Phố Wall đã bùng nổ như thế nào trong quý I/2024?

Phố Wall đã bùng nổ như thế nào trong quý I/2024?

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

14:09 01/04/2024

Thị trường chứng khoán Mỹ khởi đầu năm 2024 bùng nổ, động lực mạnh mẽ đến từ sự lạc quan về tình hình kinh tế, triển vọng hạ lãi suất, cùng với "cuộc đua" trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 10% từ đầu năm đến nay, ghi nhận đà tăng trong quý I lớn nhất kể từ năm 2019. Chỉ số này đã chạm mức đỉnh kỷ lục đầu tiên trong hai năm vào cuối tháng 1, tiếp nối đà tăng từ cuối năm 2023 và liên tục thiết lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2024 mà chưa có dấu hiệu điều chỉnh giảm đáng kể.

Chỉ số Nasdaq cũng đạt mức đỉnh kỷ lục vào cuối tháng 2, lần đầu tiên kể từ tháng 11/2021.

S&P 500 Q1 2024 timeline

Những mốc quan trọng của chỉ số S&P 500

"Chìa khóa" cho đà tăng của thị trường chính trong năm nay là niềm tin của nhà đầu tư về khả năng nền kinh tế sẽ có một "cú hạ cánh mềm", trong đó lạm phát được kiểm soát, đồng thời nền kinh tế cũng tránh được suy thoái nghiêm trọng.

Theo khảo sát hàng tháng mới nhất của BofA Global Research công bố vào tháng 3, hơn 65% các nhà quản lý quỹ cho rằng "cú hạ cánh mềm" là kịch bản có khả năng xảy ra cao nhất cho nền kinh tế trong 12 tháng tới, trong khi chỉ có 11% dự đoán về một "cú hạ cánh cứng".

Cuộc họp của Fed trong tháng này cho thấy tín hiệu "ôn hòa" hơn từ các nhà hoạch định chính sách, khi Fed duy trì lộ trình hạ lãi suất ba đợt trong năm nay đồng thời nâng triển vọng về nền kinh tế. Động thái này cũng đã khuyến khích nhiều nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán đã khởi sắc bất chấp sự gia tăng lợi suất TPCP Mỹ, trong khi chính điều này đã tạo áp lực lên Phố Wall vào năm 2023. Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm hiện ở mức gần 4.2%, tăng so với mức 3.86% vào cuối năm ngoái.

Các chiến lược tại BlackRock, tổ chức đang nắm lượng lớn cổ phiếu Mỹ, nhận định: "Bước sang quý II, thị trường có vẻ vẫn đang lạc quan với việc chấp nhận rủi ro. Tâm lý này sẽ lan rộng ra ngoài lĩnh vực công nghệ khi ngày càng nhiều ngành áp dụng AI, đồng thời niềm tin của thị trường cũng được củng cố bởi thông điệp gần đây của Fed và triển vọng lạm phát giảm."

Sự lạc quan này đã đẩy tỷ lệ P/E forward của S&P 500 lên 21, mức cao nhất trong hơn hai năm, theo LSEG Datastream.

S&P 500 forward P/E

P/E forward của S&P 500

Chứng khoán Mỹ tiếp tục được thúc đẩy bởi một số công ty vốn hóa lớn đã dẫn dắt thị trường trong năm 2023.

Tuy nhiên, sau khi nhóm cổ phiếu công nghệ "Magnificent Seven" tăng kỷ lục trong năm 2023, năm 2024 lại ghi nhận những diễn biến trái chiều.

Cổ phiếu Nvidia vẫn tiếp tục tỏa sáng, tăng hơn 80% trong năm nay khi nhu cầu về chip AI tăng vọt. Cổ phiếu Meta Platforms cũng leo dốc 37%, khi công ty mẹ của Facebook chia cổ tức đầu tiên vào tháng 2.

Trong khi đó, một số "ông lớn" công nghệ khác như Apple và Tesla lại có hiệu suất không mấy khả quan. Cổ phiếu Apple đã giảm 11% do áp lực từ thị trường Trung Quốc và các cơ quan quản lý chống độc quyền. Cổ phiếu Tesla đã giảm 29% do lo ngại về nhu cầu xe điện.

Theo S&P Dow Jones Indices, tính đến cuối tuần trước, đóng góp của nhóm cổ phiếu "Magnificent Seven" chỉ đóng góp 40% vào đà tăng của S&P 500 từ đầu năm đến nay. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 60% vào năm ngoái.

Magnificent 7 performance

Hiểu suất của nhóm cổ phiếu "Magnificent Seven"

Sự phân hóa này cho thấy đà tăng của thị trường đang lan rộng sang các lĩnh vực khác.

Các lĩnh vực công nghệ và truyền thông dịch vụ, vốn bao gồm 5 trong số 7 công ty của "Magnificent Seven", vẫn đang dẫn đầu thị trường. Tuy nhiên, năng lượng, tài chính và công nghiệp cũng đang ghi nhận hiệu suất tốt hơn S&P 500.

Chiến lược gia Anthony Saglimbene chia sẻ rằng diễn biến gần đây cho thấy "nhà đầu tư đang bắt đầu tìm kiếm cơ hội khác, ngoài lĩnh vực Big Tech và dự đoán lãi suất sẽ giảm vào cuối năm nay".

Reuters Graphics

Hiệu suất cổ phiếu theo từng ngành trong S&P 500

AI tiếp tục là tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư, những công ty được hưởng lợi từ việc tăng cường sử dụng AI sẽ ngày càng thu hút dòng vốn.

Nvidia là một ví dụ điển hình cho sự bùng nổ với AI. Bên cạnh đó, một số nhà sản xuất chip và các công ty công nghệ khác cũng ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng, như Super Micro Computer và Arm Holdings. Đặc biệt, phải kể đến cổ phiếu của công ty chip Astera Labs khi tăng gấp đôi so với giá IPO chỉ trong một tuần.

Reuters Graphics Reuters Graphics

Hiệu suất cổ phiếu của một số công ty công nghệ

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ