Phân tích chỉ số Dow Jones và Nasdaq 100: Sự sụp đổ của SVB tiếp tục mang tới những biến động

Phân tích chỉ số Dow Jones và Nasdaq 100: Sự sụp đổ của SVB tiếp tục mang tới những biến động

07:45 14/03/2023

Phiên giao dịch hôm qua chứng kiến đà giảm của chỉ số Dow Jones, nhưng diễn biến ngược lại đã xảy ra với chỉ số Nasdaq 100.

Sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) tiếp tục ảnh hưởng nặng nề tới thị trường thế giới khi bước vào phiên giao dịch tuần này. Tại Phố Wall, chỉ số Dow Jones giảm đã 0.28% vào thứ Hai. Tuy nhiên, chỉ số Nasdaq 100 lại tăng 0.45% trong khi chỉ số FAANG (cổ phiếu của 5 công ty công nghệ lớn nhất của Mỹ) tăng hơn 1%.

Phản ứng này của thị trường xảy ra bất chấp những nỗ lực của chính phủ Hoa Kỳ nhằm củng cố niềm tin người dân vào hệ thống ngân hàng. Một trong những biện pháp đó là đảm bảo trả lại nhà đầu tư các khoản tiền gửi trong Ngân hàng SVB và Ngân hàng Signature Bank. Ngoài ra, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ còn cho phép các ngân hàng tiếp cận khoản vay nếu họ có thể đảm bảo lại bằng Trái phiếu Chính phủ và các chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp (MBS).

Bất chấp những biện pháp này, cổ phiếu các ngân hàng tiếp tục đi xuống vào thứ Hai mà tiêu biểu là cổ phiếu từ Western Alliance (-47%) và Western Alliance (-62%). Trong khi đó, Trái phiếu Chính phủ Mỹ được mua mạnh. Lợi suất Trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm mạnh khi thị trường đánh giá lại triển vọng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Thị trường dường như đang tập trung nhiều hơn vào những tác động sắp tới nếu có một sự xoay trục trong chính sách từ Fed. Đô la Mỹ đã quay đầu giảm kể từ thứ Tư tuần trước trong khi giá vàng lại tăng vọt. Đây là phản ứng hoàn toàn ngược lại trong thời điểm tháng trước cuộc khủng khoảng năm 2008. Bitcoin cũng bất ngờ tăng mạnh vào thứ Hai.

Chênh lệch lợi suất giữa Trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm và 2 năm đã tăng thêm 54%. Tuy nhiên cần lưu ý rằng lợi suất Trái phiếu kỳ hạn 2 năm đang cao hơn lợi suất kỳ hạn 10 năm và khiến đường cong lợi suất đi xuống. Trong lịch sử, lợi suất Trái phiếu kỳ hạn 2 năm đã đạt đỉnh vào tháng 6/2006 trước khi giảm xuống thấp hơn một năm tiếp theo. Cuộc khủng khoảng tài chính thế giới sau đó diễn ra vào Quý III năm 2008

Đối với thị trường châu Á - Thái Bình Dương vào thứ Ba, sự chờ đợi vào chuyển biến trong chính sách tiền tệ của Fed cũng như báo cáo Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) Hoa Kỳ tiếp tục mang tới những biến động mạnh cho các chỉ số.

Phân tích kỹ thuật chỉ số Dow Jones

Chỉ số Dow Jones dường như đang giao dịch trong phạm vi của kênh giá đi xuống kể từ cuối tháng 12/2022. Giá gần đây đã ''test'' lại đường xu hướng bên dưới của kênh cũng như vùng hỗ trợ quan trọng 31,738 - 32,017. Giá nếu có thể lên cao trở lại sẽ hướng sự chú ý tới đường SMA 50 ngày. Mặt khác, việc phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ nói trên sẽ củng cố hơn đà giảm trong ngắn hạn.

Biểu đồ ngày chỉ số Dow Jones

Dow Jones Technical Analysis

Phân tích chỉ số Nasdaq 100

Nasdaq 100 dường như cũng đang giao dịch trong phạm vi của kênh giá đi xuống. Giá đã ''test'' lại đường xu hướng bên dưới của kênh sàn nhưng vẫn đóng cửa ở mức cao hơn. Cùng với đó, việc Nasdaq 100 chưa thể phá vỡ đường SMA 50 ngày đã biến nó thành một ngưỡng hỗ trợ chính. Giá nếu lên cao hơn có thể tiếp cận đường xu hướng bên trên của kênh. Ngược lại, nếu phá vỡ ngưỡng hỗ trợ chính nói trên giá có khả năng tiến đến mức Fibonacci 61.8% tại 11,717.

Biểu đồ ngày chỉ số Nasdaq 100

image2.png

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ