PMI sản xuất của New Zealand đánh dấu chuỗi thu hẹp dài nhất kể từ năm 2009

PMI sản xuất của New Zealand đánh dấu chuỗi thu hẹp dài nhất kể từ năm 2009

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

07:38 12/04/2024

PMI sản xuất của New Zealand đã thu hẹp tháng thứ 13 liên tiếp, đánh dấu chuỗi thu hẹp dài nhất kể từ năm 2009.

Theo Business New Zealand và Bank of New Zealand, chỉ số PMI sản xuất của New Zealand đã giảm xuống 47.1 trong tháng 3 từ mức 49.1 của tháng 2. Chỉ số này lần cuối đạt trên 50 là vào tháng 2/2023.

Chỉ số này đã giảm xuống 38.8 vào tháng 8/2021, thời kỳ cách ly do Covid-19. Vào đầu năm 2020 khi Covid xuất hiện ở New Zealand, chỉ số này đã ở dưới mức 40 trong 3 tháng liên tiếp, thậm chí có thời điểm còn chạm mức 26. Hiện tại chỉ số này đang đánh dấu chuỗi thu hẹp dài nhất kể từ tháng 8/2009

Hoạt động sản xuất của New Zealand vẫn đang thu hẹp

Sản xuất đã chịu áp lực khi lãi suất cao hạn chế nhu cầu tiêu dùng và đầu tư. Nền kinh tế New Zealand đã phải chịu suy thoái kép vào nửa cuối năm 2023 và tăng trưởng kinh tế được dự đoán sẽ chậm lại trong phần lớn năm 2024.

RBNZ cũng đã thừa nhận nền kinh tế đang suy yếu nhưng triển vọng lạm phát khiến họ phải giữ lãi suất ở mức thắt chặt trong một thời gian dài.

Số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh xuống mức 44.7, thấp hơn 10 điểm so với mức trung bình dài hạn.

Nhà kinh tế cấp cao Doug Steel của BNZ cho biết: “Hoạt động xây dựng suy giảm và tình trạng thắt lưng buộc bụng của người tiêu dùng đã khiến chỉ số này giảm mạnh. Các nhà sản xuất dường như đang phải cắt giảm chi phí bao gồm cả việc giảm số lượng nhân viên.”

Cuộc khảo sát của Viện Nghiên cứu Kinh tế New Zealand cho thấy doanh số bán hàng thấp là một hạn chế lớn đối với phần lớn các công ty sản xuất. Ông nói, đó là bằng chứng cho thấy nhu cầu đang thiếu, đối lập với thời điểm nguồn cung lao động khan hiếm trước đây.

Steel cho biết: “Tin tốt là việc tái cân bằng cung và cầu trên toàn nền kinh tế sẽ làm giảm lạm phát và cho phép RBNZ giảm lãi suất”. BNZ dự báo RBNZ sẽ cắt giảm lãi suất trong quý 4 năm nay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ