PTKT AUD/USD: Không bị ảnh hưởng bởi PMI Trung Quốc khi sự tập trung dồn vào cuộc họp của RBA

PTKT AUD/USD: Không bị ảnh hưởng bởi PMI Trung Quốc khi sự tập trung dồn vào cuộc họp của RBA

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

11:33 01/03/2021

Đồng đô la Úc giảm nhẹ sau khi chỉ số PMI Caixin của Trung Quốc đưa ra con số thấp hơn kỳ vọng thị trường là 51.4 in trong tháng 2, thấp hơn một chút ở mức 50.9.

Đô la Úc không bị ảnh hưởng bởi PMI đáng thất vọng của Trung Quốc

Số liệu PMI sản xuất và phi sản xuất được công bố vào cuối tuần qua cũng cho thấy sự chậm lại đáng chú ý trong quá trình phục hồi kinh tế của Trung Quốc.

PMI sản xuất của NBS cho tháng trước ở mức 50.6 (dự báo 51.1), trong khi PMI phi sản xuất trượt xuống 51.4 (dự báo 52). Điều này dường như không ảnh hưởng nhiều đến đồng AUD nhạy cảm với thương mại, vì nó đã tăng cao hơn 0.6% so với USD, do kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể hành động mạnh mẽ hơn nữa sau đợt bán tháo gần đây trên thị trường trái phiếu kho bạc.

Hiện sự chú ý sẽ chuyển sang bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vào cuối tuần, cũng như quyết định chính sách tiền tệ sắp tới của Ngân hàng Dự trữ Úc.

Phản ứng của AUD/USD với PMI Trung Quốc chỉ diễn ra trong ngắn hạn

Trọng tâm đổ dồn vào quyết định về Lãi suất của RBA

Quyết định lãi suất sắp tới của Ngân hàng Dự trữ Úc sẽ được các nhà đầu tư trong nước chú ý, khi ngân hàng trung ương  này quyết tâm cố gắng bảo vệ mục tiêu lợi suất 3 năm trước xu hướng reflation trên toàn cầu đã bắt đầu xâm nhập vào thị trường trái phiếu.

Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm của Úc

Sau hai tháng đứng ngoài thị trường trái phiếu trong nước, RBA đã buộc phải mua hơn 7 tỷ USD trái phiếu vào tuần trước, để ngăn lợi suất 3 năm tăng tốc ra khỏi  mục tiêu 0.1% của ngân hàng trung ương. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 3 năm đã tăng cao tới 0.149% vào ngày 25 tháng 2 và hiện vẫn cao hơn 3 điểm cơ bản so với mục tiêu của RBA.

Nhưng không chỉ các trái phiếu kỳ hạn ngắn hạn đang khiến ngân hàng trung ương đau đầu, với đà bán tháo trên mạnh mẽ trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đưa lợi suất tăng vọt lên mức 80 điểm cơ bản. RBA đã công bố khoản mua 4 tỷ USD các chứng khoán kỳ hạn dài - gấp đôi quy mô bình thường - để hạn chế mức tăng đáng kể của lợi suất vào thứ Hai.

Nhiều người cho rằng điều này sẽ báo hiệu sự sụt giảm hơn nữa đối với đồng nội tệ, tuy nhiên, với khả năng cao là Cục Dự trữ Liên bang sẽ nối bước RBA trong những tuần tới, có vẻ như quỹ đạo tăng giá dài hạn của AUD ít có nguy cơ gặp rủi ro.

Hơn nữa, với việc giá hàng hóa tiếp tục tăng cao hơn và các dữ liệu cơ bản gần đây cho thấy sản lượng kinh tế phục hồi nhanh chóng, con đường kháng khả dĩ nhất đối với đồng AUD lúc này là hướng lên trên.

Biều đồ AUD/USD khung daily

Từ góc độ kỹ thuật, triển vọng của AUD/USD vẫn khá tích cực, khi tỷ giá tiếp tục dao động trong Andrews ’Pitchfork tăng giá và tăng tốc khỏi vùng hỗ trợ xác tạo nên bởi đường EMA 55 ngày (tại 0.7674).

Với việc chỉ báo RSI duy trì xu hướng tăng kéo dài từ mức đáy tháng 9 và MACD tăng vững chắc lên trên vùng trung lập, các mức tăng tiếp theo dự kiến sẽ được duy trì.

Cuối cùng, mức đóng cửa hàng ngày trên tại vùng hợp lưu giữa kháng cự 0.7800 và đường trung vị của Pitchfork là cần thiết để đưa tỷ giá kiểm tra lại mức đỉnh của năm (0.8007). Phá vỡ mức kháng cự này có thể báo hiệu sự tiếp tục của xu hướng tăng chính và đưa mức giá cao nhất năm 2018 (0.8136) vào tầm ngắm.

Ngược lại, việc giảm trở lại dưới hỗ trợ tâm lý tại 0.7700 có thể kích hoạt một đợt pullback kéo dài hơn xuống mức đáy tháng 2 (tại 0.7564)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ