[Phân tích về gói cứu trợ khổng lồ] Chính phủ một lần nữa đang chi tiêu mạnh để giữ cho các công ty lớn hoạt động

[Phân tích về gói cứu trợ khổng lồ] Chính phủ một lần nữa đang chi tiêu mạnh để giữ cho các công ty lớn hoạt động

10:40 08/04/2020

Các nhà quản lý thường được khuyến khích để dành dự trữ đủ cho một ngày xấu trời. Nhưng đám mây covid-19 khiến ngay cả những công ty khôn ngoan nhất cũng đang nhanh chóng cạn kiệt tiền mặt. Nhiều doanh nghiệp sẽ cần một chiếc ô lớn hơn mà chỉ có nhà nước mới có thể bung ra.

Quy mô của các biện pháp kinh tế chống vi-rút được phê duyệt cho đến nay có thể coi là ngoạn mục. Vào ngày 27 tháng 3, Tổng thống Donald Trump đã ký vào một khoản chi tiêu trị giá 2000 tỷ USD, bao gồm các khoản bảo lãnh khoản vay có thể tài trợ nhiều hơn gấp đôi số tiền vay nợ của công ty. Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha có riêng vũ khí của mình, trị giá hàng trăm tỷ đô la. Chính xác thì ai sẽ cần giúp đỡ, bao nhiêu và ở dạng nào vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng. Nhưng rõ ràng cuộc giải cứu doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử đang hình thành.

Một số ngành công nghiệp đang tìm kiếm các gói cứu trợ thửa riêng. Đầu tiên là các hãng hàng không. Những công ty có bảng cân đối kế toán mạnh hơn, chẳng hạn như Hãng hàng không Quốc gia Australia, Qantas và iag, chủ sở hữu của British Airways, sẽ rất vui nếu các đối thủ yếu hơn biến mất. Nhưng Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, cơ quan thương mại toàn cầu, cảnh báo đại dịch sẽ cắt giảm doanh thu của ngành vào năm 2020 khoảng 252 tỷ đô la, tương đương 44%, so với năm ngoái. 2 triệu chuyến bay đã bị hủy. Khoảng 35-45% chi phí hàng không là cố định, và do đó không thể cắt giảm nhanh chóng, các nhà phân tích của Citigroup, một ngân hàng cho biết. Delta, một hãng vận tải Mỹ, cho biết họ đang mất khoảng 50 triệu đô la mỗi ngày.

Một số hãng vận chuyển đã được cứu trợ: Alitalia đã bị quốc hữu hóa (một lần nữa), Dubai đã giải cứu Emirates, và Singapore Airlines tăng vốn với sự hỗ trợ của Temasek, quỹ tài sản sở hữu quốc gia. Tui, một nhà điều hành tour du lịch Đức với máy bay riêng, đã nhận được 1.8 tỷ euro (2 tỷ đô la) trong các khoản vay được nhà nước hỗ trợ.

Ở Mỹ, nơi hai phần ba lợi nhuận của hàng không toàn cầu được tạo ra, việc vận động hành lang mạnh mẽ đã giúp các hãng vận chuyển bảo đảm gói cứu trợ riêng của họ. Một hỗn hợp 50 tỷ đô la cho vay và trợ cấp đã được dành để giữ cho ngành sống sót. Doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ nhận hỗ trợ trị giá sáu tháng lương, nhiều hơn so với các doanh nghiệp khác. American Airlines cho biết họ đang mong đợi 12 tỷ đô la từ chính phủ. Các công ty vận chuyển đã đồng ý giữ nhân viên cho đến tháng 10, cắt giảm lương ban lãnh đạo và tạm dừng thanh toán cổ tức cho đến cuối năm 2021. Một số có thể phải cung cấp cho chính phủ một phần cổ phần (hoặc chứng khoán chuyển đổi thành cổ phiếu) để đổi lấy tiền mặt, mặc dù các điều khoản chính xác chưa được công bố.

Các doanh nghiệp Mỹ duy nhất khác được hưởng tiền mặt là những doanh nghiệp được coi là quan trọng để duy trì an ninh quốc gia. Nghe có vẻ như một uyển ngữ dành cho Boeing, nhà sản xuất máy bay gặp khó khăn của Mỹ. Nhưng các ngành công nghiệp khác, không nghi ngờ gì, sẽ yêu cầu cứu trợ vì cho rằng họ cũng quan trọng. Các nhà sản xuất dầu, quay cuồng với giá dầu thô thấp, rõ ràng là đang cố gắng để được cứu trợ.

Ở những nơi khác, một số nhà sản xuất ô tô có thể trở thành những trường hợp tương tự. Giống như các hãng hàng không, họ là những cái tên quen thuộc nằm ở trung tâm của hệ sinh thái phức tạp với hàng triệu nhân viên. Nhu cầu về ô tô có thể trượt giảm còn một phần sáu trong năm nay và không có khả năng phục hồi nhanh. Volkswagen của Đức cho biết họ sẽ mất 2 tỷ euro mỗi tuần. Giống như Renault của Pháp và các công ty khác, công ty đã để công nhân hưởng các chương trình phúc lợi thất nghiệp của nhà nước. Các công ty ô tô có 4-10 tuần tiền mặt trong tay, có thể tăng gấp đôi nếu họ khai thác các hạn mức tín dụng, theo Jefferies, một ngân hàng. Điều đó có thể không đủ để vượt qua cuộc khủng hoảng chưa được giải quyết.

Lĩnh vực tài chính là ứng cử viên khác để nhận hỗ trợ của nhà nước. Chẳng hạn, trách nhiệm của công ty bảo hiểm đối với covid-19 vẫn chưa rõ ràng. Các chính trị gia ở Mỹ đang kêu gọi các công ty bảo hiểm bồi thường cho những người nắm giữ các hợp đồng bảo vệ chống lại sự gián đoạn kinh doanh. Các công ty nói rằng những điều khoản này không bao gồm các đại dịch, và tuyên bố rằng họ có thể gặp khó khăn khi bị thiệt hại gần 400 tỷ đô la mỗi tháng nếu bị buộc phải làm như vậy. Các tiểu bang bao gồm Ohio và Massachusetts đang chất đống các đơn kiện đòi tiền bảo hiểm. Những thứ này sẽ phải được giải quyết với gói cứu hộ. Các ngân hàng thì trông vững chắc hơn đôi chút, nhờ các quy định được ban hành sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007-09. Lần đầu tiên, ngân hàng có thể là một phần của giải pháp, chứ không phải nguyên nhân của vấn đề: các chính phủ đang sử dụng ngân hàng như một ống dẫn cho các khoản vay được nhà nước bảo lãnh.

Hỗ trợ mà các ngân hàng, và bất kỳ doanh nghiệp nào khác, sẽ sẵn sàng chấp nhận đang đến dưới hình thức các quy định lỏng hơn. Người cho vay đang được cung cấp cứu trợ vốn ở châu Âu và Mỹ. Các quốc gia từ Pháp đến Hàn Quốc đã cấm các nhà đầu tư đặt cược vào việc giảm giá cổ phiếu, khiến nhiều người thích thú. Một số quy định bảo vệ môi trường ở Mỹ đã được miễn. Các hãng hàng không châu Âu có thể giữ chỗ tại các sân bay mặc dù họ không sử dụng chúng theo yêu cầu. Steven Mnuchin, Bộ trưởng Tài chính của Mỹ, cho biết khoản viện trợ này được quy định trong ba tháng ngừng hoạt động. Khó khẳng định được điều đó là đủ.

Cứu trợ trái phiếu doanh nghiệp dài hạn

Phần lớn quy mô hỗ trợ của chính phủ sẽ được lan truyền giữa hàng triệu doanh nghiệp nhỏ. Những chiếc bánh pizza bị vỡ vụn, phòng tập thể dục, người bán hoa và những thứ tương tự đang phải đối mặt với hàng tháng doanh thu bị mất. Một số cử tri phản đối tiền công được sử dụng để trả lương trực tiếp cho những người lao động bị sa thải hoặc nghỉ việc, như ở châu Âu, hoặc để cung cấp các khoản tài trợ cho các công ty giữ nhân viên như ở Mỹ.

Trên thực tế, các chương trình mà chính quyền đã đưa ra như một cách để cứu các cửa hàng nhỏ cũng có thể giúp ích cho doanh nghiệp lớn. Tại Đức Adidas, một nhà sản xuất dụng cụ thể thao khổng lồ, đã cố gắng sử dụng một biện pháp hỗ trợ vốn được thiết kế cho các công ty nhỏ, để dừng thanh toán tiền thuê cho một số cửa hàng của mình. Các chuỗi khách sạn Mỹ đã giành được quyền coi từng địa điểm khách sạn như một doanh nghiệp riêng biệt và có quyền tiếp cận dịch vụ bảo lãnh được thiết kế cho các công ty có ít hơn 500 nhân viên.

Nhiều công ty mạnh hơn sẽ thích một người giải cứu tư nhân. Dealogic, một nhà cung cấp dữ liệu cho biết, những công ty có bảng cân đối mạnh ở châu Âu và châu Mỹ đã huy động được $ 316 tỷ từ trái phiếu cấp đầu tư vào tháng 3. Mặc dù một số công ty blue-chip phải trả trái tức cao, với đa số công ty mức lợi suất vẫn hợp lý.

Một số công ty có triển vọng khó khăn hơn cũng có thể có được tiền mặt. Carnival, một nhà điều hành tàu du lịch có giá cổ phiếu giảm 83% trong năm nay, đang huy động 4 tỷ đô la thông qua việc bán trái phiếu (một phần bằng cách thế chấp tàu của họ) cũng như huy động vốn chủ sở hữu mới. Thị trường đang định giá quá đắt cho hỗ trợ này. Chừng nào chính phủ vẫn sẵn sàng chống lưng các tập đoàn bên bờ vực, những người nộp thuế có thể mất các khoản thanh toán lớn, và các chính phủ phải xấu hổ vì đã giúp đỡ các doanh nghiệp lớn không được yêu mến

Broker listing

Cùng chuyên mục

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư

Trong hai ngày đầu tháng Tư, thị trường đã có dấu hiệu tiêu cực nhưng nó không ảnh hưởng quá lớn. Những thay đổi đột ngột của thị trường khiến cho danh mục đầu tư truyền thống trở nên kém hiệu quả. Xu hướng thị trường sau khi đo bằng nhiều chỉ số khác nhau, đã cho thấy sự ổn định của thị trường và tương lai tăng trưởng trong ba năm tới
Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving

BTC đã có một khởi đầu không ổn định trong quý mới, đóng cửa tuần trước không thay đổi trước khi tăng lên trên 72 nghìn USD vào đầu ngày thứ Hai. Trong một tin tức khác, giao thức DeFi Ethena đã airdrop token ENA của mình, Ripple đã công bố một stablecoin và Ethereum Foundation đề xuất giảm việc phát hành ETH. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu: định vị thị trường trước sự kiện Bitcoin halving, Airdrop token ENA của Ethena, sự bùng nổ của thị trường phái sinh và sự vượt trội của Bitcoin nếu xem xét tương quan risk-return.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ