Phân tích triển vọng EUR/USD: Đã đến lúc ECB phải quyết liệt hành động

Phân tích triển vọng EUR/USD: Đã đến lúc ECB phải quyết liệt hành động

Trần Kiều Oanh

Trần Kiều Oanh

Junior Analyst

11:29 17/07/2022

ECB sẽ thực hiện tăng lãi suất vào tuần tới, nỗ lực ngăn chặn lạm phát, đồng thời cung cấp cho thị trường những thông tin về công cụ chống phân mảnh.

ECB dự kiến tăng 25bps lãi suất vào thứ Năm tới (lần đầu tiên kể từ tháng 4 năm 2011), đồng thời giảm lãi suất huy động từ -0.50% xuống -0.25%. Thị trường kỳ vọng hành động quyết liệt hơn từ ECB, cụ thể là mức tăng 35bps để phù hợp với tình hình lạm phát hiện tại của khu vực Châu Âu (hiện ở mức 8.6%).

ECB sẽ cung cấp thêm thông tin về công cụ chống phân mảnh để kiểm soát lợi suất trái phiếu khu vực Châu Âu không tăng quá nhanh. Các NHTW được cho phép mua số lượng trái phiếu cần thiết. Lợi suất TPCP Ý tăng vọt trong những tháng qua khiến chênh lệch lợi suất Ý và Đức kéo dài. ECB quyết liệt kiểm soát chi phí vay của Ý, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ý có thể cân nhắc mua trái phiếu từ các quốc gia có mức nợ cao như Đức và Áo.

Tình hình chính trị bất ổn phần nào ảnh hưởng đến lợi suất Ý sau khi Thủ tướng Mario Draghi nộp đơn xin từ chức vào thứ Năm vừa qua. Tổng thống Ý Sergio Mattarella đã bác bỏ đơn này và yêu cầu Thủ tướng phát biểu trước Quốc hội để đánh giá tình hình chính trị. Ông Draghi từ chức trong bối cảnh đảng Phong trào 5 Sao (liên minh của ông) phản đối gói viện trợ chi phí sinh hoạt do chính phủ Ý đề ra. Khủng hoảng chính trị nổ ra có thể thúc đẩy lợi suất TPCP Ý tăng vọt đặc biệt trong thời điểm ECB nỗ lực giảm thiểu chi phí vay.

Cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu có thể kéo dài trong tuần tới nếu Nga từ chối mở lại đường ống dẫn khí Nord Stream 1, gây ảnh hưởng đến các quốc gia EU đặc biệt là Đức. EUR/USD chạm ngưỡng ngang giá, phá qua hỗ trợ quan trọng hồi đầu tháng. Cặp tiền có thể giảm sâu, dưới mốc 1.000 trong những tuần tiếp theo.

BIỂU ĐỒ GIÁ HÀNG THÁNG EUR/USD

Euro (EUR/USD) Forecast – It is Time for the ECB to Grasp the Nettle

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ