Phân tích NZD/USD: Đồng kiwi sẽ có nhiều việc để làm!

Phân tích NZD/USD: Đồng kiwi sẽ có nhiều việc để làm!

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

10:50 21/02/2022

NZD/USD hướng tới mục tiêu cao hơn một cách thận trọng trong tuần qua bất chấp một tuần biến động khác đối với thị trường chứng khoán toàn cầu. Tại phố Wall, Dow Jones và Nasdaq giảm 1.5% và 1.1%, bên cạnh đó ở thị trường châu Âu, châu Á cũng không khả quan hơn khi FTSE 100, DAX 40 và Nikkei 225 lần lượt giảm 1.9%, 2.5% và 2.1%.

Điều gì có thể giải thích sự khác biệt giữa NZD và tâm lý thị trường? Điều này liệu sẽ tiếp tục trong tuần tới? Kỳ vọng chính sách tiền tệ diều hâu của Cục Dự trữ Liên bang đang được cho mờ nhạt dần. Theo CME FedWatch Tool, xác suất lãi suất tăng tăng 50 bps trong tháng 3 đã giảm xuống khoảng 21% so với gần 50% một tuần trước. Điều đó đã làm suy yếu đồng USD và thúc đẩy NZD.

Căng thẳng địa chính trị và các phát ngôn từ các thành viên của Fed bớt diều hâu hơn có thể là nguyên nhân của điều này. Mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào cuộc gặp giữa Mỹ và Nga trong tuần tới. Mỹ vẫn tin rằng Nga chưa thực sự rút khỏi biên giới Ukraine mà ngược lại, còn chuẩn bị cho 1 cuộc tấn công bất ngờ. Trong khi đó, Chủ tịch Fed New York John Williams cho rằng không có lập luận thuyết phục cho việc tăng mạnh lãi suất trong đợt tăng đầu tiên.

Quyết định lãi suất đầu tiên trong năm của RBNZ sẽ được công bố vào cuộc họp ngày 23/2, dự kiến sẽ tăng lãi suất lên mức 1% so với 0.75% trước đó. Thị trường kỳ vọng gần 7 lần tăng lãi suất trong năm nay qua các giao dịch hoán đổi chỉ số qua đêm, tạo nên một chu kỳ thắt chặt tiềm ẩn có thể xảy ra. Điều này có nghĩa là NHTW có rất nhiều việc phải làm để hòa hợp cả đôi đường.

Dữ liệu thị trường lao động và lạm phát quý IV của New Zealand đã tăng mạnh bất ngờ, báo hiệu sẽ cần một RBNZ cứng rắn hơn. Tuy nhiên, sức mạnh đồng Kiwi có thể sụt giảm nếu RBNZ cố tình thờ ơ với lập trường “diều hâu”. Điều này có thể dẫn đến tình trạng cổ điển “mua tin đồn, bán sự thật."

Mặt khác, nhìn kỹ vào biểu đồ bên dưới, có thể thấy NZD/USD đang gặp khó khăn để theo kịp đà tăng cao hơn của lợi suất trái phiếu chính phủ địa phương kỳ hạn 10 năm. Sau đó là một dấu hiệu của việc đặt cược vào RBNZ diều hâu ngày càng tăng. Vì vậy, có lẽ Dollar Kiwi sẽ bận rộn trong thời gian tới. Tuy nhiên, rất khó để làm ngơ trước tâm lý thị trường đang biến động, do vậy đồng NZD trong tuần tới sẽ duy trì ở mức trung lập

Dự báo đô la New Zealand: NZD / USD phù hợp giữa tăng RBNZ và căng thẳng Ukraine

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ