Phân tích vị thế: Vị thế short USD vẫn là chủ đạo

Phân tích vị thế: Vị thế short USD vẫn là chủ đạo

10:36 23/09/2020

Tính từ 2013, lần đầu tiên, hầu hết các đồng tiền G10 đều thể hiện vị thế long trước đồng USD

Phân tích vị thế thị trường cho thấy, tính từ 2013, đây là lần đầu tiên hầu hết các đồng tiền G10 đều thể hiện vị thế long trước đồng USD. CAD là ngoại lệ duy nhất vì vẫn trong tình trạng net short mặc dù những đồng tiền cùng nhóm G10 (ví dụ như AUD) đang trải qua tình trạng short-squeeze mạnh mẽ. Trong khi, short GBP đang được thiết lập, nhưng việc xác lập vị thế này vẫn là quá tự tin trước rủi ro Brexit không thỏa thuận.

Tâm lý giảm giá đồng USD đang tiếp tục lan rộng

Dữ liệu từ báo cáo COT của CFTC (cập nhật ngày 15/9) tiếp tục đưa thêm bằng chứng cho câu chuyện giảm giá tràn lan của đồng USD. Được thể hiện trong biểu đồ dưới đây: từ 9/9 đến 15/9, hai biến động lớn nhất được ghi nhận theo vị thế GBP và AUD, trong khi tất cả các loại tiền tệ khác nhìn chung không thay đổi.

Trong tuần, cặp tiền EUR/USD có một sự sụt giảm nhỏ -1,3% số lượng hợp đồng mở và vẫn giữ vai trò là đồng tiền bị quá mua trong G10 (+ 27% hợp đồng mở).

Thông thường, tình trạng này chỉ làm nổi bật rủi ro không cân xứng sau một đợt điều chỉnh giảm giá đồng EUR được kích hoạt trong thời gian ngắn, các yếu tố gây giảm giá USD được kết hợp một cách bất thường ở hiện tại (một ví dụ điển hình là việc gần đây Fed đã lặp lại chính sách lãi suất thấp hơn cho kỳ hạn dài hơn) khiến chúng tôi tin tưởng rằng, việc đồng USD suy yếu vẫn sẽ được duy trì để giữ mức hỗ trợ cho đà tăng của EUR/USD và khả năng xảy ra một đợt short-squeeze lớn là rất ít. Tuần trước, chúng tôi đã thảo luận về việc short USD có vẻ đang trở thành một đặc điểm để xác lập vị thế nhóm G10.

Theo CFTC, tính từ đầu năm 2013 (khi đồng Yên là ngoại tệ duy nhất), thì lần này ngoại trừ CAD, tất cả các đồng tiền G10 thể hiện vị thế long so với USD, đây là bằng chứng rõ ràng cho việc tâm lý giảm giá đồng USD hiện đang lan rộng.

Bước nhảy vọt của AUD

Vị thế mua ròng của đồng đô la Úc đã tăng lên đáng kể (gần 14%) kể từ mức thấp nhất trong năm nay. Một biến động lớn như vậy không nhất thiết được đảm bảo bởi bất kỳ sự kiện hoặc thay đổi quan trọng nào với đồng AUD: vào thứ năm tuần trước, các dữ liệu tích cực về việc làm không được đề cập trong báo cáo CFTC. Tuy nhiên, vị thế AUD hiện tại (+ 12% hợp đồng mở) có vẻ thực tế hơn so với vị thế bán ròng trước đó, bởi xét trong những tháng hè này, đồng AUD là đồng tiền đầu tiên trong nhóm G10 phục hồi khi đứng trước đồng USD. Mối liên hệ với vị thế đồng NZD cũng là một minh chứng cho điều này.

Đồng tiền tiếp theo trong nhóm G10 - CAD – vẫn đang là trường hợp ngoại lệ, đồng tiền G10 duy nhất có vị thế bán ròng so với USD. Một số lý do được đưa ra giải thích việc vị thế short CAD lớn hơn so với các đồng tiền G10 khác: CAD chịu ảnh hưởng nhiều bởi tình hình Covid-19 tại Mỹ, sự gia tăng đáng kể trong bảng cân đối kế toán của Ngân hàng Trung ương Canada, các dấu hiệu bất ổn trong chính quyền của ông Trudeau sau một vụ bê bối chính trị khác, và tốc độ phục hồi kinh tế tại Canada chậm hơn so với các quốc gia khác.

Mặc dù chúng tôi vẫn coi vị thế là yếu tố có khả năng giúp CAD giảm rủi ro giảm giá trong ngắn hạn, mọi người cũng cần chú ý rằng dữ liệu CFTC có thể không phản ánh được tâm lý thực sự của thị trường trước đồng CAD tương tự với đồng AUD và NZD vào vài tháng trước.

GBP: Brexit vẫn còn một chặng đường dài phía trước

Trong tuần trước, động thái lớn thứ hai trong nhóm G10 là sự sụt giảm mạnh đối với vị thế mua ròng GBP đi kèm với sự sụt giảm trong số lượng hợp đồng mở.

Động thái này liên hệ mật thiết với những diễn biến trong câu chuyện Brexit và sự quay lại của vị thế short đồng thời làm dấy lên những suy đoán về khả năng chính phủ Anh sẽ rút khỏi Thỏa thuận Brexit, trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại với EU đều đình trệ. Điều này khiến rủi ro Brexit không đạt được thỏa thuận (vốn đã gây thiệt hại cho đồng GBP) càng trở nên rõ rệt hơn.

Tuy nhiên, vị thế bán ròng GBP cũng chỉ là một phần nhỏ so với những gì chúng ta sẽ phải chứng kiến ​​nếu tác động từ Brexit trở nên hữu hình hơn bây giờ. Phần bù rủi ro được tích hợp vào GBP (theo mô hình giá trị hợp lý trong ngắn hạn của chúng tôi) cũng khá hạn chế. Tất cả điều này cho thấy, tình hình đồng GBP trong trung và dài hạn vẫn khác tích cực, dù trước mắt là rủi ro Brexit và cán cân rủi ro có vẻ thiên về hướng giảm giá đồng bảng Anh trong ngắn hạn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ