Peter Schiff: Giá vàng đang phát ra tín hiệu rằng  Fed "đã sai"

Peter Schiff: Giá vàng đang phát ra tín hiệu rằng Fed "đã sai"

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

12:44 04/04/2024

Peter vừa trở về sau kỳ nghỉ và đúng lúc giá vàng vừa tăng vọt. Ông đưa ra các yếu tố góp phần tạo nên đà leo dốc kỷ lục của giá vàng, những điểm tương đồng giữa hiện tại và những năm 1970, cũng như dữ liệu dự báo lạm phát Mỹ.

Peter bắt đầu bằng lưu ý rằng đà tăng gần đây của Vàng không nhận được nhiều sự chú ý từ báo chính thống:

"Đà tăng 30 USD tối Chủ nhật là điều rất hiếm thấy, nhưng điều hiếm hơn nữa là không có tin tức gì cả. Nó không giống như có chuyện gì đó đã xảy ra. Giá thậm chí đã tăng gần 40 USD vào thứ Sáu tuần trước, nhưng cũng không có sự chú ý nào tới Vàng".

Sự im lặng của giới truyền thông đối với vàng nhằm phục vụ mục đích lớn ở Mỹ, những quốc gia hưởng lợi từ nền kinh tế và đồng USD kém:

"Một lý do khác mà CNBC và các nhà phân tích tài chính khác không muốn đề cập về vàng là vì thông điệp mà vàng đang gửi đi. Vàng không chỉ là một loại hàng hóa, mà nó là một loại hàng hóa đặc biệt. Vàng đặc biệt vì các đặc tính và vai trò tiền tệ của nó."

"Tín hiệu từ giá vàng cho thấy Fed đang dự tính sai lầm, rằng đợt cắt giảm lãi suất có thể bắt đầu bất cứ khi nào".

Ngay cả Cựu Chủ tịch Fed Alan Greenspan cũng đã thừa nhận sức mạnh báo hiệu của giá vàng, nhưng Powell và Fed lại đang phớt lờ các dấu hiệu của một nền kinh tế yếu kém:

"Fed nói rằng họ phụ thuộc vào dữ liệu. Vậy tại sao họ lại bỏ qua những dữ liệu đang nói lên rằng họ đang nhận định sai lầm về lạm phát?. Powell sẽ tiếp tục nói rằng, chúng tôi tin lạm phát sẽ về lại 2%, nhưng vấn đề là điều gì khiến ông ta tự tin vậy, chỉ vì lãi suất tăng lên đến 5.25%? Đó không phải là mức lãi suất cao, đặc biệt khi một quốc gia đang gặp vấn đề lạm phát lớn".

Bất kỳ ai theo dõi lịch sử đều có thể nhận ra những điểm tương đồng về mặt chính trị trong thời kỳ lạm phát giữa những năm 1970 và hiện nay:

"Chúng ta đã nổ ra Chiến tranh tại Việt Nam, và cũng thực hiện chiến dịch chống đói nghèo, những cuộc chiến này rất tốn kém. Điều thú vị là chúng ta đã thua cả hai cuộc chiến đó. Vì vậy, Chính phủ đang phải gánh chịu những khoản thâm hụt lớn này. Và họ lấy tiền ở đâu để tài trợ thâm hụt, chỉ bằng cách in tiền, và hậu quả dĩ nhiên là lạm phát tăng cao".

Peter cho rằng đồng USD suy yếu là động lực chính gần đây thúc đẩy giá vàng: "Tôi vẫn tin rằng đồng USD sẽ sớm mất giá so với các đồng tiền khác. Và khi điều đó xảy ra, bạn sẽ thấy giá vàng tăng ngoạn mục hơn nhiều. Nếu bạn ngẫm lại những gì đã xảy ra, chúng ta đã chứng kiến giá vàng tăng vọt thậm chí USD không suy yếu, vậy nếu USD mất giá so với các đồng AUD, EUR, hay CAD thì vàng sẽ tăng mạnh đến mức nào?".

Rõ ràng các ngân hàng trung ương nước ngoài có thể nhìn thấy những gì Powell không thể, và họ đang tích trữ vàng vì điều đó: "Các ngân hàng trung ương nước ngoài nhận thấy chúng tôi không quan tâm về lạm phát. Họ đang nắm giữ lượng lớn USD và thấy rằng chúng tôi sẽ in tiền nhiều hơn. Khi Fed phớt lờ lạm phát và phát biểu rằng "chúng tôi đang chuẩn bị hạ lãi suất", thì các NHTW nước ngoài sẽ rút lui".

Động thái các NHTW đang kêu gọi mua vàng càng củng cố vị thế của vảng như một "hàng rào" chống lại chính sách tiền tệ "sai lệch". Nếu Peter đúng về hành động giá trong tương lai thì bây giờ là thời điểm hoàn hảo để nhà đầu tư tích trữ thêm vàng.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ