Quá chán nản, “bond trader” tìm kiếm cơ hội tại thị trường FX

Quá chán nản, “bond trader” tìm kiếm cơ hội tại thị trường FX

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

09:28 16/09/2020

Các nhà phân tích nhận định các biện pháp can thiệp từ các ngân hàng trung ương đã khiến các tài sản thu nhập cố định trở thành 1 lựa chọn kém hấp dẫn hơn trong những quyết định đầu tư ngắn hạn.

Trong bối cảnh đó, thị trường ngoại hối đang trở thành sân chơi mới cho các nhà đầu tư trái phiếu tìm kiếm lợi nhuận từ những biến động mạnh về tỷ giá, sau khi những phản ứng quyết liệt của các ngân hàng trung ương trước đại dịch Covid-19 đã cướp đi cơ hội của họ trên các thị trường thu nhập cố định.

Lợi suất các trái phiếu chính phủ đã rơi xuống mức thấp kỷ lục trong năm nay - cùng với đó là mức giá tăng - sau khi các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất nhanh vào tháng 3, đồng thời khởi động các chương trình mua trái phiếu khổng lồ để chống lại những tác động kinh tế khủng khiếp của covid-19. Các nhà đầu tư giờ đây không chỉ phải đối mặt với viễn cảnh lợi nhuận gần bằng 0 hoặc thậm chí âm từ những tài sản nợ an toàn nhất, mà còn cả 1 sự sụp đổ trong mức biến động khiến những nhà đầu tư mong muốn thiết lập những vị thế trong ngắn hạn hoàn toàn thất vọng.

Nhưng trong khi thị trường trái phiếu tiếp tục đi ngang 1 cách tẻ nhạt, thị trường tiền tệ vẫn cho thấy những mức biến động hết sức hấp dẫn. Ngay cả sau giai đoạn căng thẳng nhất của cuộc khủng hoảng Covid-19, mức biến động thậm chí vẫn cao hơn mức của 12 tháng trước, dựa trên các thước đo về biến động giá như Chỉ số biến động ngoại hối toàn cầu của JPMorgan (JPMorgan Global FX Volatility Index).

Đồng bảng Anh là một ví dụ điển hình, khi sụt giảm tới 4% vào tuần trước sau khi những lo ngại về Brexit xuất hiện trở lại. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Anh vẫn chủ yếu ổn định.

Jack McIntyre, nhà quản lý danh mục đầu tư tại quỹ thu nhập cố định toàn cầu của Brandywine Global, có trụ sở tại Philadelphia, cho biết: “Trong thế giới lợi suất thấp như hiện nay, FX sẽ trở thành 1 kênh đầu tư quan trọng hơn và các nhà quản lý trái phiếu sẽ phải thâm nhập thị trường ngoại hối nhiều hơn để tạo ra lợi nhuận”.

Thị trường trái phiếu rơi vào khủng hoảng khi lo ngại về đại dịch xảy ra vào tháng 3, khi ngay cả những khoản nợ chính phủ an toàn nhất cũng không thể tránh được việc bị bán tháo. Các hành động quyết liệt của các ngân hàng trung ương đã khôi phục trật tự nhưng cũng khiến các nhà đầu tư đặt cược rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ tìm cách để kiểm soát giá trái phiếu trong nhiều năm tới.

Chỉ số ICE BofA Move, theo dõi mức biến động kỳ vọng ​​của thị trường Kho bạc Hoa Kỳ, đã dao động gần mức thấp kỷ lục kể từ tháng 5, sau khi tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ vào tháng 3.

Kể từ đó, các loại tiền tệ đã trở thành van điều tiết thị trường cho các điều chỉnh kinh tế vĩ mô, các nhà đầu tư nói, cũng như là thị trường chính để giao dịch theo các sự kiện chính trị.

Chỉ số sức mạnh đồng đô la Mỹ (DXY) đã mất hơn 6% kể từ đầu tháng 4, liên tục giảm dần khi niềm tin quay trở lại hệ thống tài chính toàn cầu và các nhà đầu tư dần nhận thức được tác động của mức lãi suất sụt giảm ở Mỹ cũng như tác động đến nền kinh tế Hoa Kỳ từ Covid-19 . Trong thời gian đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm liên tục duy trì tại mức hiện tại, chỉ dưới 0.7%.

Kết quả là, những nhà đầu tư thường được biết đến là người “giám sát” trái phiếu - những nhà đầu tư sẽ trừng phạt các chính phủ chi tiêu hoang phí bằng cách đặt cược vào sự sụp đổ trong giá các khoản nợ của họ - thay vào đó đã chuyển hướng sang thị trường ngoại hối.

Dickie Hodges, một nhà quản lý quỹ trái phiếu tại Nomura Asset Management, đã đặt cược vào đầu mùa hè rằng số lượng lớn trái phiếu do chính phủ Hoa Kỳ phát hành, cùng với mức độ chấp nhận lạm phát ngày càng tăng của Fed, sẽ dẫn đến lợi suất trên Kho bạc Hoa Kỳ bị đẩy lên cao hơn.

Nhưng khi các quyết định mua trái phiếu vô cùng mạnh mẽ được Fed thực hiện, hành động ngăn chặn viễn cảnh lợi suất trái phiếu vụt tăng, ông đã thay đổi chiến lược, sử dụng các quyền chọn tiền tệ để thiết lập các vị thế sẵn sàng cho 1 đồng đô la yếu hơn.

Ông Hodges nói: “Thị trường lãi suất thực sự không thể đi đâu vào thời điểm này vì khi đó các chính phủ sẽ không thể tài trợ cho các khoản thâm hụt của mình và Fed cũng như các ngân hàng trung ương khác sẽ không để điều đó xảy ra. Điều đó đang thúc đẩy mọi người sang các con đường khác bao gồm cả FX."

Một số nhà đầu tư cũng lo ngại rằng những khoản nợ chính phủ không còn phục vụ mục đích truyền thống của nó trong danh mục đầu tư dài hạn như một đối trọng với các tài sản rủi ro hơn, có xu hướng tăng khi chứng khoán giảm và ngược lại.

Kaspar Hense, một nhà quản lý quỹ trái phiếu cấp đầu tư tại BlueBay Asset Management cho biết: “Trái phiếu vẫn là tài sản trú ẩn an toàn nhưng vấn đề là bạn không thể cân bằng mức lỗ do cổ phiếu với lãi trái phiếu với mức lợi suất rất thấp như hiện nay”.

Russell Silberston, chiến lược gia đầu tư tại Ninety One, cho biết các nhà quản lý tài sản đang ngày càng đặt cược vào 1 đồng yên Nhật hoặc franc Thụy Sĩ mạnh hơn - những loại tiền tệ thường tăng trong thời điểm căng thẳng của thị trường - như một biện pháp phòng ngừa rủi ro khác cho các vị thế nắm giữ cổ phiếu. “Thị trường ngoại hối biến động hơn trái phiếu, do đó có nhiều cơ hội hơn,” ông nói thêm.

Trong khi các ngân hàng trung ương đã đặt giới hạn cho sự biến động của các tài sản thu nhập cố định, Paul Robson, chiến lược gia tiền tệ tại NatWest Markets ở London, cho biết họ sẽ “khó lòng làm điều tương tự với tiền tệ”, một phần do tính nhạy cảm chính trị, khi Mỹ giữ một danh sách theo dõi của các quốc gia bị coi là "kẻ thao túng tiền tệ".

Các nhà giao dịch đang chuẩn bị cho một kết thúc đầy giông bão của năm 2020. Các thị trường quyền chọn đang định giá những biến động lớn về tỷ giá trong khoảng thời gian diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 và khi quá trình chuyển đổi hậu Brexit sắp kết thúc.

Ông McIntyre của Brandywine cho biết việc đối mặt với những rủi ro biến động về tỷ giá không phải lúc nào cũng được hoan nghênh trong các danh mục đầu tư được thiết kế để có rủi ro thấp.

Ông nói: “Nếu một nhà quản lý thu nhập cố định mất tiền khi đặt cược vào thị trường ngoại hối, sự không hài lòng có xu hướng lớn hơn nhiều so với phần thưởng cho việc tạo ra lợi nhuận. Không ai thích sự biến động, nhưng nếu bạn đang tìm kiểu các cơ hội trên thị trường ngoại hối như một nguồn lợi nhuận, bạn sẽ phải chấp nhận nó”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư

Trong hai ngày đầu tháng Tư, thị trường đã có dấu hiệu tiêu cực nhưng nó không ảnh hưởng quá lớn. Những thay đổi đột ngột của thị trường khiến cho danh mục đầu tư truyền thống trở nên kém hiệu quả. Xu hướng thị trường sau khi đo bằng nhiều chỉ số khác nhau, đã cho thấy sự ổn định của thị trường và tương lai tăng trưởng trong ba năm tới
Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving

BTC đã có một khởi đầu không ổn định trong quý mới, đóng cửa tuần trước không thay đổi trước khi tăng lên trên 72 nghìn USD vào đầu ngày thứ Hai. Trong một tin tức khác, giao thức DeFi Ethena đã airdrop token ENA của mình, Ripple đã công bố một stablecoin và Ethereum Foundation đề xuất giảm việc phát hành ETH. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu: định vị thị trường trước sự kiện Bitcoin halving, Airdrop token ENA của Ethena, sự bùng nổ của thị trường phái sinh và sự vượt trội của Bitcoin nếu xem xét tương quan risk-return.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ