Phiên đấu thầu TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm lớn nhất từ trước đến nay đánh dấu nhu cầu tăng mạnh trở lại

Phiên đấu thầu TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm lớn nhất từ trước đến nay đánh dấu nhu cầu tăng mạnh trở lại

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

09:59 08/02/2024

Chính phủ Mỹ đã bán kỷ lục 42 tỷ USD TPCP kỳ hạn 10 năm vào thứ Tư với lợi suất thấp hơn dự đoán, xoa dịu tâm lý lo lắng của nhà đầu tư sau đợt biến động gần đây, củng cố niềm tin rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất

Trái phiếu được phát hành ở mức lợi suất 4.093%, so với lợi suất khoảng 4.105% vào thời điểm trước thời hạn đấu thầu. Lợi suất thấp hơn cho thấy nhu cầu mạnh mẽ hơn so với dự đoán. Kết quả đấu thầu cũng đã phá vỡ chuỗi các phiên không đạt chỉ tiêu trong bốn tháng trước đó. TPCP Mỹ nói chung giữ ổn định khi các thông tin được hấp thụ.

Lợi suất trái phiếu 10 năm đã ở mức 4% kể từ giữa tháng 12, khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra vào năm 2024. Lợi suất chưa bao giờ vượt quá mức 4.20%, thời điểm chủ tịch Powell phát biểu cuối năm ngoái và làm tăng kỳ vọng về một động thái xoay trục sẽ hỗ trợ thị trường.

Gene Tannuzzo, người đứng đầu bộ phận trái phiếu tại Columbia Threadneedle Investments, cho biết: “Các nhà đầu tư nhận thấy lãi suất đang cao hơn so với hầu hết thập kỷ qua, và họ có thể sẽ tận dụng được điều này”.

Trước phiên đấu thầu, lợi suất trái phiếu đã nhanh chóng bị đẩy xuống mức thấp nhất trong phiên do đợt suy yếu mới nhất của cổ phiếu ngân hàng khu vực Mỹ do New York Community Bancorp dẫn đầu, nơi danh mục cho vay đã bị ảnh hưởng do lãi suất tăng. Đồng thời, S&P 500 đạt mức cao kỷ lục, làm nổi bật sự phức tạp trong nền kinh tế Mỹ. Những điều đó đã được phản ánh trên thị trường trái phiếu trong tuần qua, khi dữ liệu việc làm mạnh mẽ trong tháng 1 đã gây ra đợt bán ra lớn nhất trong hơn một năm.

Với tổng quy mô 42 tỷ USD, phiên đấu thầu TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm đã vượt qua kỷ lục 41 tỷ USD đạt được vào tháng 11 năm 2020. Với những thay đổi mới nhất về quy mô đấu thầu trái phiếu được công bố vào tuần trước, một số trái phiếu điển hình như trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 5 năm dự kiến ​​sẽ đạt quy mô kỷ lục vào khoảng tháng 2 đến tháng 4.

Phiên đấu thầu là một trong những thử thách lớn đối với thị trường trong tuần này. Phiên đấu thầu trái phiếu kỳ hạn 3 năm trị giá 54 tỷ USD hôm thứ Ba cũng mang lại lợi suất thấp hơn so với dự đoán. TPCP Mỹ sẽ hoàn tất việc hoàn trả trái phiếu hàng quý vào thứ Năm với việc bán 25 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 30 năm.

Zachary Griffiths, người đứng đầu bộ phận chiến lược vĩ mô và cấp đầu tư Hoa Kỳ tại CreditSights, cho biết: “Mặc dù việc đấu thầu TPCP Mỹ đang tiếp tục tăng, nhưng nhu cầu trái phiếu ở mức lợi suất này vẫn mạnh mẽ” và mức 4% là mức lợi suất hấp dẫn trong lịch sử.

Nhu cầu trái phiếu kỳ hạn 10 năm xuất hiện khi các nhà đầu tư trái phiếu đang phải vật lộn với ít nhất hai loạt thách thức. Một là triển vọng không chắc chắn về chính sách tiền tệ. Fed đã phát tín hiệu rằng họ có khả năng cắt giảm lãi suất trong năm nay trong bối cảnh lạm phát giảm, nhưng hiệu quả hoạt động mạnh mẽ của nền kinh tế đang thách thức những kỳ vọng của thị trường về thời điểm và mức độ cắt giảm. Thách thức tiếp theo là sự tăng trưởng về quy mô của thị trường trái phiếu, bao gồm cả TPCP Mỹ. Bỏ qua các yếu tố khác, nguồn cung trái phiếu bổ sung sẽ đè nặng lên chứng khoán, nhưng điều này sẽ không xảy ra trong năm nay, một tín hiệu tích cực cho các nhà đầu tư trước phiên đầu thầu TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ