Peter Schiff: Lạm phát và trò chơi "đổ lỗi" của Tổng thống Biden

Peter Schiff: Lạm phát và trò chơi "đổ lỗi" của Tổng thống Biden

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

13:15 19/02/2024

Trong quảng cáo Super Bowl tuần này, Tổng thống Biden đã chỉ trích các doanh nghiệp gây ra lạm phát. Trong podcast gần đây nhất của Peter Schiff, ông đã giải thích lý do tại sao Tổng thống đổ lỗi cho các tập đoàn và tình hình lạm phát hiện tại.

Peter mở đầu bằng tin tức lớn nhất trong tuần: dữ liệu lạm phát trong tháng Một. Ông cho biết lạm phát chưa thể quay về mốc mục tiêu 2% tuy nhiên, lo ngại lạm phát leo thang đã giảm bớt đáng kể (9% giảm xuống còn 3%).

Trong vài tháng vừa qua, chính quyền Mỹ chưa đạt được tiến bộ nào trong việc giảm lạm phát. Theo như Peter tính toán, lạm phát vào thời điểm cuối năm sẽ rơi vào khoảng 3.7 %. Các nhà chức trách cần có nhiều biện pháp hơn nữa để có thể kéo lạm phát về mục tiêu 2%.

Trong khi đó, nền kinh tế đang phải đối mặt với tình trạng người dân Mỹ vay mượn và chi tiêu liều lĩnh. Nợ thẻ tín dụng đang ở mức cao kỷ lục. Điều tồi tệ hơn là lãi suất của những khoản vay thẻ tín dụng cũng ở mức cao kỷ lục. Đây là một gánh nặng khổng lồ đối với người đi vay.

Quay cuồng trong chi tiêu và vay mượn quá mức là một lý do khác khiến chính quyền Mỹ cần tăng lãi suất chứ không phải cắt giảm. Nhưng Tổng thống Biden đổ lỗi lạm phát là do các doanh nghiệp Mỹ, ông cho rằng việc cắt giảm sản lượng của nhiều công ty là nguyên nhân thực sự dẫn đến những tai ương kinh tế của nước Mỹ. Tổng thống Biden yêu cầu dừng hoạt động này lại, nhưng các doanh nghiệp đã bị chính phủ ép vào tình trạng hỗn loạn này.

Thực tế là doanh nghiệp không có sự lựa chọn nào khác ngoài cắt giảm lượng hàng hóa trong mỗi sản phẩm. Các túi khoai tây chiên không còn nhiều khoai tây như trước, lượng giấy trong một cuộn giấy vệ sinh đã bị cắt giảm.

Tại sao các công ty làm điều này? Câu trả lời là doanh nghiệp đang cố gắng tránh tăng giá bán, nhưng đồng thời cũng phải tìm ra cách đối phó với tình trạng chi phí tăng cao. Doanh nghiệp đang cố gắng tìm ra cách tốt nhất để chuyển những chi phí cao hơn này sang cho khách hàng của mình. Cách khả thi nhất là cắt giảm số lượng.

Phải chăng lạm phát tăng cao là do chính quyền Mỹ và Fed?

Theo Peter Schiff, lạm phát giảm giúp tạo vỏ bọc cho Biden, hỗ trợ ông trong việc tái đắc cử.

Nếu các công ty trung thực, minh bạch hơn, phản ánh hết lạm phát và ngay lập tức tăng giá thì công chúng sẽ càng khó chịu hơn. Mức độ nổi tiếng của Tổng thống Biden thậm chí còn thấp hơn hiện tại.

Bất chấp sự lạc quan ban đầu xung quanh con số lạm phát trong tháng 1, phân tích của Peter cho thấy một thực tế rõ ràng: lạm phát vẫn ở mức cao liên tục và các chính sách kinh tế sai lầm đổ lỗi cho các tập đoàn vô tội và chủ nghĩa tư bản đang làm trầm trọng thêm những tai ương tài chính của nước Mỹ.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ