Powell trấn an thị trường trái phiếu với thông điệp Dovish

Powell trấn an thị trường trái phiếu với thông điệp Dovish

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:34 29/04/2021

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã giúp đưa lợi suất trái phiếu kho bạc xuống thấp hơn vào thứ Tư bằng cách nói rõ rằng ngân hàng trung ương không thấy cần sớm loại bỏ chính sách hỗ trợ tiền tệ.

Biểu đồ lợi suất UST 10 năm
Biểu đồ lợi suất UST 10 năm

Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đã giảm xuống mức thấp nhất trong ngày sau khi Fed quyết định giữ nguyên chính sách như dự báo, với một liều lượng bổ sung của sự ôn hòa từ Powell làm tăng thêm động thái thị trường. Trong phát biểu với các phóng viên, ông cho biết sự phục hồi đã xảy ra nhanh hơn dự kiến ​​nhưng "vẫn chưa đồng đều và chưa hoàn thiện" và nền kinh tế "còn cách khá xa so với mục tiêu của chúng tôi".

Lợi suất kỳ hạn 10 năm ban đầu tăng lên gần 1.66% khi Fed đưa ra quyết định, sau đó giảm trở lại khi Powell phát biểu trong một cuộc họp báo sau cuộc họp, dao động quanh mức 1.61%, giảm khoảng 1 điểm cơ bản trong ngày. Trong câu trả lời của mình với các phóng viên, ông tái khẳng định rằng các quan chức chưa sẵn sàng bắt đầu thảo luận về các kế hoạch để điều chỉnh chương trình mua trái phiếu khổng lồ của họ.
Powell nhấn mạnh rằng Fed “sẽ dành một thời gian nữa để đạt được tiến bộ đáng kể trong các mục tiêu chính sách của họ”, điều này đã giúp đưa lợi suất xuống thấp hơn, Ben Emons, giám đốc điều hành chiến lược vĩ mô toàn cầu tại Medley Global Advisors cho biết. “Và sau đó ông ấy kiên quyết rằng không phải lúc để nói về việc cắt giảm” chương trình mua tài sản.

Fed đã giữ lãi suất chính sách chính của mình ở mức gần 0 và tuyên bố sẽ tiếp tục mua trái phiếu với tốc độ 120 tỷ USD một tháng.
Cuộc họp của Fed diễn ra trong bối cảnh một loạt các vị thế đặt cược vào lạm phát trở lại trong tuần này sau một chuỗi các dữ liệu kinh tế mạnh mẽ và khi Tổng thống Joe Biden tiếp tục vận động cho một kế hoạch kích thích tài khóa tiếp theo.
Kỳ vọng lạm phát 10 năm, đã đạt gần 2.43% vào thứ Tư - cao nhất kể từ tháng 4 năm 2013. Động thái này xảy ra ngay cả khi các quan chức một lần nữa nhấn mạnh rằng sự gia tăng lạm phát thực tế gần đây sẽ chỉ mang tính nhất thời.
Powell nói: “Chúng tôi muốn lạm phát tăng cao hơn những gì đã diễn ra trong 1/4 thế kỷ trước. Và vì điều đó, chúng tôi cần kỳ vọng lạm phát "duy trì ổn định ở mức 2% và chúng tôi thực sự chưa thấy điều đó."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ