Phố Wall đang ngày càng chia rẽ về hướng đi của USDJPY

Phố Wall đang ngày càng chia rẽ về hướng đi của USDJPY

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:31 18/10/2023

Phố Wall đang bắt đầu xuất hiện chia rẽ về hướng đi của JPY.

Một bên: Goldman Sachs, Mizuho Americas, JPMorgan và Bank of America, những người dự báo JPY chạm đáy 30 năm. Bên kia? Tất cả những người còn lại, dự báo JPY sẽ hồi phục trở lại 140 vào cuối quý I/2024 và 130 vào cuối năm.

Các nhà phân tích hiện đang bị chia rẽ nhiều nhất kể từ năm 2016 khi nhìn vào dự báo cao và thấp nhất mỗi quý trong 6 tháng tiếp theo.

Trọng tâm của sự bất đồng giữa họ là sự chia rẽ về triển vọng của nền kinh tế Mỹ và tác động lên USD. Những người cho rằng Fed sẽ giữ lãi suất ở mức cao kỳ vọng USD tiếp tục tăng. Ngược lại, nhiều bên dự báo JPY tăng do suy thoái tại Mỹ và USD giảm.

Điều này nghe hơi mỉa mai, vì đã có rất nhiều giấy mực nói về việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ siêu nới lỏng và khả năng can thiệp tỷ giá. Phe short JPY cho rằng hướng đi của USD mới thực sự quan trọng.

Theo Johan Gade, giám đốc điều hành của Saxo Bank Nhật Bản, “có lẽ những gì sẽ xảy ra ở Mỹ sẽ chi phối JPY thay vì BoJ.”

“Bạn có thể thấy Nhật Bản can thiệp vào năm ngoái ở mức khoảng 150, nhưng bây giờ ta đã trở lại 150. Vì vậy, từ góc độ dài hạn, những biện pháp can thiệp đó sẽ tồn tại không lâu trừ khi nguyên nhân chính yếu được xử lý, đó là chênh lệch lãi suất.”

Chênh lệch lãi suất Mỹ-Nhật đang ở mức rộng nhất trong hơn 20 năm dp chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ của Fed, trái ngược với việc BOJ tiếp tục duy trì chính sách lãi suất âm. Do đó, lợi suất trái phiếu Mỹ đã tăng vọt, hỗ trợ USD tăng trước những đồng tiền lợi suất thấp như JPY.

Chính động lực đó đã khiến Bank of America dự báo JPY tiếp tục suy yếu. Theo các chiến lược gia của BofA, JPY bám quá sát chu kỳ chính sách của Fed nên khó có thể làm gì khác ngoài giảm. Shusuke Yamada, trưởng bộ phận chiến lược FX và lãi suất Nhật Bản tại ngân hàng cho biết: “Cho đến khi chúng ta thấy khả năng Fed cắt giảm lãi suất, đồng Yên có thể tiếp tục suy yếu.”

BofA dự báo USDJPY sẽ tăng lên 155 trong quý I/2024. Đó cũng là mức một cựu quan chức tiền tệ cấp cao tại Nhật Bản cảnh báo khiến chính phủ sẽ “bắt đầu lo lắng.”

Cặp tiền hiện đang giao dịch quanh mức 149.80.

Ở đầu kia chiến trường, các chiến lược gia của Citi lại nằm trong số những người lạc quan với JPY nhất. Họ dự báo USDJPY giảm xuống 130 trong 6-12 tháng tới. Dirk Willer, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô toàn cầu và thị trường mới nổi của ngân hàng cho biết quan điểm của họ dựa trên suy thoái kinh tế Mỹ kéo lợi suất đi xuống, cộng với BoJ thắt chặt chính sách.

Một động lực khác có thể hỗ trợ JPY - hành động thắt chặt chính sách tiền tệ của BoJ - vẫn chưa chắc chắn. Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy ngân hàng trung ương có thể nâng dự báo lạm phát vào cuối tháng này, nhưng rất khó để đánh giá liệu điều này có khiến BoJ sớm điều chỉnh hay không. Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg, các nhà kinh tế kỳ vọng lãi suất chính sách -0.1% sẽ được giữ nguyên cho đến cuối năm sau.

Cho đến nay, có rất ít nỗ lực cụ thể nhằm tác động đến giá trị của JPY sau khi các quan chức Nhật Bản can thiệp vào mùa thu năm ngoái; trong khi một số người cho rằng việc USDJPY giảm mạnh ngay sau khi chạm 150 vào đầu tháng 10 là bằng chứng của sự can thiệp, các quan chức đã từ chối xác nhận. Hành động giá chỉ diễn ra trong thời gian ngắn trước khi cặp tiền trở lại gần 150.

Hôm thứ Hai, quan chức tiền tệ cấp cao của Nhật Bản, Masato Kanda, cho biết, theo nguyên tắc chung, tăng lãi suất là một cách các quốc gia phản ứng trước dòng vốn chảy ra ngoài, đồng thời bổ sung sẽ có hành động nếu biến động tỷ giá trở nên quá mạnh.

Những bình luận như vậy đồng nghĩa với việc các trader phải dựa vào Fed để có định hướng với JPY. Kỳ vọng Fed có tăng lãi suất lần nữa trong năm nay hay không - và khi nào sẽ bắt đầu hạ lãi suất khi tăng trưởng chậm lại - đang biến động rất nhiều trong những ngày gần đây.

“Cuối cùng, lúc này, quyết định về vấn đề đó sẽ rất 50/50, nhưng vấn đề rộng hơn là chúng ta thực sự cần mức lãi suất và điều kiện tài chính nào để hạ nhiệt hoạt động kinh tế và đảm bảo lạm phát quay trở lại mục tiêu,” theo Tiffany Wilding, chuyên gia kinh tế tại Pacific Investment Management. “Thị trường trái phiếu và Fed vẫn đang tìm kiếm mức đó.”

Có rất nhiều vấn đề liên quan đến việc liệu các chiến lược gia có đưa ra dự báo đúng hay không. Sau khi pha tăng của đồng Yên cuối năm ngoái khiến nhiều người bị hớ, một số bước vào năm 2023 với kỳ vọng tiếp tục tăng. Thay vào đó, đồng tiền này đã suy yếu so với tất cả các đồng tiền G-10 và đã giảm hơn 12% so với USD kể từ tháng 1.

“Tôi phải thừa nhận rằng chúng tôi đã ở trong phe nghĩ rằng JPY sẽ tăng trong năm nay khi xét đến đỉnh điểm thắt chặt của Mỹ và quan điểm rằng Nhật Bản gần như chắc chắn sẽ phải điều chỉnh chính sách,” theo Aninda Mitra, chiến lược gia đầu tư và vĩ mô tại BNY Mellon Investment Management ở Singapore.

Mitra dự báo JPY sẽ đảo chiều tăng trở lại trong năm tới. Dù vậy, ông cảnh báo đồng tiền có thể suy yếu xuống mức 155 nếu Fed quyết định tăng lãi suất một lần nữa.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ