Phe mua trái phiếu kỳ vọng ECB hạ lãi suất đứng trước thử thách từ chủ tịch Lagarde

Phe mua trái phiếu kỳ vọng ECB hạ lãi suất đứng trước thử thách từ chủ tịch Lagarde

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

12:07 11/12/2023

Các nhà đầu tư kỳ vọng vào khởi đầu sớm của chu kỳ cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương Châu Âu có nguy cơ vấp phải thách thức trong tuần này.

Các chiến lược gia và nhà đầu tư cho rằng trái phiếu châu Âu nhiều khả năng sẽ hạ nhiệt hơn là nối tiếp đà tăng kể từ thứ Năm (14/12), khi ECB đưa ra quyết định chính sách cuối cùng trong năm. Đó là do đợt phục hồi mạnh mẽ gần đây đã đưa lợi suất của Đức chạm đáy kể từ tháng 4 ở khoảng 2.2%.

Giọng điệu ôn hòa của Chủ tịch ECB Christine Lagarde sẽ được coi là bằng chứng xác thực dự báo trên thị trường hiện tại về 6 lần cắt giảm 0.25% trong năm 2024 và giữ được đà tăng của trái phiếu. Ngược lại, quan điểm diều hâu bất ngờ có vực dậy lợi suất của Đức lên trên 2.4%, theo TwentyFour Asset Management.

Elliot Hentov, trưởng bộ phận nghiên cứu chính sách vĩ mô tại State Street, cho biết: “Rủi ro là trái phiếu chính phủ Đức và các trái phiếu chính phủ châu Âu khác sẽ bị bán tháo”. “Không đời nào chúng ta có được chỉ báo ECB vượt quá mong đợi của thị trường. Thành thật mà nói, có nhiều khả năng là nó sẽ kém hơn kỳ vọng”.

Lợi suất trái phiếu Đức đã giảm hơn 40 điểm cơ bản trong tháng qua do các nhà đầu tư nâng dự báo về việc cắt giảm lãi suất của ECB vào năm tới sau dữ liệu lạm phát và hoạt động kinh tế yếu hơn dự báo.

Việc định giá lại được thúc đẩy vào tuần trước sau khi bà Isabel Schnabel, một thành viên có quan điểm diều hâu nổi tiếng ở ECB, cho biết lạm phát đang giảm ở mức “đáng chú ý”, một nhận xét được thị trường coi là dấu hiệu cho thấy việc cắt giảm có thể đến sớm hơn dự kiến.

Thị trường hiện định giá 5 lần hạ lãi suất 1/4 điểm vào năm tới, trong đó lần cắt giảm thứ 6 đang được xem xét. Chỉ một tháng trước, thị trường chỉ kỳ vọng 3 đợt nới lỏng. Hiện tại, có khoảng 70% khả năng đợt cắt giảm đầu tiên diễn ra vào tháng 3, một kịch bản gần như không được tính tới cách đây không lâu.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách của ECB không hề tỏ ra khẩn trương. Đối với những người nghiêng về hawkish như Chủ tịch Bundesbank Joachim Nagel, lạm phát có nguy cơ quay trở lại và ông đã nhiều lần bác bỏ quan điểm cho rằng lãi suất đã đạt đỉnh.

Orla Garvey, nhà quản lý danh mục trái phiếu cấp cao tại Federated Hermes, cho biết: “Sẽ dễ dàng để bà Lagarde trở nên diều hâu hơn so với thị trường”. “Tôi sẽ xem xét liệu bà Lagarde có điều chỉnh quan điểm “cao hơn trong thời gian dài hơn” hay không hoặc bằng cách nào”.

Báo cáo việc làm tốt hơn mong đợi của Hoa Kỳ hôm thứ Sáu là lời nhắc nhở về độ biến động của kỳ vọng về lợi suất và lãi suất trước dữ liệu kinh tế và phát biểu của các nhà hoạch định chính sách. Khi các trader giảm dự báo về chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ của Fed và ECB, lợi suất trái phiếu của Mỹ và Đức đã tăng ít nhất 10 điểm cơ bản.

Gordon Shannon, nhà quản lý danh mục đầu tư tại TwentyFour Asset Management, cho biết giọng điệu diều hâu từ Chủ tịch ECB có thể sẽ khiến thị trường loại bỏ đặt cược giảm lãi suất vào tháng 3/2024.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ