Quan chức BoE Greene: Việc hạ lãi suất nên được hoãn lại một thời gian

Quan chức BoE Greene: Việc hạ lãi suất nên được hoãn lại một thời gian

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

14:45 11/04/2024

Megan Greene, một nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), cho rằng việc cắt giảm lãi suất ở Anh nên được hoãn lại một thời gian do áp lực lạm phát vẫn dai dẳng, và đây vẫn là mối đe dọa lớn hơn so với ở Mỹ.

Bà Greene cho biết thị trường đã sai lầm khi dự đoán BoE sẽ cắt giảm lãi suất sớm hơn và nhiều hơn Fed trong năm nay. Bà lập luận rằng việc bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ muộn hơn sẽ là lựa chọn tốt.

Trong bài đăng trên Financial Times, bà Megan Greene, nhà hoạch định chính sách của BoE, cho rằng "việc cắt giảm lãi suất ở Anh nên được hoãn lại một thời gian".

Phát ngôn của bà Greene mâu thuẫn với Thống đốc BoE Andrew Bailey, người gần đây đã cởi mở bàn về khả năng cắt giảm lãi suất trong năm nay, mô tả kỳ vọng về điều này là không quá phi lý.

Ngược lại, Jonathan Haskel, một trong những thành viên ủng hộ quan điểm hawkish nhất của MPC, cho rằng việc cắt giảm lãi suất nên diễn ra trong thời điểm xa hơn nữa trong tương lai.

Trong bài đăng trên Financial Times, bà Megan Greene, nhà hoạch định chính sách của BoE, cho rằng "việc cắt giảm lãi suất ở Anh nên được hoãn lại một thời gian". Phát ngôn này mâu thuẫn với Thống đốc BoE Andrew Bailey, người gần đây đã khá cởi mở bàn về khả năng cắt giảm lãi suất, và một thành viên hawkish khác của MPC là Jonathan Haskel cũng ủng hộ quan điểm này.

MPC sẽ có quyết định chính sách tiếp theo vào ngày 9/5.

Bà Greene, một nhà kinh tế học người Mỹ gia nhập MPC vào tháng 7 năm ngoái, cho rằng thị trường đang sai lầm khi dự đoán BoE sẽ cắt giảm lãi suất sớm hơn và nhiều hơn Fed trong năm nay. Bà Greene nói thêm trong bài báo có tựa đề "Thị trường cần ngừng so sánh Anh và Mỹ" rằng, lạm phát dai dẳng là mối đe dọa lớn hơn đối với nước Anh so với Mỹ.

Thị trường tiền tệ dự đoán BoE sẽ cắt giảm lãi suất khoảng 45 bps trong năm nay, theo dữ liệu từ LSEG. Lần cắt giảm lãi suất đầu tiên được dự báo sẽ diễn ra vào tháng 8.

Con số này cao hơn mức 42 bps dự kiến ​​của các nhà đầu tư về việc Fed cắt giảm lãi suất. Sự thay đổi này diễn ra sau khi dữ liệu lạm phát của Mỹ cao hơn dự kiến, được công bố vào thứ Tư, khiến các nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng về việc Fed nới lỏng chính sách.

Bà Megan Greene, nhà hoạch định chính sách của BoE, cho rằng sự khác biệt về nguồn cung lao động giữa hai quốc gia cũng rất lớn và lạm phát dịch vụ ở Anh vẫn cao hơn nhiều so với Mỹ. Điều này ủng hộ quan điểm của bà Greene rằng Anh cần thận trọng hơn trong việc cắt giảm lãi suất so với Mỹ.

Tỷ lệ tham gia thị trường lao động nhìn chung ở Anh vẫn chưa phục hồi về mức trước đại dịch. Ngược lại, tỷ lệ tham gia thị trường lao động ở Mỹ đã vượt qua mức trước Covid.

Lạm phát giá tiêu dùng hàng năm của Anh đã giảm xuống 3.4% trong tháng Hai. Dự kiến lạm phát sẽ giảm xuống dưới mục tiêu 2% của BoE trong giai đoạn từ tháng Tư đến tháng Sáu trước khi bắt đầu tăng nhẹ trở lại.

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Dow Jones tăng nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Dow Jones tăng nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chỉ số Dow Jones tăng vào hôm thứ Tư (01/05), sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell gần như loại trừ khả năng tăng lãi suất của ngân hàng trung ương, giúp xoa dịu lo ngại của nhà đầu tư về việc Fed đang mất kiểm soát lạm phát. Tuy nhiên, thị trường chung lại suy giảm do đà lao dốc của cổ phiếu thuộc các công ty sản xuất chip gây áp lực lên chỉ số S&P 500.
Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài tại Mỹ đã thúc đẩy làn sóng bán tháo trên Phố Wall, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào sáng sớm mai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ