Phác họa toàn cảnh thị trường hàng hóa - Khi Fed vẫn đang là nhân vật chính

Phác họa toàn cảnh thị trường hàng hóa - Khi Fed vẫn đang là nhân vật chính

Trần Minh Khoa

Trần Minh Khoa

Junior Analyst

18:49 08/07/2022

Sự thu hẹp bảng cân đối tài sản của Fed đang khiến thanh khoản trên thị trường bị bóp nghẹt

Bầu không khí u ám đang bao trùm Phố Wall
Bầu không khí u ám đang bao trùm Phố Wall

 Sự sụp đổ của thị trường hàng hóa - điều chỉ xảy ra 3 lần trong vòng 90 năm qua

Chỉ số giá hàng hóa của Bloomberg (BCOM) hiện đã giảm xuống dưới đường MA200 và RSI ở mức quá bán hiếm thấy. Hầu hết các nhà đầu tư đều đã nhận định cho rằng thị trường sẽ đi lên, do đó mà họ đã không chuẩn bị sẵn sàng để cắt lỗ. Biến động trung bình trong 20 ngày đang cho thấy một đợt giảm lớn thứ 3 trong vòng 90 năm qua. Các nhà đầu tư có lẽ đang có một bài học nhớ đời về việc quản lý lỗ sau sự việc này.

Biểu đồ chỉ số giá hàng hóa của Bloomberg (Bloomberg Commodity Index)

Biên độ biến động trung bình 20 ngày của chỉ số hàng hóa Bloomberg

Giá dầu đang ở vùng then chốt

Khu vực giá hiện tại của dầu đang có rất nhiều đường trendlines quan trọng đi qua, cũng như đang tiến gần hơn với đường MA200. Dầu đang bị quá bán rất mạnh khi mà các nhà đầu tư đang cắt lỗ, tuy vậy thị trường hàng hóa vẫn đang trong trạng thái bất lợi. Lời khuyên hiện tại đó là hãy theo dõi hành động giá một cách sát sao cũng như trở nên thận trọng hơn khi giá dầu đang tiến đến khu vực kháng cự quan trọng này.

Biểu đồ giá dầu Brent

Sự biến động khó lường của lợi suất TPCP Mỹ

Trong đại dịch vừa rồi thì Fed đã có rất nhiều hành động nhằm giúp đỡ nền kinh tế, nhưng những hành động này cũng có những tác dụng phụ, và độ biến động của trái phiếu là một trong số đó. Còn nhớ khi mà sự tăng vọt của mức biến động trái phiếu đã được điều chỉnh một cách nhanh chóng khi mà bảng cân đối kế toán được mở rộng vào năm 2019? Mọi thứ dường như hơi có sự khác biệt ở thời điểm hiện tại. Mặc dù rằng bảng cân đối kế toán được mở rộng rất lớn, nhưng Fed vẫn bằng một cách nào đó đã "bóp méo" mức độ biến động của lợi suất trái phiếu. Do vậy mà chỉ số đo lường biến động quyền chọn của Merrill Lynch (MOVE index) đã tiếp tục tăng và hiện đang chạm mức cao nhất kể từ năm 2009.

Biểu đồ so sánh quy mô của bảng cân đối Fed và biến động trên thị trường quyền chọn

Biến động chỉ số đo lường biến động quyền chọn của Merrill Lynch (MOVE index)

Điều tương tự cũng đang diễn ra tại Châu Âu

Châu Âu hiện đang có rất nhiều những sự biến động bất thường, và đáng chú ý nhất chính là chỉ số MOVE của Euro. Chỉ số này đã đột ngột tăng mạnh với độ lệch chuẩn lên đến 3.5 theo như Harley Basman. Thật khó mà tin được!

Biến động của chỉ số Euro MOVE

Thanh khoản đang bị vắt kiệt

Bất kể đo đạc kiểu gì đi nữa thì thanh khoản cũng đều rất tệ. Biểu đồ dưới đây từ bộ phận giao dịch trái phiếu của JPM cho thấy sự sụt giảm về thanh khoản trên thị trường hiện tại

Thanh khoản duy trì ở mức thấp đối với tất cả các kỳ hạn và chưa có dấu hiệu được cải thiện

Cổ phiếu công nghệ hay năng lượng

Nắm giữ cổ phiếu công nghệ từ năm 2019 và mua vào cổ phiếu năng lượng kể từ giữa năm 2021 chính là những giao dịch đúng đắn nhất tới lúc này. Tuy nhiên, xu hướng này chắc chắn không thể kéo dài mãi mãi. Chỉ số EPS hiện có vẻ đang ở mức quá cao.

So sánh EPS của nhóm cổ phiếu công nghệ và năng lượng

Thanh khoản thị trường tài chính toàn cầu cũng đang thu hẹp

Thanh khoản toàn cầu đang bắt đầu cho thấy những dấu hiệu căng thẳng. Xu hướng tăng của lãi suất tại Mỹ, đồng USD mạnh lên và sự thu hẹp bảng cân đối của Fed là những yếu tố báo hiệu tình trạng trên sẽ tiếp tục diễn biến bất lợi. Tại Châu Âu, chính sách tiền tệ hiện tại vẫn tương đối nới lỏng, tuy nhiên với việc lãi suất toàn cầu đang tăng dần và rủi ro suy thoái ngày một lớn hơn, việc phát hành các khoản nợ doanh nghiệp đang chững lại và khiến thanh khoản thị trường tín dụng tại đây bị cạn kiệt. Trong khi đó, lãi suất cho vay của các ngân hàng cũng đang tăng lên nhanh chóng. Theo như nhận định của một ngân hàng đầu tư, sự biến động của thanh khoản sẽ không diễn ra một cách tuyến tính mà có thể sụt giảm rất bất ngờ và đột ngột.

Chênh lệch lãi suất tín dụng doanh nghiệp tại Châu Âu đang tăng mạnh

Bảng cân đối tài sản của các NHTW đang dần thu hẹp

Khả năng bứt phá trở lại của chỉ số VVIX?

VIXX hiện đang ở dưới mức 85, và đã từ rất lâu chúng ta mới thấy nó đóng ở đây. Khoảng cách với VIX thì vẫn đang rất lớn, tuy vậy VVIX luôn có mối liên kết với SKEW (Chỉ số đo lường rủi ro tiềm ẩn đối với thị trường tài chính), và chỉ số này vẫn đang trên đà đi xuống.

So sánh biến động chì số VIX và VVIX

So sánh biến động chỉ số VVIX và SKEW

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua

Fed đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp FOMC vừa qua, đúng như những kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, thị trường vẫn phản ứng khá mạnh trong ngày công bố thông tin này. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về những quyết định gần đây của Fed.
Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ