Phố Wall bị ảnh hưởng thế nào từ vụ khủng bố 11/9

Phố Wall bị ảnh hưởng thế nào từ vụ khủng bố 11/9

10:14 11/09/2021

Dự đoán tâm lý thị trường sẽ hỗn loạn, Phố Wall nghỉ giao dịch vài ngày sau vụ khủng bố 11/9.

NYSE chuẩn bị giao dịch trở lại hôm 17/9/2001. Ảnh: AP.
NYSE chuẩn bị giao dịch trở lại hôm 17/9/2001. Ảnh: AP.

Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) và Nasdaq không giao dịch vào sáng 11/9/2001, thời điểm các phần tử khủng bố tấn công hai tháp của Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) và Lầu Năm Góc.

Đầu tiên, chuyến bay Flight 11 của American Airlines lao vào Tháp Bắc WTC ở Manhattan, New York, lúc 8h46 phút. Sau đó, lúc 9h03 phút, chuyến bay Flight 175 của United Airlines lao vào Tháp Nam. Tòa tháp đôi này nằm cách không xa Phố Wall.

Cũng sáng hôm đó, một máy bay chở khách khác lao vào Lầu Năm Góc. Máy bay bị không tặc khống chế thứ tư, đang trên đường hướng về thủ đô Washington, rơi xuống một cánh đồng gần thị trấn Shanksville, bang Pennsylvania, sau khi hành khách chống trả những kẻ khủng bố. 

20 năm trôi qua kể từ ngày sự kiện kinh hoàng này xảy ra. Những vụ tấn công ngày 11/9/2001 gây thiệt hại nặng nề và phá huỷ hai biểu tượng cho sức mạnh tài chính cũng như quân sự của Mỹ, khiến gần 3.000 người thiệt mạng và làm rúng động thị trường chứng khoán cũng như nền kinh tế số một thế giới.

Phản ứng thị trường

Dự đoán sự kiện sẽ gây ra tâm lý hỗn loạn, là nguồn cơn cho xu hướng bán tháo và kéo tụt giá trị thị trường, NYSE và Nasdaq mở cửa giao dịch trở lại vào ngày 17/9 - 6 ngày sau vụ khủng bố, quãng thời gian nghỉ lâu nhất kể từ sau cuộc Đại Suy thoái trong thế kỷ trước. Ngoài ra, nhiều công ty tài chính, môi giới đặt trụ sở tại WTC, không thể khôi phục hoàn toàn hoạt động sau khi nhiều nhân viên của họ thiệt mạng và văn phòng bị xóa sổ.

Trong ngày giao dịch trở lại đầu tiên của NYSE, chỉ số Dow Jones mất 684 điểm, tương đương 7,1%, mức giảm kỷ lục chỉ trong một phiên giao dịch khi đó. Chốt phiên giao dịch cuối tuần đó, NYSE tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm nghiêm trọng nhất trong lịch sử hoạt động. Dow Jones giảm hơn 14%, S&P 500 giảm 11,6% và Nasdaq giảm 16%. Khoảng 1.400 tỷ USD đã bị thổi bay khỏi thị trường trong suốt giai đoạn đó.

Làn sóng bán tháo xảy ra đối với các cổ phiếu hàng không và bảo hiểm khi thị trường mở cửa trở lại. Ảnh hưởng nặng nề nhất là hai hãng American Airlines và United Airlines, chủ sở hữu các máy bay bị không tặc tấn công trong sự kiện 11/9. Tác động tức thời tại thời điểm đó là vô cùng lớn. Giá vàng tăng gần 6% lên 287 USD/ounce, qua đó cho thấy sự bất ổn và xu hướng đầu tư trú ẩn của các nhà đầu tư. 

Giá dầu mỏ và khí đốt cũng tăng nhanh chóng do xuất hiện những nghi ngại rằng việc nhập khẩu dầu từ Trung Đông bị ảnh hưởng. Chỉ trong vòng một tuần, giá các mặt hàng trên trở lại như trước vụ 11/9, khi không có thêm vụ tấn công khủng bố nào khác, và quá trình nhập khẩu dầu thô của Mỹ vẫn diễn ra suôn sẻ. 

Hàng không và bảo hiểm ảnh hưởng nặng

Giá cổ phiếu ngành hàng không đã trải qua quãng thời gian giảm điểm tồi tệ nhất do vụ việc 11/9. Giá cổ phiếu American Airlines giảm 39% khi chốt phiên 17/9. Giá cổ phiếu của United Airlines cũng giảm sâu tới 42%. 

Các công ty bảo hiểm cho biết họ phải chi trả 40 tỷ USD tiền đền bù những thiệt hại liên quan đến vụ tấn công. Một trong những doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề nhất là Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett. Phần lớn các công ty bảo hiểm sau đó đã cho giảm mức đền bù thiệt hại gây ra bởi khủng bố. Họ đã may mắn "sống sót” sau vụ khủng bố chỉ vì họ có đủ lượng tiền mặt dự trữ phòng trường hợp phải chi trả các nghĩa vụ bồi thường khẩn cấp.

Đầu tư an toàn

Một vài lĩnh vực lại chứng kiến đà tăng trưởng ấn tượng sau vụ tấn công. Các công ty công nghệ, và các nhà thầu sản xuất vũ khí, khí tài chứng kiến giá cổ phiếu của họ tăng phi mã trong giai đoạn đó. Nhiều nhà đầu tư dự báo đà tăng trưởng của các doanh nghiệp quốc doanh khi Mỹ tăng cường sự chuẩn bị cho cuộc chiến chống khủng bố kéo dài. Giá cổ phiếu của các doanh nghiệp viễn thông và dược phẩm cũng hưởng chung đà tăng đó. 

Trên các sàn giao dịch quyền chọn, bao gồm Chicago Board Options Exchange, sàn giao dịch quyền chọn lớn nhất thế giới, giao dịch quyền chọn mua và bán đều tăng lên. Quyền chọn bán, cho phép nhà đầu tư thu về lợi nhuận nếu như giá cổ phiếu giảm, được giao dịch với khối lượng lớn trong các lĩnh vực hàng không, ngân hàng và cổ phiếu. Quyền chọn mua, cho phép nhà đầu tư hưởng lợi khi giá cổ phiếu tăng, cũng được giao dịch sôi động đối với các cổ phiếu doanh nghiệp quốc phòng, an ninh.

Trong ngắn hạn, nhiều nhà đầu tư thực hiện các quyền chọn đó đã kiếm được không ít tiền. 

Sự phát triển của thị trường trong suốt 20 năm qua

Sau thời gian dài, thị trường chứng khoán và nền kinh tế Mỹ đã chứng kiến đà tăng trưởng ấn tượng cho dù phải đối mặt với nhiều ảnh hưởng tiêu cực ngắn hạn sau vụ khủng bố. Gần 20 năm sau ngày kinh hoàng đó, chỉ số S&P 500 tăng gấp gần 4 lần lên 4.483,24 điểm ghi nhận ngày 27/8, cho dù trước đó là nhiều giai đoạn sụt giảm mạnh, trong đó phải kể đến cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008.

Nền kinh tế Mỹ cũng đã trải qua một vài chu kỳ tăng trưởng kéo dài trong suốt một giai đoạn nhiều biến động, bao gồm cuộc đại suy thoái từ tháng 12/2007 tới tháng 6/2009 và gần nhất là đại dịch Covid-19. 

Nhưng những ảnh hưởng từ vụ khủng bố 11/9 vẫn phần nào được cảm thấy trong những ngày này trên đất Mỹ. Gánh nặng đó đến từ hàng nghìn tỷ USD chính phủ Mỹ đã đổ vào các cuộc chiến tranh phi lý tại Iraq và Afghanistan, khiến cho nợ công của quốc gia này tăng vọt. 

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến cắt giảm lãi suất ba lần trong năm 2024 mặc dù kỳ vọng lạm phát gia tăng và tỷ lệ lạm phát gần đây có xu hướng đi lên. Trong khi đó, thị trường hoán đổi lạm phát dự báo tỷ lệ lạm phát là 3.4% trong tháng 3 và 3.2% trong tháng 4 và tháng 5, cho thấy lạm phát có thể không giảm thêm.
Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện

Mặc dù các chỉ báo kinh tế thường xuyên thay đổi nhưng nó phản ánh tin tức về tình hình hiện tại và dự đoán về biến động trước khi có các dữ liệu về hàng tháng hoặc hàng quý. Đây là cách tuyệt vời để cập nhật những thông tin mới nhất của thị trường. Và thường thì tối sẽ theo dõi các chỉ báo nhanh trong dài hạn sau đó là các chỉ báo nhanh trong ngắn hạn và cuối cùng là các chỉ báo trùng.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ