Quan chức BoE kêu gọi thắt chặt chính sách hơn nữa để kiềm chế lạm phát

Quan chức BoE kêu gọi thắt chặt chính sách hơn nữa để kiềm chế lạm phát

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

15:35 10/10/2023

Nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Anh Catherine Mann quan ngại thời kỳ lạm phát trên mục tiêu kéo dài hiện nay có thể thúc đẩy kỳ vọng về việc tăng giá trong tương lai.

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia ở Texas, bà Mann cho biết cần có một cách tiếp cận “mạnh mẽ” hơn để làm chậm lại đà tăng lạm phát.

Mann nói: “Trong tương lai, một yếu tố rất quan trọng trong việc ra quyết định của tôi là thời gian lạm phát vượt mục tiêu sẽ kéo dài trong bao lâu”. “Khi khoảng thời gian vượt quá mục tiêu kéo dài, kỳ vọng trung hạn có xu hướng lệch đi”.

Bà cho biết, kỳ vọng lạm phát của các hộ gia đình và doanh nghiệp hiện có vẻ ổn định, cho thấy lạm phát đang giảm trở lại mục tiêu 2% của BoE trong trung hạn.

Tuy nhiên, Catherine Mann - thành viên của Ủy ban Chính sách tiền tệ của BoE, người muốn tăng lãi suất lên 5.5% vào tháng trước - cho biết bà vẫn lo lắng về việc chi phí sinh hoạt tăng liên tục. Bà cho biết, lạm phát càng ở trên mức mục tiêu càng lâu thì kỳ vọng càng có nhiều khả năng thay đổi.

Theo bà Catherine Mann, điều này có thể khiến người lao động yêu cầu mức lương cao hơn, tạo ra một vòng luẩn quẩn. BoE kỳ vọng lạm phát sẽ giảm trở lại mục tiêu từ quý II năm 2025.

Bà nói thêm rằng chính sách tiền tệ “phải được thắt chặt hơn để giải quyết cả sự thay đổi trong kỳ vọng cũng như lạm phát thực tế vượt quá mục tiêu”.

Nhà hoạch định chính sách của BoE cho biết “rủi ro khi lạm phát ngày càng gia tăng” giải thích cho việc bà tiếp tục kêu gọi tăng lãi suất, mặc dù phần lớn MPC trong tháng 9 muốn tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất.

“Nếu lạm phát trên mục tiêu duy trì lâu hơn, thì việc đạt được mục tiêu sẽ đòi hỏi nhiều hành động chính sách hơn trong thời gian dài hơn và tôi không muốn phải làm như vậy”.

Bà Mann cho biết lạm phát có thể cho thấy “xu hướng tăng” trong các cú sốc trong tương lai, có nghĩa là lãi suất trung lập cao hơn là “một quyết định rất hợp lý”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT

Jamie Dimon, CEO của JPMorgan, đã có những chia sẻ thẳng thắn về các vấn đề quan trọng trong buổi gặp mặt với các nhà đầu tư, bao gồm các quy định "đè bẹp" nền kinh tế Mỹ đến rủi ro địa chính trị, lạm phát, thị trường tiềm năng và chính sách tiền tệ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ