Phố Wall phản đối Fed trong cuộc chiến cải cách vốn

Phố Wall phản đối Fed trong cuộc chiến cải cách vốn

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:33 07/03/2024

Tại Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) muốn các ngân hàng nắm giữ nhiều tiền hơn, nhằm đảm bảo rằng họ có đủ khả năng chống chọi với các cú sốc tài chính. Tám ngân hàng lớn nhất nước Mỹ có thể phải tăng tỷ lệ an toàn vốn lên thêm 19% theo một đề xuất của Fed.

16 năm trước, một cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 gần như làm sụp đổ nền kinh tế toàn cầu, và Phố Wall đã phải gánh phần lớn trách nhiệm cho thảm họa này. Trong thập kỷ qua, các chính phủ đã tìm mọi cách để ngăn chặn những sự việc tương tự xảy ra. Tại Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) muốn các ngân hàng nắm giữ nhiều tiền hơn, nhằm đảm bảo rằng họ có đủ khả năng chống chọi với các cú sốc tài chính. Tám ngân hàng lớn nhất nước Mỹ có thể phải gia tăng tỷ lệ an toàn vốn lên thêm 19% trong một đề xuất gần đây.

Tuy nhiên, Phố Wall lại phản đối quy định này. Họ cho rằng nó sẽ hạn chế khả năng cho vay và gây hại cho nền kinh tế, khi nền kinh tế Mỹ đang trên đà phá kỷ lục mức lợi nhuận tạo ra trong 1 năm của mình.

Đến cuối cùng thì có vẻ như Phố Wall có vẻ đã chiến thắng trong "cuộc chiến" này. Vào thứ Tư, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã đưa ra những phát biểu cho thấy quy định an toàn vốn mới có thể sẽ không được áp dụng.

Powell đã ra tín hiệu rằng các quan chức sẽ đánh giá lại quy định an toàn vốn tại nhiều ngân hàng, đồng thời nhắc lại rằng kế hoạch chính phủ nhằm đưa ra “những thay đổi lớn và quan trọng”, và rằng việc thay đổi hoàn toàn là có thể. Những người điều hành của các ngân hàng lớn đã sẵn sàng phản đối trước phiên điều trần Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào tháng 12. Họ đều tuyên bố rằng tổ chức của họ an toàn và người Mỹ sẽ phải gánh chịu hậu quả cho các quy định cứng rắn hơn nhằm bảo vệ họ.

Kathryn Judge, giáo sư tại Trường Luật Columbia, người đã cố vấn cho Văn phòng Quy định Tài chính của Bộ Tài chính trong thời kỳ Obama, cho rằng những bình luận của Powell khiến thị trường “chán nản”. Cô ấy nói “việc sửa đổi một quy định dựa trên phản hồi hoàn toàn khác với việc từ bỏ nó hoàn toàn .”

Theo khảo sát của Fed, nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng với tốc độ khiêm tốn kể từ đầu năm, trong khi người tiêu dùng tỏ ra nhạy cảm hơn với giá cả tăng. Báo cáo cho biết chi tiêu của người tiêu dùng, đặc biệt là hàng bán lẻ, đã giảm nhẹ trong những tuần gần đây, các doanh nghiệp nhận thấy ngày càng khó để tăng giá bán sản phẩm nhằm đối mặt với sự gia tăng của chi phí đầu vào. Nếu nền kinh tế phát triển tốt như mong đợi, Fed có thể sẽ bắt đầu điều chỉnh lại lãi suất chính sách vào một thời điểm nào đó trong năm nay.

Theo lời phát biểu tại phiên điều trần của Thượng viện hôm thứ Tư, các quan chức của Boeing đã không hợp tác hoàn toàn trong quá trình điều tra nguyên nhân xảy ra vụ nổ 737 Max 9 vào tháng 1. Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia vẫn chưa nhận được tất cả tài liệu và thông tin mà họ yêu cầu từ Boeing kể từ sau vụ việc nghiêm trọng, Chủ tịch cơ quan Jennifer Homendy nói với các nhà lập pháp .

Công ty cho vay bất động sản thương mại New York Community Bancorp đã nhận được khoản đầu tư trị giá hơn 1 tỷ USD, nhận được sự bỏ phiếu tín nhiệm từ các nhà đầu tư, bao gồm cả cựu Bộ trưởng Tài chính của chính quyền Trump, Steven Mnuchin. NYCB cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng việc bơm vốn được thực hiện bởi Liberty Strategic Capital, Hudson Bay Capital và Reverence Capital Partners. Cổ phiếu của NYCB đã nhanh chóng bật tăng và xóa đi đà giảm trước đó sau thông báo. Cổ phiếu này đã mất hơn 3/4 giá trị trong năm nay sau khi NYCB cắt giảm cổ tức và gia tăng các khoản trích lập rủi ro. Vào tuần trước ngân hàng đã thông báo sẽ thay thế giám đốc điều hành và đã xác định được “những điểm yếu cốt lõi” trong cách theo dõi rủi ro cho vay.

Deutsche Bank đã cắt giảm hơn 10% quỹ tiền thưởng tại bộ phận ngân hàng đầu tư của mình khi số lượng thương vụ giảm và bộ phận trading không đạt kỳ vọng vào năm ngoái. Nhìn chung, tổng tiền thưởng của Deutsche Bank đã giảm khoảng 5% .

Fidelity International sẽ cắt giảm khoảng 1,000 nhân viên trên toàn cầu trong năm nay. Công ty sẽ sa thải khoảng 9% nhân viên ở tất cả các ngành nghề và khu vực kinh doanh khi công ty nói cần điều chỉnh để thích nghi với môi trường kinh tế khó khăn hơn. Ngành quản lý tài sản đã gặp khó khăn trong hai năm qua, đầu tiên là do thị trường chứng khoán và trái phiếu sụt giảm vào năm 2022 và sau đó là do các nhà đầu tư trở nên bất bình trước lãi suất cao hơn. Các nhà quản lý tài sản lớn khác, bao gồm Blackrock, Wellington Management và T. Rowe Price Group cũng đã sa thải nhân viên.

Chính quyền Biden đang cân nhắc xem liệu họ có thể huy động khoảng 200 triệu USD từ nguồn tài trợ của Quân đội Hoa Kỳ để hỗ trợ ngay lập tức cho Ukraine hay không khi gói viện trợ lớn hơn vẫn bị đảng Cộng hòa tại Quốc hội từ chối. Ở châu Âu, các đồng minh của Ukraine đã chi gần như toàn bộ kinh phí cần thiết nhằm mua hàng trăm nghìn viên đạn pháo, số đạn pháo có thể được chuyển đến Ukraine trong vài tuần.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ