hộ việc tăng lãi suất thêm nửa điểm vào tháng trước.

Bà cảnh báo trong bài phát biểu rằng các nhà hoạch định chính sách cần phải mong đợi một thế giới nơi lạm phát có nhiều khả năng biến động và lãi suất cao hơn trước.

Theo bà Mann, chính sách thắt chặt quá mức và khiến nền kinh tế lao dốc sẽ là một sai lầm dễ sửa chữa hơn là không tăng lãi suất đủ để ngăn chặn lạm phát. Bà cũng cho biết thêm “sẽ không ngần ngại cắt giảm lãi suất” nếu lạm phát và hoạt động kinh tế nhanh hơn bà mong đợi.

"Việc tạm dừng thắt chặt hoặc giữ lãi suất chính sách ở mức thấp có thể khiến lạm phát ăn sâu hơn vào nền kinh tế, yêu cầu phải thắt chặt mạnh hơn nữa sau này. Coi kỳ vọng lạm phát đủ ổn định lúc này là một ván cược rủi ro."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda cho biết vào thứ Ba rằng các nhà chức trách đã sẵn sàng giải quyết các vấn đề ngoại hối 24/24, đồng thời từ chối bình luận về việc liệu Bộ tài chính có can thiệp để hỗ trợ đồng yên một ngày trước đó hay không
Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ