Pháp điều tra Binance do một số vấn đề nhạy cảm

Pháp điều tra Binance do một số vấn đề nhạy cảm

16:00 20/06/2023

Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, đang bị chính quyền Pháp điều tra về cáo buộc cung cấp dịch vụ tài sản kỹ thuật số bất hợp pháp và các hành vi rửa tiền nghiêm trọng, theo một quan chức của văn phòng công tố Paris.

Zhao Changpeng
Zhao Changpeng

Đoàn chính quyền Pháp đã tới kiểm tra trực tiếp văn phòng Binance vào tuần trước, người phát ngôn của sàn giao dịch cho biết trong một tuyên bố. “Ở Pháp, các chuyến kiểm tra trực tiếp tại chỗ của cơ quan quản lý và thanh tra là một phần nghĩa vụ pháp lý mà tất cả các tổ chức tài chính phải tuân thủ”, đồng thời từ chối bình luận về các chi tiết về việc thực thi pháp luật hoặc điều tra theo quy định. “Chúng tôi tuân thủ tất cả luật pháp ở Pháp, giống như ở những thị trường khác mà chúng tôi hoạt động.”

Cuộc thanh kiểm tra của Pháp bổ sung vào danh sách các thách thức pháp lý mà Binance đang phải đối mặt trên toàn thế giới. Cũng trong ngày thứ Sáu 16/6, Binance cho biết họ sẽ rời Hà Lan sau khi bị cơ quan tài chính của quốc gia này từ chối thương vụ đăng ký làm nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo, “mặc dù chúng tôi đã khám phá nhiều cách để có thể phục vụ cư dân Hà Lan mà vẫn tuân thủ các quy định pháp luật”

Đầu tháng 6, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã kiện Binance và Giám đốc điều hành Triệu Trường Bằng (Changpeng Zhao - CZ) vì cáo buộc sử dụng tiền của khách hàng sai mục đích, gây hiểu lầm cho các nhà đầu tư và cơ quan quản lý cũng như vi phạm các quy tắc chứng khoán. Vụ việc xảy ra sau một vụ kiện từ cơ quan giám sát phái sinh Hoa Kỳ vào tháng 3 cáo buộc Binance và CZ thường xuyên vi phạm các quy tắc của họ. Công ty đã gọi những hành động này là “đáng thất vọng” và tuyên bố sẽ tự bảo vệ mình trước những cáo buộc.

Mặc dù Binance cho biết họ không có trụ sở toàn cầu hoặc khu vực xác định, nhưng họ đã chọn Paris làm trung tâm châu Âu vào năm ngoái sau khi nhận được đăng ký nhà cung cấp dịch vụ tài sản kỹ thuật số từ cơ quan thị trường Pháp AMF, đây là sự chấp thuận lớn đầu tiên của một sàn giao dịch quốc gia thuộc nhóm G-7. Công ty đã bổ sung hơn 150 vị trí cố định tại Pháp trong năm qua và cho biết họ đang đầu tư 100 triệu EUR (105 triệu USD) vào hệ sinh thái blockchain của quốc gia.

Quyết định thành lập trung tâm châu Âu tại Paris của công ty được coi là một chiến tích trong nỗ lực của chính phủ Pháp mong muốn phát triển thủ đô như một trung tâm của các công ty tiền điện tử và fintech. Trong khi đó, Zhao đã ca ngợi đất nước này là một trong những khu vực pháp lý ủng hộ tiền điện tử.

Ngày 20/4 vừa qua, Nghị viện châu Âu (EP) và Hội đồng châu Âu (EUC) đã thông qua Đạo luật Thị trường tiền điện tử (MiCA) đầu tiên. MiCA được coi là khung pháp lý toàn diện nhất cho các tài sản kỹ thuật số từ trước đến nay, hỗ trợ Chính phủ giám sát ngành công nghiệp tiền điện tử sau sự sụp đổ của một số sàn giao dịch lớn, trong đó có FTX.

Tại một sự kiện ở Paris hôm thứ Sáu, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau cho biết cần có sự hợp tác quốc tế để giám sát các tập đoàn tiền điện tử, đồng thời bổ sung rằng một phiên bản mới của quy định EU, “MiCA 2”, có thể sẽ cần thiết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ