Phân tích EUR/USD: Liệu tỷ giá có thể vượt qua 1.19? Sự lạc quan về vắc-xin đang lấn át "đám mây đen" Covid-19

Phân tích EUR/USD: Liệu tỷ giá có thể vượt qua 1.19? Sự lạc quan về vắc-xin đang lấn át "đám mây đen" Covid-19

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

20:19 16/11/2020

Vào thứ Hai tuần trước, thị trường đã tăng vọt trước tin tức từ Pfizer và BioNTech - báo cáo vắc-xin Covid-19 hiệu quả tới 90%. Công ty Moderna có trụ sở tại Massachusetts sẽ báo cáo số liệu sơ bộ từ một thử nghiệm Giai đoạn 3 tương tự trong tuần này. Vì cả hai công ty đều sử dụng công nghệ messenger RNA, nên kỳ vọng vào loại vắc-xin này là rất cao.

Đồng đô la Mỹ với tư cách là tài sản trú ẩn an toàn đang suy yếu do những kỳ vọng về vắc-xin và cũng bị áp lực khi tình hình chính trị hiện khá yên bình ở Mỹ. Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa khác đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump thực hiện chuyển giao quyền lực một cách hoà bình cho đội ngũ của Joe Biden.

Trump dường như đã công nhận chiến thắng của Biden trong một tweet vào Chủ nhật, nhưng nhanh chóng rút lại và lặp lại những tuyên bố không có căn cứ rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận. Tuy nhiên, các đơn kiện của Tổng thống không tạo được nhiều ảnh hưởng và một cuộc kiểm phiếu lại ở Georgia có vẻ như vẫn sẽ cho kết quả Biden là người chiến thắng.

Tổng thống đắc cử cũng thêm vào sự lạc quan khi chiến dịch của ông làm rõ rằng ông không có ý định áp đặt một cuộc phong tỏa trên toàn quốc, điều sẽ làm cản trở sự phục hồi kinh tế. Không rõ liệu chính quyền sắp tới có thể đưa ra gói kích thích tài khóa lớn hay không - điều này phụ thuộc vào việc kiểm soát Thượng viện. Hai cuộc đua nước rút ở Georgia sẽ quyết định quyền kiểm soát Viện này. 

Một lý do khác tâm lý sự lạc quan đến từ Cục Dự trữ Liên bang, đã mở ra cánh cửa cho việc tăng cường chương trình mua trái phiếu - một yếu tố làm suy yếu đồng USD khác. Steve Englander tại Standard Chartered gợi ý rằng Fed có thể hành động ngay cả trước cuộc họp vào giữa tháng 12, nếu tốc độ gia tăng ca nhiễm vẫn cao như hiện nay. 

Số ca nhiễm Covid-19, lượng người nhập viện và tử vong đang gia tăng ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương, tuy nhiên các thị trường hiện có vẻ không quan tâm đến điều này. 

Số ca tử vong do Covid-19 tăng cao tại Mỹ và châu Âu

Đức được cho là đang xem xét thắt chặt các biện pháp hạn chế và một số bang của Mỹ cũng đang áp đặt các lệnh phong tỏa. Tuy nhiên, ít nhất là bây giờ, tâm điểm đổ dồn vào triển vọng tương lai chứ không phải hiện tại. 

Điều này sẽ tiếp tục trong bao lâu? Có thể cho đến khi có tin tức về vắc-xin bổ sung, lúc đó có thể xuất hiện hành động chốt lời trên thị trường - một phản ứng "mua tin đồn, bán sự thực".

Phân tích kỹ thuật EUR/USD

Biểu đồ EUR/USD khung H4

EUR/USD đang duy trì động lượng tăng giá trên biểu đồ H4 và hiện giao dịch trên các đường trung bình động MA 50, 100 và 200. Chỉ số Sức mạnh Tương đối chỉ dưới 70 vẫn chưa chạm vùng quá mua. 

Nhìn chung, những “chú bò” vẫn đang có ưu thế. 

Cặp tiền đang nhăm nhe phá vỡ ngưỡng kháng cự ở mức 1.1860, đây là mức đỉnh vào đầu tháng 11. Tiếp theo là 1.19, một mức cản mặt tâm lý khá mạnh và cũng là mức đỉnh trong những tháng gần đây. Kháng cự tiếp theo ở 1.1920. 

Các mức hỗ trợ đang chờ đợi ở 1.1820, đây là đỉnh tạm thời trong tuần trước. Bên dưới là 1.1780 và 1.1745 là mức đáy vào tuần trước và có thể sẽ hỗ trợ EUR/USD nếu tỷ giá giảm xuống đây.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ