Phó thống đốc RBA: Thất nghiệp cần tăng lên 4.5%

Phó thống đốc RBA: Thất nghiệp cần tăng lên 4.5%

14:56 20/06/2023

Theo phó chủ tịch RBA Michele Bullock, tỷ lệ thất nghiệp của Úc cần tăng lên khoảng 4.5%, từ mức 3.6% hiện tại, và nền kinh tế phát triển "dưới xu hướng" để lạm phát trở lại mục tiêu.

Dự báo của RBA được công bố tháng trước cho thấy lạm phát toàn phần sẽ chỉ trở lại mức cao nhất của mục tiêu 2-3% vào giữa năm 2025, với tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​tăng lên 4.5% vào thời điểm đó. Hoạt động kinh tế đã chậm lại và dự kiến ​​sẽ mở rộng với tốc độ dưới 2% trong suốt năm 2024.

"Mục tiêu của chúng tôi là đưa thị trường lao động (và thị trường hàng hóa, dịch vụ) trở lại mức phù hợp hơn với toàn dụng lao động. Chúng tôi nghĩ rằng điều này có thể được đạt được nếu việc làm và nền kinh tế nói chung tăng trưởng dưới xu hướng trong một thời gian ngắn."

RBA đã tăng lãi suất thêm 4% kể từ tháng 5/2022 để chống lại lạm phát - hiện đang ở mức khoảng 7% - và đã cảnh báo rằng có thể cần thắt chặt hơn nữa. Bà Bullock nhấn mạnh RBA "kiên định" trong việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu.

"Nếu lạm phát cao trở thành ăn sâu vào kỳ vọng của mọi người, cái giá phải trả sẽ rất lớn, bao gồm cả lãi suất thất nghiệp tăng cao hơn," Bullock nói. "Khi đó, khả năng rất cao sẽ xảy ra một cuộc suy thoái sâu và kéo dài, dẫn đến thất nghiệp tăng đáng kể."

"Theo tôi, việc ta đưa lạm phát trở lại mục tiêu trong một khoảng thời gian hợp lý - trong khi duy trì sức mạnh thị trường lao động tối đa trong khả năng - sẽ là một kết quả tốt hơn."

Trước đó, biên bản cuộc họp tháng 6 của ngân hàng trung ương cho thấy các nhà hoạch định chính sách đã cân nhắc nguy cơ lạm phát tăng mạnh thông qua diễn biến trên thị trường lao động và giá nhà tăng khi họ quyết định tăng lãi suất.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ