Phố Wall sắp phải đối mặt với những sai lầm của mình trong năm 2023

Phố Wall sắp phải đối mặt với những sai lầm của mình trong năm 2023

20:50 18/09/2023

Một số chiến lược gia đã hủy bỏ dự báo cho năm 2023, kinh tế vẫn trong tình trạng sụt giảm trong suốt năm tới Vấn đề nan giải của nhà đầu tư là liệu những người bi quan còn sai hay không?

Phố Wall sắp phải đối mặt với những sai lầm của mình trong năm 2023
Phố Wall sắp phải đối mặt với những sai lầm của mình trong năm 2023

Các chiến lược gia thị trường chứng khoán, những người phần lớn đã sai lầm về đợt phục hồi năm nay, cuối cùng cũng bắt đầu đối mặt với sai lầm của mình, nâng mục tiêu cuối năm cho Chỉ số S&P 500.

Hãy lấy trường hợp Manish Kabra của Societe Generale – người đã tăng mục tiêu cuối năm của mình, cụ thể là tăng chỉ số này lên 4.750 từ 4.300 – cao hơn 25% so với dự đoán ban đầu của ông là 3.800 vào năm 2023. Hoặc Michael Kantrowitz của Piper Sandler & Co. và Greg của BNP Paribas SA Boutle, người ở mức 3.225 và 3.400, là người giữ mục tiêu thấp nhất trong số các nhà dự báo bên bán. Họ đã bị dồn vào việc nâng triển vọng năm 2023 trong những tháng gần đây chỉ để theo kịp mức tăng 15,9% trong năm nay.

Và sau đó là Mike Wilson của Morgan Stanley đã thừa nhận vào tháng 7 rằng ông đã bi quan quá lâu. Mặc dù vậy, ông vẫn dự đoán chứng khoán Mỹ sẽ giảm hơn 10% trước khi hết năm.

Adam Sarhan, người sáng lập 50 Park Investments, cho biết: “Tư duy và tâm lý nhóm là động lực chính thúc đẩy hành vi của các chiến lược gia”. “Có quá nhiều chiến lược gia đã mắc sai lầm trong năm nay, rất nhiều người đã buộc phải điều chỉnh mục tiêu của mình khi cố gắng bắt kịp thị trường chứng khoán.”

Mặc dù các chiến lược gia phần lớn đã chấp nhận những dự báo của họ cho năm 2023, nhưng họ vẫn chưa sẵn sàng trở thành những nhà đầu cơ. Ví dụ, Kabra dự kiến ​​S&P 500 sẽ giảm xuống còn 3.800 vào giữa năm tới, do cuộc khủng hoảng chi tiêu của người tiêu dùng. Thị trường đóng cửa vào thứ Sáu ở mức 4.450.

Ông ấy không đơn độc. Các chiến lược gia dự báo chung về sự suy thoái của thị trường vào năm 2024, ngay cả khi có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ có thể tránh được suy thoái – tỷ lệ lạm phát nhìn chung đã hạ nhiệt, doanh số bán lẻ vẫn ở mức cao và Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ giữ lãi suất ổn định trong tuần này.

Đối với các nhà đầu tư đã đặt cược, sự u ám ở Phố Wall tạo ra tình thế tiến thoái lưỡng nan. Đó là lời nhắc nhở rằng những nỗ lực kiềm chế lạm phát của Fed vẫn đe dọa nền kinh tế. Đồng thời, chứng khoán đã vượt qua các mối đe dọa tương tự vào năm 2023 và hiện tại, với triển vọng lợi nhuận được cải thiện của các công ty Mỹ và bản thân Fed không nhận thấy dấu hiệu suy thoái nào, một số nhà quan sát thị trường đang kết luận rằng phe “gấu” sẽ lại sai lầm.

Áp lực khác nhau

Đối với Sarhan – một nhà đầu tư ưa thích cổ phiếu công nghệ và tăng trưởng, tất cả đều cho thấy mức độ đặt cược khác nhau đối với những người theo dõi thị trường – như các chiến lược gia và những người quản lý tiền của khách hàng.

Ông nói: “Áp lực cực kỳ khác biệt với tư cách là một người quản lý tiền bạc. “Bạn không chỉ phải đúng mà còn phải đánh bại thị trường – nếu không khách hàng sẽ bỏ rơi bạn.”

Một loạt chiến lược gia Phố Wall đã buộc phải điều chỉnh dự báo của họ khi chứng khoán kéo dài đà tăng trong năm nay. Savita Subramanian của Bank of America Corp., David Kostin của Goldman Sachs Group Inc. và Scott Chronert của Citigroup Inc. cũng tăng triển vọng năm 2023 trong những tháng gần đây để theo kịp đà tăng.

Oliver Pursche – phó chủ tịch cấp cao và cố vấn tại Wealthspire Advisors, cho biết: “Bạn có thể lập luận rằng tất cả những người tăng ước tính và điều chỉnh nhận định thị trường của họ không nhất thiết là sai, họ chỉ đến sớm mà thôi”. “Lắng nghe ý kiến ​​của người mà bạn không đồng ý sẽ có giá trị hơn nhiều so với việc chỉ tìm kiếm sự thiên vị xác nhận từ một người khác có quan điểm thị trường tương tự.

Với việc Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt, Pursche lạc quan về thị trường chứng khoán và nền kinh tế khi triển vọng thu nhập sáng sủa hơn và chi tiêu vẫn mạnh mẽ.

Rủi ro vẫn còn

Nhưng điều đó không có nghĩa là không có rủi ro.

Các quan chức Fed đã phát tín hiệu rằng họ sẵn sàng nâng chi phí đi vay một lần nữa nếu nền kinh tế và lạm phát không hạ nhiệt thêm. Ngoài ra còn có một tín hiệu đã được thử nghiệm và xác thực phát ra từ thị trường trái phiếu, vốn chưa bao giờ đưa ra cảnh báo suy thoái trong thời gian dài như vậy.

Câu hỏi chính khiến Phố Wall khó chịu vào thời điểm này có thể là Fed sẽ duy trì lãi suất ở mức cao này trong bao lâu, nếu điều đó thực sự xảy ra. Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát kỳ vọng các quan chức sẽ giữ lãi suất ở mức 5,25% đến 5,5% tại cuộc họp ngày 19-20 tháng 9 và đợt cắt giảm đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 5 – muộn hơn hai tháng so với quan điểm của các nhà kinh tế vào tháng 7.

Trong lịch sử, việc xác định thời điểm Fed thực hiện nâng lãi suất đã mang lại lợi nhuận hai con số cho các nhà đầu tư cổ phiếu, nhưng quỹ đạo sẽ trở nên u ám khi Ngân hàng Trung ương bỏ qua trước khi tiếp tục tăng lãi suất.

Có những dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư có tiền để đầu tư vào cổ phiếu. Mặc dù mức độ đầu tư của các nhà đầu tư trong tháng 7 có vẻ bị kéo dài sau đợt tăng giá lớn trong nửa đầu năm của thị trường chứng khoán, nhưng hiện tại nó gần với mức trung lập hơn đáng kể, dữ liệu do Deutsche Bank AG tổng hợp cho thấy.

Có vẻ như một phần số tiền đó có thể sẽ được sử dụng ngoài lề. Theo Bank of America, các quỹ đầu tư chứng khoán vừa chứng kiến ​​dòng tiền đổ vào hàng tuần lớn nhất trong 18 tháng do niềm tin ngày càng tăng rằng nền kinh tế sắp hạ cánh nhẹ nhàng.

Stephanie Lang – giám đốc đầu tư tại Homrich Berg, người luôn coi nhẹ thị trường cổ phiếu trong cả năm, cho biết: “Không ai nghĩ rằng đợt phục hồi sẽ tiến xa đến mức này”. “Điều đáng nói là nếu hầu hết các chiến lược gia thay đổi quan điểm, nhưng sau đó lại xuất hiện nhiều điểm yếu về kinh tế mà một số người vốn đã lo lắng”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ