Powell và Lagarde nhấn mạnh quan điểm "tạm thời" về lạm phát

Powell và Lagarde nhấn mạnh quan điểm "tạm thời" về lạm phát

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

11:32 30/09/2021

Chủ tịch Fed Jerome Powell và những người đồng cấp của ông tại ECB, BoE và BoJ đã bày tỏ sự lạc quan thận trọng rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng làm tăng tỷ lệ lạm phát trên toàn thế giới cuối cùng sẽ chỉ là tạm thời.

“Sự gia tăng lạm phát hiện nay thực sự là hệ quả của việc nguồn cung bị hạn chế và không thể đáp ứng nhu cầu rất mạnh và điều đó liên quan đến việc mở cửa trở lại của nền kinh tế, đó là một quá trình sẽ có nhiều giai đoạn” Powell phát biểu trong một sự kiện các NHTW do ECB tổ chức. “Rất khó để nói tác động sẽ lớn như thế nào trong thời gian hiện tại hoặc chúng sẽ kéo dài bao lâu, nhưng chúng tôi hy vọng rằng nền kinh tế sẽ vượt qua điều đó.”

Lagarde cũng lập luận rằng lạm phát hiện nay “phần lớn là do nền kinh tế mở cửa trở lại” và nói thêm rằng “chúng tôi chắc chắn không có lý do gì để tin rằng lạm phát hiện tại sẽ không quá cao như trong tương lai." 

Các ngân hàng trung ương đang bắt đầu xem xét việc bình thường hóa chính sách tiền tệ sau khi triển khai các biện pháp nới lỏng chưa từng có trong tiền lệ vào năm 2020 khi đại dịch COVID-19 tàn phá nền kinh tế.

Some central banks begin to contemplate exit from stimulus

Lãi suất qua đêm forwards kỳ hạn 12 tháng

Chủ tịch BoE, ông Bailey, người mà đã để ngỏ khả năng tăng lãi suất ngay từ năm nay cho biết “thách thức lớn hiện nay là làm thế nào chúng ta có thể vượt qua giai đoạn tăng trưởng không đồng đều này, khi cầu đang vượt cung."

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã khiến lạm phát tăng cao, đáng chú ý nhất là ở Hoa Kỳ, một trong những nước đầu tiên tung ra vaccine và bắt đầu khôi phục hoạt động kinh tế trong lĩnh vực dịch vụ của mình. Hỗ trợ tài khóa chưa từng có cũng khiến các hộ gia đình Hoa Kỳ rủng rỉnh tiền mặt để chi tiêu khi nền kinh tế mở cửa trở lại.

Khi được hỏi liệu các nhà hoạch định chính sách của Mỹ có mạnh tay quá mức trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế do COVID-19 gây ra hay không, Powell cho rằng: "trước đây chúng tôi đã đánh giá thấp những thiệt hại và đánh giá thấp những gì nền kinh tế thực sự cần. Tôi nghĩ lần này chúng tôi đã tránh được điều đó.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ