PMI của Vương quốc Anh bất ngờ tăng vượt dự báo

PMI của Vương quốc Anh bất ngờ tăng vượt dự báo

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

15:54 23/04/2024

Kinh tế Anh bất ngờ tăng tốc vào đầu quý II khi các công ty báo cáo mức tăng trưởng mạnh nhất trong gần một năm.

Chỉ số PMI của S&P Global đã tăng lên mức 54, mạnh hơn dự kiến trong tháng 4, mức cao nhất trong 11 tháng và tăng từ mức 52.8 của tháng trước.

Con số này cao hơn nhiều so với mức 52.6 mà các nhà kinh tế mong đợi. Lĩnh vực dịch vụ thúc đẩy tăng trưởng trong khi hoạt động sản xuất thu hẹp trở lại.

Các công ty ngay sau đó đã tăng cường tuyển dụng nhiều nhất trong chín tháng. Họ cũng báo cáo áp lực chi phí mạnh nhất trong 11 tháng, đặc biệt sau khi mức lương tối thiểu tăng gần 10% vào tháng Tư.

Các số liệu này có thể củng cố quan điểm của những thành viên hawkish trong BoE rằng nền kinh tế mạnh hơn và tăng trưởng tiền lương nhanh chóng cho thấy cuộc chiến với lạm phát vẫn chưa kết thúc, ngay cả khi lạm phát toàn phần đang xuống gần mức mục tiêu 2%. Nền kinh tế rơi vào tình trạng suy thoái nhẹ vào nửa cuối năm ngoái tuy nhiên đã tăng trưởng trở lại trong quý I/202.

Thị trường đã đẩy lùi kỳ vọng vào thời điểm BoE bắt đầu cắt giảm lãi suất sau khi lo ngại Vương quốc Anh sẽ phải chịu áp lực lạm phát tương tự như ở Mỹ. Các nhà đầu tư đang định giá 100% khả năng BoE sẽ hành động vào tháng 8, đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo sẽ có thể vào cuối năm.

Chris Williamson, Chuyên gia kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Mặc dù kinh tế tăng trưởng đang là tin tốt, nhưng lạm phát có thể vẫn chưa giảm xuống mục tiêu 2% một cách bền vững. Chi phí tăng cùng với nhu cầu vững chắc cho thấy các công ty có thể tìm cách tăng giá trong những tháng tới.”

Tuy nhiên, mức giá mà các công ty đưa ra đã tăng với tốc độ chậm nhất trong hơn ba năm do áp lực cạnh tranh đã cản trở khả năng tăng giá của họ.

Cuộc khảo sát cho thấy nền kinh tế đang tăng trưởng với tốc độ 0.4% hàng quý, tăng từ mức 0.3% trong quý đầu tiên, Williamson cho biết.

Chi tiêu đang tăng đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tuy nhiên, S&P cho biết một số công ty cảnh báo rằng áp lực chi phí sinh hoạt và niềm tin suy giảm vẫn là lực cản cho tăng trưởng kinh tế.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ