Phố Wall dốc toàn lực vào xu hướng đảo chiều chính sách tiền tệ trong năm 2024

Phố Wall dốc toàn lực vào xu hướng đảo chiều chính sách tiền tệ trong năm 2024

Thảo Nguyên

Thảo Nguyên

Junior Analyst

09:30 16/12/2023

Cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ đều tăng mạnh sau cuộc họp của Fed. Thị trường chuẩn bị cho một cuộc hạ cánh mềm khi Fed phát tín hiệu cắt giảm lãi suất

Sau vài năm gần đây có lập trường đối lập, giới giao dịch trên Phố Wall và Cục Dự trữ Liên bang lần đầu tiên đồng thuận rằng sắp diễn ra xu hướng đảo chiều lớn trong chính sách tiền tệ, khi nền kinh tế lớn nhất chuẩn bị cho một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng chưa từng có.

Đó là bức tranh toàn cảnh sau khi Fed phát tín hiệu rõ ràng rằng chu kỳ thắt chặt chính sách lịch sử của họ đã kết thúc thông qua dự kiến cắt giảm lãi suất mạnh mẽ hơn vào năm 2024. Tín hiệu này đã giúp thị trường chứng khoán có một trong những đợt tăng mạnh mẽ, nhất sau mỗi lần Fed họp chính sách.

Hầu như không có ngóc ngách nào của thị trường tài chính là không tăng giá trong phiên thứ tư kéo dài sang thứ năm tuần vừa rồi: Cổ phiếu toàn cầu tăng vọt, từ Nasdaq 100 đến Ibovespa của Brazil đều đóng cửa ở mức cao kỷ lục, trái phiếu chính phủ Mỹ ghi nhận ngày tăng mạnh nhất kể từ tháng 3, tiền tệ thế giới tăng giá so với đồng USD và trái phiếu doanh nghiệp cũng tăng giá.

Biểu đồ: Thị trường tài chính có một ngày giao dịch tốt nhất kể từ năm 2009

Với tâm lý phấn khích, các nhà giao dịch phần lớn đều tuyên bố ông Jerome Powell đã thành công đẩy lùi lạm phát mà vẫn đảm bảo cho kinh tế tăng trưởng.

Adam Sarhan, nhà sáng lập của 50 Park Investments, cho biết: “Đây là một sự thay đổi rất lớn ở Phố Wall, với chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ sắp kết thúc và Fed không còn coi lạm phát là kẻ thù số 1 nữa”.

Các nhà đầu tư dự đoán Fed sẽ giảm lãi suất 6 điểm phần trăm vào năm 2024, gấp đôi so với con số được ngân hàng trung ương đưa ra. Các nhà kinh tế tại Goldman Sachs Group đã điều chỉnh dự báo của họ để cho thấy việc cắt giảm bắt đầu từ tháng 3.

Mary Nicola - chiến lược gia vĩ mô tại Bloomberg viết: "Fed đã mang đến một kết thúc cuối năm đầy thỏa mãn cho cả những nhà đầu tư trái phiếu và cổ phiếu. Việc đầu tư vào các tài sản rủi ro sẽ thuận lợi hơn vào cuối năm không chỉ ở Mỹ mà còn trên khắp các thị trường mới nổi."

Dữ liệu hôm thứ Năm từ Mỹ chỉ củng cố thêm kỳ vọng về một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng. Doanh số bán lẻ của Mỹ bất ngờ tăng trong tháng 11, trong khi đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ giảm xuống mức gần thấp nhất lịch sử kể từ tháng 10.

Tất nhiên, không có gì đảm bảo rằng đợt tăng giá sẽ kéo dài. Các thị trường đã nhiều lần đặt cược Fed cắt giảm lãi suất trong hai năm qua, và cuối cùng họ bị mắc kẹt khi Fed mãi không thay đổi chiến lược.

Các quan chức nhất trí giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức 5.25 – 5.5%, và ông Powell cho biết họ sẵn sàng tăng lãi suất trở lại nếu lạm phát đi lên.

Không khó để tưởng tượng rằng sẽ có một vài bất ngờ về dữ liệu lạm phát hoặc việc làm trong những tháng tới và khiến các nhà giao dịch phải đảo ngược hướng đi. Tuy nhiên, có rất ít người ở Phố Wall bận tâm vì những lo ngại như vậy vào chiều phiên thứ tư vừa rồi.

Mức tăng của các chỉ số chính cho thấy mức độ lan rộng của sự phục hồi. Dow Jones đóng cửa ở mức kỷ lục vào thứ Tư, Nasdaq 100 và Ibovespa cũng đang trên đà đạt tăng mạnh. Chứng khoán Châu Á và Châu Âu tăng hơn 1% vào thứ Năm.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên giảm xuống dưới 4% kể từ tháng 8, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm 5 điểm cơ bản sau khi đã giảm hơn 30 điểm cơ bản trong phiên trước đó.

Kathy Jones - Giám đốc chiến lược về tài sản có thu nhập cố định của Charles Schwab, cho biết: “Hôm nay, chúng tôi đã có một bữa tiệc. Trong triển vọng năm 2024, tôi khá lạc quan về trái phiếu."

Tất cả loại tiền tệ trong nhóm G10 đều tăng giá so với đồng đôla Mỹ trong phiên thứ tư và thứ năm vừa rồi. Các quỹ ETF theo dõi trái phiếu doanh nghiệp cấp đầu tư, trái phiếu rác và hàng hóa cũng tăng.

Chuyên gia Jeffrey Gundlach của DoubleLine Capital không nghĩ như vậy, ông kỳ vọng lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm sẽ giảm xuống mức thấp 3% do Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất mục tiêu toàn bộ 2 điểm phần trăm vào năm tới. “Chúng ta sẽ thấy đường cong lợi suất đảo ngược. Chúng ta sẽ thấy trái phiếu tiếp tục tăng giá”, ông nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ