Phó Chủ tịch ECB: Nền kinh tế Eurozone có thể tiếp tục đối mặt với khó khăn

Phó Chủ tịch ECB: Nền kinh tế Eurozone có thể tiếp tục đối mặt với khó khăn

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

19:03 10/01/2024

Theo Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Luis de Guindos, nền kinh tế Eurozone đã trải qua một khoảng thời gian khó khăn vào cuối năm ngoái và điều này có thể sẽ tiếp diễn trong năm 2024.

Ông Guindos cho biết trong một bài phát biểu ngày 10/1: “Các chỉ số cho thấy nền kinh tế thu hẹp trong tháng 12, xác nhận khả năng xảy ra suy thoái kỹ thuật vào nửa cuối năm 2023”. “Dữ liệu sắp tới cho thấy tương lai vẫn chưa chắc chắn và triển vọng nghiêng về hướng suy thoái”.

Mặc dù nền kinh tế tăng trưởng yếu hơn và xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên về sự điều chỉnh trên thị trường lao động, năm 2024 có thể sẽ chứng kiến lạm phát giảm nhẹ hơn.

Ông Guindos phát biểu tại một hội nghị ở Madrid: “Tốc độ giảm lạm phát nhanh chóng mà chúng tôi quan sát được vào năm 2023 có thể sẽ chậm lại trong năm 2024 và tạm dừng vào đầu năm, như trường hợp vào tháng 12”.

Các nhà đầu tư và nhà phân tích đã dự báo một cuộc suy thoái nhẹ đối với nền kinh tế 20 quốc gia, cùng con đường gập ghềnh dẫn tới mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Gần đây, họ kỳ vọng chu kỳ nới lỏng sẽ bắt đầu vào mùa xuân - sớm hơn thời điểm mà hầu hết các quan chức ở Frankfurt ra tín hiệu.

ECB không muốn tuyên bố chiến thắng cuộc chiến chống lạm phát sớm trước đà tăng của giá tiêu dùng, với mức tăng trưởng tháng 12 tăng trở lại lên 2.9% so với cùng kỳ năm trước. Họ đang nghiên cứu kỹ lưỡng diễn biến tiền lương và quá trình này sẽ phải mất vài tháng.

Thành viên Hội đồng Thống đốc Francois Villeroy de Galhau đã tái khẳng định hôm thứ Ba (9/1) rằng ECB dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất trong năm 2024. Tuy nhiên, ông không đưa ra hướng dẫn cụ thể về thời điểm hành động.

Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Croatia Vujicic cho rằng ECB khó có khả năng hạ lãi suất trước mùa hè. Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng Bồ Đào Nha Mario Centeno cho biết không cần thiết phải đợi cho đến khi có dữ liệu về cuộc đàm phán tiền lương để đưa ra quyết định.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ